‘ธรรมศาสตร์’ สร้างแพลตฟอร์ม Ready Senior เตรียมพร้อมคนวัย 50 อัพ ก่อนเกษียณ สร้างคอมมูนิตี้ดูแลสุขภาพ-จัดหางานครบวงจร

'ธรรมศาสตร์' พัฒนาแพลตฟอร์ม 'เรดดี้ ซีเนียร์' (Ready Senior) ผ่านช่องทาง 'เว็บไซต์-เฟซบุ๊ก-ไลน์' สร้างคอมมูนิตี้ดูแลสุขภาพของคนวัย 50 อัพ เตรียมความพร้อมสู่ชีวิตเกษียณ พร้อมเปิดโครงการ “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” จับมือ 20 กิจการธุรกิจ เปิดตลาดจัดหางาน 'ประจำ-พาร์ทไทม์' อบรมหลักสูตรออนไลน์ ดึงแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ดูแลปัญหาสมองเสื่อม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงใจ หล่อธนวณิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาธุรกิจและการดูแลสังคมสูงอายุ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์แล้ว และในอีก 10 ปีข้างหน้า ก็จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด คือผู้สูงอายุในวัย 60 ปีขึ้นไป ราว ๆ 25% ของประชากรทั้งหมด ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นต้องเตรียมการอย่างเร่งด่วน เพื่อรองรับปัญหาผู้สูงอายุทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงใจ กล่าวว่า ขณะนี้คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ. ได้พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊กเพจ และไลน์ ในชื่อ “เรดดี้ ซีเนียร์” (Ready Senior) ขึ้นเป็นศูนย์กลางการสร้างสังคมสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เพื่อให้ความรู้ ยกระดับความสามารถด้านอาชีพ การดูแลตัวเอง รวมทั้งประสานความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสร้างมาตรการเชิงป้องกันสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุและผู้กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นผู้สูงอายุ

“เราคิดว่าต้องเริ่มต้นกับคนที่อายุกำลังเข้าสู่เลขห้า ไม่เฉพาะคนใกล้เกษียณ เพราะเรื่องสังคมผู้สูงอายุต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า รอให้เข้าเลขหกก็สายไปแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการดูแลสุขภาพตัวเองต้องเริ่มแต่เนิ่น ๆ เพราะในการสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุนั้น ไม่ใช่เรื่องการรักษาความเจ็บป่วย แต่คือการดูแลให้มีชีวิตในช่วงแข็งแรงไม่เจ็บป่วยให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งยังจะต้องวางแผนชีวิตให้ครบทุกด้าน ทั้งสุขภาพ การใช้ชีวิตในสังคมที่เปลี่ยนไป การวางแผนการเงิน การทำมาหากิน” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงใจ กล่าว

ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาธุรกิจและการดูแลสังคมสูงอายุ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ศูนย์พัฒนาธุรกิจฯ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติให้ดำเนินโครงการ “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” โดยจะใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ “เรดดี้ ซีเนียร์” ที่คณะพาณิชย์ฯ พัฒนาขึ้นมาเป็นช่องทางสื่อหลักในการสร้างคอมมูนิตี้ โดยขณะนี้ได้มีการจัดการอบรมให้ความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพ การทำธุรกิจออนไลน์ การสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ และอื่น ๆ ไปแล้วกว่า 10 หลักสูตร

นอกจากนี้ ศูนย์พัฒนาธุรกิจฯ ยังได้สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรมากกว่า 20 กิจการ พร้อมทั้งจัดให้มีพื้นที่สำหรับการหางานให้แก่ผู้ที่เกษียณและเตรียมเกษียณผ่านแพลตฟอร์มของโครงการ โดยมีทั้งงานประจำและงานชั่วคราว เบื้องต้นพบว่าผู้สูงอายุที่มาร่วมโครงการซึ่งในขณะนี้มีกว่า 6,000 คน มีประสบการณ์ที่น่าสนใจจำนวนมาก จะเป็นโอกาสที่ดีกับกิจการต่างๆ ที่จะได้คนที่มีความชำนาญงานไปทำงานด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงใจ กล่าวต่อไปว่า ปัญหาเรื่องโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุนับเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มีความสำคัญ ซึ่งตามสถิติขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า ทุก ๆ 3 วินาทีจะมีคนเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น 1 คน โดยปัญหานี้สร้างผลกระทบต่อตัวผู้สูงอายุเองและผู้ดูแลด้วย จึงต้องเตรียมการแต่เนิ่น ๆ เช่นกัน

“โครงการของเราได้ลงนามเอ็มโอยูร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติในการออกแบบหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุและผู้เป็นโรคสมองเสื่อม โดยจะอบรมให้แก่ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ให้สามารถดูแลตัวเอง คนในครอบครัว ตลอดจนต่อยอดไปสู่อาชีพผู้ดูแลคนสูงอายุ ซึ่งอาชีพนี้จะเป็นที่ต้องการอย่างมากในอนาคตอันใกล้” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงใจ กล่าว

ทางด้าน รองศาสตราจารย์ นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า โรคสมองเสื่อมจะกลายเป็นโรคที่คุกคามคนไทยมากขึ้นจากการที่ผู้สูงอายุมีอายุยืนยาวขึ้น ฉะนั้นความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้จะช่วยประวิงเวลาการเกิดโรคออกไปได้ โดยทีมแพทย์และบุคลากรของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติมีความพร้อมในเรื่องนี้ จึงได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับโครงการเปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง ด้วยการใช้ศูนย์ธรรมศาสตร์ธรรมรักษ์ ซึ่งเป็นศูนย์รักษาผู้ป่วยแบบประคับประคองเป็นหลักในการให้ความรู้และเป็นสถานที่ฝึกงาน

สำหรับผู้สนใจโครงการ “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” ที่ต้องการพัฒนาตนเอง สร้างอาชีพ และแสวงหาโอกาสทั้งก่อนและหลังเกษียณสามารถติดต่อเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ และไลน์ Ready Senior โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชนติดต่อ
MEDIA HOTLINE : พรศรินทร์ ศรีสวัสดิ์ / 087-171-8944 / [email protected]

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มธ.จัดงาน 'วันสัญญา ธรรมศักดิ์' เปิดวงเสวนายกเคส ชั้น 14 สะเทือนกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2567” มอบรางวัลนักศึกษากฎหมาย-เรียนดี สืบสานปณิธานปูชนียบุคคลด้านนิติศาสตร์ พร้อมจัดวงเสวนา “กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนบังคับคดีอาญา” ยกเคสตัวอย่าง “คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ” บนขั้นตอนที่ผิดเพี้ยน สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม-กฎหมายไทย

ดร.นิว เฮลั่น! หยั่งเสียงเลือกอธิการบดีมธ. 'ปริญญา' ได้ที่โหล่

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า "โชคดีของ

ดร.นิว ยันมธ.ไม่ได้ล้มเจ้าทุกคน แต่ข้องใจบางคนสาละวนกับเครือข่ายล้มล้างการปกครอง?

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา

มธ.ผนึก IBM Thailand เปิดหลักสูตรออนไลน์ ‘Data Science -AI' สร้างความรู้-ทักษะสำคัญให้นศ.

‘มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์’ จับมือ ‘IBM Thailand’ ทำ MOU ดำเนินโครงการ “Thammasat-IBM SkillsBuild” เปิดโอกาสให้ นศ. เพิ่มความรู้ – ทักษะจำเป็นด้านเทคโนโลยี ผ่านหลักสูตรออนไลน์ 4 กลุ่มวิชาหลัก ‘Data Science – AI – Security - Cloud’ จากบริษัทชั้นนำด้าน IT ระดับโลก

แกะรอย 'คอร์รัปชั่น' โพรงใหม่ แหล่งเสือหิวเสือโหย หากินกับเงินทอนช่วยคนจน

“วิชา”  แกะรอยคอร์รัปชั่นฝึงรากลึกสังคมไทย เผยโครงการช่วยเหลือคนด้อยโอกาสกลับเป็นแหล่งทุจริตเงินทอนแทบไม่เหลือสร้างประโยชน์ให้ประชาชน ชี้นักการเมืองซื้อขายกันด้วยผลประโยชน์ทางการเงิน