อาจารย์หมอจุฬาฯ ย้ำเตือนผลระยะยาว Long COVID ติดเชื้อต้องระวัง

20 มี.ค.2566-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 42,742 คน ตายเพิ่ม 166 คน รวมแล้วติดไป 682,466,478 คน เสียชีวิตรวม 6,819,419 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และชิลี เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 88.67 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 90.36

อัพเดตความรู้ Long COVID

Morioka S และคณะ จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ประเทศญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ผลการสำรวจผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงกุมภาพันธ์ 2563 ถึงพฤศจิกายน 2564 จำนวน 502 คนพบว่าส่วนใหญ่กว่า 80% เคยติดเชื้อโดยป่วยมีอาการน้อย (86.4%)

แต่ที่น่าสนใจคือมีกว่าหนึ่งในสี่ ที่รายงานว่าหลังติดเชื้อช่วงแรกไปแล้ว มีอาการผิดปกติเรื้อรังอย่างน้อย 1 อาการ ณ 6, 12, 18, 24 เดือน อาการที่พบบ่อยได้แก่ อ่อนเพลีย/เหนื่อยล้า หอบเหนื่อย ไอ การดมกลิ่นผิดเพี้ยนไป ผมร่วง มีปัญหาด้านสมาธิ อารมณ์ซึมเศร้า(โดยเฉพาะในวัยหนุ่มสาว) เป็นต้น

ผลการศึกษานี้ย้ำเตือนให้ทุกคนตระหนักถึงผลกระทบระยะยาวอย่าง Long COVID ที่อาจเกิดขึ้นตามมาหลังติดเชื้อแต่ละครั้ง การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องจำเป็นคนที่เคยติดเชื้อมาก่อน ก็ควรหมั่นดูแลสุขภาพให้ดี คอยสังเกตสังกาอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้

ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ระมัดระวังความเสี่ยงต่างๆ ระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน ปรับสภาพแวดล้อมที่บ้าน ที่ทำงาน ที่เที่ยว ที่กินดื่ม ให้มีการระบายอากาศให้ดีกว่าเดิม การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มากป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท