‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาดโควิดรอบสัปดาห์ ผู้ป่วยปอดอักเสบมากขึ้น

12 ก.พ.2567-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์การระบาดของไทยระบุว่า ตัวเลขรายงานรายสัปดาห์ 4-10 กุมภาพันธ์ 2024 จำนวนป่วยนอนโรงพยาบาล 537 ราย เสียชีวิต 5 ราย ปอดอักเสบ 344 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 169 ราย เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนแล้ว นอนรพ.ลดลง 24.9% และจำนวนผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจลดลง 4%  แต่มีจำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบมากขึ้นถึง 38.7%

ทั้งนี้จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่ 10 มิถุนายน 2023 เป็นต้นมา และเป็นการเพิ่มอย่างต่อเนื่องถึง 7 สัปดาห์แล้ว  สถิติปอดอักเสบเช่นนี้ มีแนวโน้มที่จะทำให้จำนวนใส่ท่อช่วยหายใจและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นได้ในสัปดาห์ถัดไป  ตัวเลขที่ไม่สอดคล้องระหว่างนอนรพ. และปอดอักเสบนั้น อาจบ่งถึงปัญหาจากการเข้ารับการรักษาเลท เกณฑ์การรับเข้า และ/หรือลักษณะการติดเชื้อในกลุ่มประชากรเสี่ยง ก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม จำนวนปอดอักเสบที่เพิ่มมากเช่นนี้ย่อมแสดงถึงการระบาดที่มีอยู่มากอย่างต่อเนื่อง

จากตัวเลขนอนรพ. คาดประมาณการติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันอย่างน้อย 3,836-5,328 ราย แต่ประเมินว่าจำนวนติดเชื้อจริงในแต่ละวันจะมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ตามตัวเลขรายงานข้างต้นอีกเท่าตัว

ทั้งนี้ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา และเทศกาลแห่งความรักในสัปดาห์นี้ จะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้  หลังวันตรุษจีนมา ใครที่ไปที่แออัด สังสรรค์ โดยไม่ได้ป้องกันตัว ควรสังเกตดูว่า 3-5 วันถัดมามีอาการไม่สบายหรือไม่ หากสงสัยควรตรวจ ATK ดูด้วยเสมอ ช่วงวันอังคารจนถึงวันศุกร์นี้ควรประเมินตนเองให้ดี และระมัดระวังการคลุกคลีใกล้ชิดผู้สูงอายุ และผู้ป่วย

หากมีอาการไม่สบาย ควรตรวจโควิด-19 แม้วันแรกๆ ได้ผลลบ อย่าชะล่าใจ ให้ตรวจถึงวันที่ 4-5 หลังจากเริ่มมีอาการ เพราะไวรัสจะพีคช่วงนั้น  ที่สำคัญคือ การตรวจ ATK ควรทำการป้ายทั้งในโพรงจมูกและบริเวณผนังคอด้านหลัง (คอหอย) จะช่วยเพิ่มโอกาสตรวจพบมากขึ้น ความใส่ใจสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ…ควรป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ  การใส่หน้ากาก ไม่แชร์ของกินของใช้ และเลี่ยงคลุกคลีใกล้ชิดคนที่ไอหรือจาม จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้ ติดแต่ละครั้ง เสี่ยงต่อปัญหาเรื้อรังอย่าง Long COVID อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล