'กาแฟดี' ออกกำลังกายอึดขึ้น เบิร์นไขมันคล่อง

23 ต.ค. 2566 – ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กาแฟดี..ทำให้อึดขึ้น

ประโยชน์ของกาแฟ อีกประการ คือการออกกำลังอึดขึ้น (endurance performance) ทำให้ร่างกายมีการใช้ออกซิเจนได้มากขึ้นหรือที่เรียกกันว่า ค่า VO2 Max

ความอืด ยังขึ้นกับระดับของการออกกำลังที่ทำให้ระบบการหายใจต้องทำงานหนักขึ้น (Ventilatory thresholds) และขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อ (muscular efficiency) และความยืดหยุ่นปรับตัวของระบบเผาผลาญพลังงาน (metabolic flexibility) ให้พอเหมาะพอสมกับคลังที่มีอยู่หรือที่สะสมไว้ โดยมีโรงควบคุมการใช้พลังงานในระดับเซลล์คือตัวไมโตคอนเดรีย และขึ้นกับระดับของการออกกำลังที่ทำให้เกิดการเบิร์นไขมันมากที่สุด (MFO maximal fat oxidation) ที่เรียกกันว่า Fat max

ในช่วงเวลาเช้าหรือตอนพลบค่ำและกลางคืน จะมีความอึดน้อยกว่าในช่วงตอนบ่าย ตามค่า MFO และ Fat max

กาแฟเป็นสารอัลคาลอยด์ธรรมชาติ และจัดเป็นสารที่ช่วยเสริมคนออกกำลังหรือนักกีฬาให้ทนทานขึ้น และมีรายงานมากมายที่บ่งชี้ว่ากาแฟในขนาดอ่อนถึงเข้มข้น 3 – 9 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม จะช่วยให้อึดขึ้นได้ในช่วงทุกระยะเวลาในการออกกำลัง

ถ้าออกกำลังในตอนเช้า แล้วจะให้ทั้งอืดและเบิร์นไขมันได้เยอะๆ ก็ดื่มกาแฟเข้มหน่อย ครึ่งชั่วโมงก่อนออก แต่ถ้าใครมีเวลาตอนบ่ายประมาณ 5 โมงเย็น ยิ่งถ้าได้กาแฟร่วมด้วย จะยิ่งทั้งอึดและเบิร์นไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นไปอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไขข้อข้องใจ! ความดันสูงกับ 'ความดันกลางคืน' สำคัญอย่างไร

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์เชี่ยวชาญทางอายุรกรรมและสมอง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความดันสูงและความดันตอนกลางคืนสำคัญอย่างไร

นักกีฬาไทยขอบคุณ'ทรู คอร์ป 'มอบ'ซิม' หนุนการสื่อสาร ช่วงลุย'ปารีส 2024'

ทัพนักกีฬาไทย ชุดแรกที่มีเทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน, จักรยานประเภทถนน, กรีฑา และว่ายน้ำ ลัดฟ้าบุกปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมขอบคุณ ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่มอบ “ซิมทรู GO Travel” ในการเข้าร่วมทำศึกโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ช่วยให้มั่นใจในเรื่องการสื่อสาร ขอกำลังจากใจครอบครัว เติมพลังใจเต็มเปี่ยม เตรียมพร้อมสำหรับการชิงชัย

เพิ่มโภชนาการนักกีฬาไทย สู้โอลิมปิก-พาราฯ'2024 'อายิโนะโมะโต๊ะ' จับมือกกท.-ส.แบดฯ

บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำของโลกในการสร้างความกินดีมีสุข ประกาศความร่วมมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (SAT) และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (BAT) สนับสนุนโภชนาการครบวงจรสำหรับนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยและทัพนักกีฬาทีมชาติไทย เตรียมพร้อมคว้าชัยชนะในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ด้วยการทุ่มงบประมาณ 4 ล้านบาท สานต่อโครงการ Thailand Victory Project หนุนการดูแลโภชนาการแบบครบวงจร ด้วยการส่งเสริมสุขภาพและบูสต์อัปเอเนอร์จี้นักกีฬาด้วยโภชนาการการกีฬาและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นด้วยศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience)

'นุ่น สินิทธา' กับชีวิตที่เปลี่ยนไป ใช้ 'Water Fasting' รักษาเนื้องอก!

นักแสดงสาวสายสุขภาพ "นุ่น-สินิทธา บุญยศักดิ์" เปิดใจเล่าถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป หันมาใส่ใจสุขภาพสาเหตุจากการป่วยเป็นโรคเนื้องอก ทำทุกวิถีทางจนต้องใช้การรักษาแบบ Water Fasting เพราะต้องการมีอิสรภาพทางการแพทย์ ในรายการ "On the way with Chom" โดยมีซูเปอร์สตาร์ตัวแม่ "ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต" รับหน้าที่เป็นพิธีกร

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19