สธ.ยันเด็กนร.ป่วยไม่เกี่ยวข้องกับซีเซียม-137

ที่มา กรมการแพทย์

25 มี.ค.2566  – นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ปราจีนบุรี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี ถึงกรณีเด็กนักเรียน ร.ร.บ้านโคกกระท้อน หมู่ 10 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ตั้งอยู่ห่างจากโรงหลอมเหล็ก ประมาณ 3 กิโลเมตร ทยอยมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 21-24 มี.ค. 2566 รวม 30 คน ได้ให้ทีมแพทย์ พยาบาล รพ.กบินทร์บุรี และประสานงานกับ อบจ.ปราจีนบุรี จัดทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจาก รพ.สต.ในพื้นที่ เข้าร่วมประเมินอาการและให้การรักษาแล้ว

สำหรับผลการตรวจเด็กนักเรียนทั้ง 30 คน ไม่พบการติดเชื้อโควิด 19 มีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ 23 คน ส่วนใหญ่มีไข้ ไอ เจ็บคอ และมีน้ำมูก บางรายมีผื่นแดง ตาแดง ที่เหลืออีก 7 คน ไม่มีอาการใดๆ จึงได้ให้ยารักษาตามอาการ และเจาะเลือดเพื่อตรวจโลหิต จำนวน 13 คน พบว่า ผลเลือดปกติ

“กรณีดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการได้รับผลกระทบจากซีเซียม-137 แต่อย่างใด คาดว่ามาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 (สคร.) จ.ชลบุรี ได้เข้าดำเนินการสอบสวนโรคเพื่อหาสาเหตุแล้ว”,นพ.สุเทพกล่าว

นพ.สุเทพกล่าวว่า สสจ.ปราจีนบุรี จะเฝ้าระวังสุขภาพและติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยอาการที่พบจากการได้รับรังสี เช่น ผิวหนังเป็นแผล คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ท้องเสีย หากประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงโรงหลอมเหล็ก มีข้อสงสัยหรือวิตกกังวล สามารถเข้ารับการปรึกษาได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือติดต่อสายด่วน 1422 ของกรมควบคุมโรค

ด้าน นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี แถลงว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้มอบหมายให้ทีมแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ร่วมประเมินอาการและให้การตรวจรักษาเบื้องต้น พบว่า เป็นไข้หวัดธรรมดา โดยได้สุ่มตรวจจำนวน 30 คนไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 มีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ จำนวน 23 คน ส่วนอีก 7 คน ไม่มีอาการใดๆ จึงได้ให้ยารักษาตามอาการ ส่วนการตรวจโลหิตจำนวน 13 คน พบว่า ผลเลือดปกติ อย่างไรก็ตาม สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี จะเฝ้าระวังสุขภาพและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด  

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวต่อว่า หากผู้ป่วยสัมผัสสารกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 อาการที่พบคือ มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ถ่ายเหลว ผิวหนังบริเวณที่โดนรังสีจะเกิดแผลไหม้พุพอง ส่วนกลุ่มคนงาน 70 คน ผลตรวจเลือด – ปัสสาวะ ปกติทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่