ผงะ! สส.แพร่ หารือกลางสภาฯ บุหรี่ไฟฟ้าระบาดสู่เด็กประถม

ผงะ! 'หมอทศพร' สส.แพร่ หารือกลางสภาฯ บุหรี่ไฟฟ้าระบาดสู่เด็กประถม ซื้อผ่านออนไลน์ ชี้ นิโคตินอันตรายต่อการพัฒนาสมอง

13 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม นพ.ทศพร เสรีรักษ์ จ.แพร่ พรรคเพื่อไทย หารือว่า วันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นวันสาธารณสุขแห่งชาติ ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย มาที่สภาฯ จัดนิทรรศการ และยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าโดยสมบูรณ์

"จากข้อมูลพบว่าคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า มีอายุ20ปีโดยประมาณ และขณะนี้ระบาดไปถึงในโรงเรียน ไม่เพียงแต่เด็กมัธยม แต่รวมถึงเด็กประถมถูกจับได้ว่านำบุหรี่ไฟฟ้ามาสูบกัน ตนได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองว่าลูกซื้อบุหรี่ไฟฟ้าผ่านทางออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย ทำไมเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจึงไม่จัดการ ผู้ปกครองเล่าให้ฟังว่าลูกถามว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ดีอย่างไร"

นพ.ทศพร กล่าวว่า ตนไปเที่ยวทองหล่อ เจอรัฐมนจรีและสส.บางคนสูบบุหรี่ไฟฟ้า ถ้าไม่ดีเขาจะสูบทำไม ตนได้ยินก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร คนแก่อาจไม่เป็นไร เพราะไม่กี่ปีก็ตายแล้ว แต่ลูกหลานอยู่ช่วงสมองกำลังพัฒนา นิโคตินเป็นอันตรายต่อการพัฒนาสมอง บุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมายเป็นที่ทราบกัน และสภาฯคือสถานที่ออกกฎหมายให้คนทั้งประเทศปฏิบัติตาม ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้เร่งจัดการโดยเร็ว ประกาศให้รัฐสภาเป็นเขตปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่โดยสมบูรณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พวงเพ็ชร' นำแถลงจับบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 1.2 หมื่นชิ้น

'พวงเพ็ชร' แถลงข่าวร่วม สคบ.จับกุมผู้ลักลอบขาย 'บุหรี่ไฟฟ้า' ใกล้สถานศึกษา โซน กทม. ยึดของกลางกว่า 12,000 ชิ้น มูลค่า 3.6 ล้านบาท ตะลึง!! พบแพ็คเกจลักษณะคล้ายโลโก้พรรคการเมืองดัง

ผู้ประกอบการเหล้ายื่นสภาค้านติดภาพคำเตือนข้างขวด!

ผู้ประกอบการเหล้า-เบียร์ ดิ้น! ยื่นสภาค้านปิดรูปภาพ-คำเตือนบนขวดเหล้า “ก้าวไกล” ชี้กีดกันชุมชนเสนอสินค้า สวนทางรัฐบาลดันซอฟท์พาวเวอร์

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สสส. จัดงาน วิ่งกับหมอ ครั้งที่ 3 SMST MEDrathon

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สสส. จัดงาน วิ่งกับหมอ ครั้งที่ 3 SMST MEDrathon รวมตัวนักศึกษาแพทย์ทั่วไทย

ยื่นหนังสือ กมธ.สาธารณสุขขอที่ทำแท้งทั่วไทย!

'กลุ่มทำทาง' ยื่นหนังสือถึง 'กมธ.สาธารณสุข' ขอให้ทำสถานที่ทำแท้งมีทั่วไทย ยันการทำแท้งไม่ได้สวนทางกับการเพิ่มประชากร ลั่น ดีกว่าเกิดเยอะแล้วด้อยคุณภาพ

สสส. สานพลัง ภาคี จ.สงขลา จัดกิจกรรม “HEALTHY HERO เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้าและป้องกันโรค NCDs”

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา นางประภาศรี บุญวิเศษ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)