ผงะ! Long COVID กว่า 60% ของผู้ป่วยตรวจพบชิ้นส่วนของไวรัส คงค้างในเลือดได้ยาวนานถึง 1 ปี

'หมอธีระ' เผย งานวิจัย Long COVID กว่า 60% ของผู้ป่วยตรวจพบชิ้นส่วนของไวรัสคงค้างในเลือดได้ยาวนานถึง 1 ปี บางส่วนมีการทำงานของเกล็ดเลือดผิดปกติ เกิดลิ่มเลือดขนาดเล็ก อุดตันตามระบบต่างๆ

24 ก.พ.2566- รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิดทั่วโลกประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 80,787 คน ตายเพิ่ม 394 คน รวมแล้วติดไป 679,225,537 คน เสียชีวิตรวม 6,794,926 คน5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น รัสเซีย ไต้หวัน เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 89.32 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 74.11

...อัพเดตความรู้โควิด-19
1. "การใส่หน้ากากจะช่วยลดการติดเชื้อแพร่เชื้อในโรงเรียนได้" (รูปที่ 1 และ 2)
ในการประชุมล่าสุด CROI 2023 ที่ซีแอตเติ้ล สหรัฐอเมริกา Rebecca Fielding-Miller และทีมงาน นำเสนอผลการวิจัยชี้ให้เห็นชัดเจนว่าโรงเรียนที่มีการใส่หน้ากาก จะมีอัตราการตรวจพบเชื้อในน้ำเสียของโรงเรียน น้อยกว่าโรงเรียนที่ไม่มีการใส่หน้ากากอย่างมีนัยสำคัญ

2. "Long COVID is real"
Michael Peluso จาก UCSF นำเสนอสรุปความรู้เกี่ยวกับ Long COVID จนถึงปัจจุบันในงานประชุมวิชาการโรคติดเชื้อนานาชาติ CROI 2023 เช่นกัน
งานวิจัยทั่วโลกนั้นยืนยันชัดเจนว่า Long COVID เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และทำให้เกิดภาวะทุพพลภาพแก่คนไข้จำนวนมากทั่วโลก ไม่ใช่ภาพลวงตา
ปัจจัยเสี่ยงต่อ Long COVID ได้แก่ เพศหญิง, สูงอายุ, มีโรคประจำตัว (อ้วน, เบาหวาน, ภูมิคุ้มกันบกพร่อง), ติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรง, เศรษฐานะไม่ดี, ไม่ได้รับวัคซีน รวมถึงการติดเชื้อสายพันธุ์ก่อนหน้า Omicron จะเสี่ยงสูงกว่า Omicron

ทั้งนี้ยังไม่มีคำตอบชัดเจนว่า หากรีบรักษาในช่วงที่ติดเชื้อจะช่วยลดโอกาสเกิด Long COVID ได้มากน้อยเพียงใด? และการติดเชื้อซ้ำนั้น ความเสี่ยงต่อ Long COVID จะเปลี่ยนแปลงไปในทางใด เท่าเดิมในแต่ละครั้ง หรือเพิ่มขึ้น?

...การคงค้างของชิ้นส่วนไวรัสในร่างกาย
กว่า 60% ของผู้ป่วยที่เกิดปัญหา Long COVID นั้นจะตรวจพบชิ้นส่วนของไวรัสคงค้างในเลือดได้ยาวนานถึง 1 ปีที่มีการติดตามผล ซึ่งถือว่ามีสัดส่วนที่สูงมาก เมื่อเทียบกับอัตราที่ตรวจพบได้ประปรายในคนที่หายจากการติดเชื้อช่วงแรก และมักคงค้างในเวลาไม่นาน

...กระบวนการอักเสบ
กลุ่มผู้ป่วย Long COVID นั้นได้รับการตรวจพบว่า มีสารเคมีที่บ่งถึงกระบวนการอักเสบในร่างกายที่สูงกว่าคนที่ไม่เป็น Long COVID
คำถามที่ยังค้างคาใจคือ อะไรล่ะที่จะเป็นต้นเหตุให้เกิดกระบวนการอักเสบอย่างเรื้อรังยาวนาน? และการให้ยาต้านการอักเสบจะช่วยให้ดีขึ้นได้บ้างไหม?
ทั้งนี้มีการศึกษาพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงของสมดุลเชื้อโรคในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เช่น ทางเดินอาหาร ซึ่งเชื่อว่าอาจมีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการอักเสบได้

...การมีไวรัสอื่นที่ติดเชื้อแฝงอยู่ในร่างกายนั้นมีความสัมพันธ์กับอาการบางอย่างของ Long COVID
พบว่าไวรัสบางชนิด เช่น EBV ที่มีการติดเชื้อแฝงในร่างกายอยู่นั้นมีแนวโน้มที่จะสัมพันธ์กับอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วย Long COVID เช่น อ่อนเพลีย/เหนื่อยล้า รวมถึงปัญหาด้านความคิดความจำ

...ติดเชื้อแล้วอาจทำให้เกิดปัญหาการทำงานของเกล็ดเลือด
พบว่ากลุ่มผู้ปวย Long COVID นั้นบางส่วนมีการทำงานของเกล็ดเลือดผิดปกติ และเกิดลิ่มเลือดขนาดเล็ก อุดตันตามระบบต่างๆ ซึ่งสัมพันธ์กับอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น

...จากข้อมูลต่างๆ ข้างต้น สะท้อนให้เราเห็นความก้าวหน้าของการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ Long COVID และนำไปสู่กระบวนการทำความเข้าใจธรรมชาติของโรค รวมถึงแนวทางการดูแลรักษาในอนาคต

ณ จุดนี้ ไม่ควรเชื่อข่าวลวง
ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ
ไม่ติดเชื้อ หรือไม่ติดเชื้อซ้ำ ย่อมดีที่สุด
ปรับปรุงการระบายอากาศในที่พัก ที่ทำงาน ที่กินที่เที่ยว ที่เรียน ให้ดีกว่าในอดีต
ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดเสี่ยงลงไปได้มาก ทั้งโควิด-19 และ PM2.5
ความใส่ใจสุขภาพของตนเองและครอบครัว คือหัวใจสำคัญในภาวะปัจจุบัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ