โควิดรายวันทั่วโลก ติดเชื้อเพิ่ม 1.6 แสนคน เสียชีวิต 678 คน

22 ม.ค.2566-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 160,451 คน ตายเพิ่ม 678 คน รวมแล้วติดไป 672,993,312 คน เสียชีวิตรวม 6,743,006 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.77 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 85.98

การระบาดในจีน รอยเตอร์รายงานข่าวเมื่อคืนนี้ 21 มกราคม 2566 โดยระบุว่า นักวิทยาศาสตร์จีนประเมินว่าในอีก 2-3 เดือนถัดจากนี้ จีนอาจมีประชากรมากถึง 80% ที่ติดเชื้อโควิด-19 แม้ตั้งแต่ธันวาคมปีก่อนถึงต้นเดือนมกราคมปีนี้ ทางการจะรายงานว่ามีคนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลไปแล้วถึง 60,000 คน แต่หลายฝ่ายประเมินว่าจำนวนเสียชีวิตจริงจะสูงกว่านั้น เพราะมีคนเสียชีวิตที่บ้าน และการมีโรคอื่นๆ โดยติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

ล่าสุด Focosi D จากอิตาลี ได้ติดตามการระบาดในจีน และวิเคราะห์ว่าในช่วงการระบาดที่ผ่านมา มีการตรวจพบสายพันธุ์ย่อยใหม่ๆ เกิดขึ้นแล้ว 6 สายพันธุ์ ได้แก่ BA.5.2.48/49/50, BF.7.14, BA.5.1.32, CM.12 ทั้งนี้สายพันธุ์ย่อยล่าสุดที่ได้รับการกำหนดโค้ดเมื่อคืนนี้คือ BA.5.2.50 อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไปว่าสายพันธุ์ต่างๆ นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติไปจากตัวอื่นๆ ที่ครองการระบาดอยู่หรือไม่

งานวิจัย Long COVID จากฝรั่งเศส Wambeke EV และคณะจากมหาวิทยาลัย Strasbourg ประเทศฝรั่งเศส เผยแพร่ผลการศึกษาติดตามอาการ Long COVID ในผู้ป่วย 45 คน โดยทำการติดต่อเพื่อประเมินสถานะสุขภาพยาวนานเกือบ 2 ปี

สาระสำคัญที่พบคือ มีราวหนึ่งในสาม ที่ยังคงมีอาการคงค้างอยู่ ณ 22 เดือน หลังจากการติดเชื้อ  ปัญหาที่พบบ่อยคือ อาการอ่อนเพลีย/เหนื่อยล้า ปวดกล้ามเนื้อและข้อ รวมถึงปัญหาด้านความคิด/ความจำ/สมาธิ สมาคมโรคติดเชื้อแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกับ US CDC ทำ Webinar เมื่อคืนนี้ ตั้งแต่ช่วงตีสองครึ่งถึงตีสี่ครึ่งที่ผ่านมา ทำการทบทวนความรู้ต่างๆ ทั้งสถานการณ์ระบาด รวมถึงอาการทางคลินิก การรักษา และปัญหาท้าทายที่พบในปัจจุบัน เช่น อาการเป็นกลับซ้ำจากปริมาณไวรัสที่กลับสูงขึ้นมาหลังจากที่อาการดีขึ้นในช่วงแรก (viral rebound) สไลด์และวีดิโอที่บันทึกไว้ จะได้รับการนำมาเผยแพร่ในเว็บไซต์ CDC/IDSA COVID-19 Clinician Calls ในเร็วๆ นี้ ใครที่สนใจสามารถติดตามไปศึกษาดูได้

ตรุษจีนปีนี้คึกคัก มีคนเดินทางท่องเที่ยวกันเยอะ พบปะกันมาก ขอให้ระมัดระวัง ป้องกันตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไปหาผู้สูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัวต่างๆ ที่ทำให้ภูมิคุ้มกันไม่ดี หากไม่สบาย ควรหลีกเลี่ยงคลุกคลีกับผู้อื่น ตรวจดูแล้วถ้าติดเชื้อ ควรแยกตัวจากคนอื่นอย่างน้อย 7-10 วัน จนกว่าอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ และตรวจ ATK ซ้ำได้ผลลบ จึงออกไปใช้ชีวิตโดยป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดจนครบสองสัปดาห์ แต่หากมีอาการ ตรวจแล้วได้ผลลบ อย่าเพิ่งวางใจ ควรตรวจซ้ำทุกวันอย่างน้อย 3 วัน เพราะอาจเกิดผลลบปลอมได้มากการใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มากระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน สวัสดีปีใหม่จีน…ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ สุขภาพแข็งแรง มีความสุข และปลอดภัยทุกคนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท