‘หมอยง’ เตือนไข้หวัดใหญ่กำลังระบาดเพิ่มขึ้น แนะป้องกันลดสูญเสีย

24 ก.ค.2566-ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ ราชบัณฑิตยสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “ไข้หวัดใหญ่ กำลังระบาดเพิ่มขึ้น” ระบุว่า ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 3 ปีที่ผ่านมาไข้หวัดใหญ่มีการระบาดลดลงอย่างมาก ตามทิศทางของการระบาดของโควิด 19 ด้วยมาตรการในการป้องกันต่างๆ ปีนี้มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างมากโดยเริ่มจากไข้หวัดใหญ่ A สายพันธุ์ H3N2 และขณะนี้มีการระบาดทั้ง 3 สายพันธุ์ คือ A H3N2, A H1N1 และไข้หวัดใหญ่ B อาการของโรคไข้หวัดใหญ่และโควิด 19 มีอาการเหมือนกันทุกอย่าง

ในรายที่ตรวจเอทีเคต่อโควิด 19 แล้วให้ผลลบ จำเป็นที่จะต้องตรวจถึงไข้หวัดใหญ่ด้วย ทั้งนี้เพราะไข้หวัดใหญ่เอง มียาใช้รักษาได้คือ Oseltamivir โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กและกลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุ การระบาดของไข้หวัดใหญ่เริ่มจากตามโรงเรียนต่างๆและกระจายออกมาได้อย่างรวดเร็วทุกคนจะต้องใส่ใจในการช่วยกันป้องกันการระบาดของโรค เช่นเดียวกับการป้องกันโรคโควิด 19  เพื่อลดความสูญเสีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ชี้แบคทีเรียกินเนื้อ ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ

แบคทีเรียกินเนื้อ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

หมอยง ชี้ โควิด 19  มีแนวโน้มขาลง อัตราเสียชีวิตใกล้เคียงไข้หวัดใหญ่

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว (Yong Poovorawan) 

'หมอยง' เผย 'โรคอุจจาระร่วงโนโรไวรัส' กำลังระบาด ส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่าอาหารเป็นพิษ

นพ.ยง ภู่วรวรรณ เตือน "โรคอุจจาระร่วงโนโรไวรัส" ในเดือนมกราคมถึงมีนาคม จะเป็นฤดูกาลระบาดของโรคอุจจาระร่วงโนโรไวรัส