โฆษกพท.แจงประกาศกก.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อยู่เพียงขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น

28ก.พ.2567- นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความ ว่า ผมขอชี้แจ้งในเรื่องของกระบวนการร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครับ

ในตอนนี้มีประเด็นที่มีความเข้าใจผิด ในกรณีของการออกข้อบังคับบรรจุภัณฑ์ ฉาก พร้อมทั้งข้อความ คำเตือนสำหรับติดบนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดทุกประเภท

จากการแถลงของกรมควบคุมโรค ในเรื่องนี้ ตอนนี้ยังเป็น “ร่างประกาศคณะกรรมการการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า พ.ศ. …..” ซึ่งในขณะนี้อยู่เพียงขั้นตอนที่รับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องผ่านทางระบบกฎหมาย ซึ่งหลังจากรับฟังแล้วต้องนำผลมาสรุป เพื่อนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการร่าง และมีการแก้ไขร่างประกาศอีกครั้ง ก่อนจะนำเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ตามลำดับ

โดยร่างประกาศนี้ต้องมีการแจ้งเวียนร่างดังกล่าวให้กับประเทศสมาชิก WTO เพื่อพิจารณาให้ความเห็น หลังจากนั้นจึงจะสามารถเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดังนั้นจากกระแสข่าวที่ว่า ร่างประกาศฉบับนี้ รอเพียงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนาม แล้วจะบังคับใช้ได้ทันทีนั้น ไม่เป็นความจริงครับ

สำหรับเรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยเข้าใจถึงหลักการที่ต้องการควบคุมการเข้าถึงแอลกอฮอล์เป็นอย่างดีครับ

แต่อย่างไรก็ตามทางพรรคเพื่อไทยเรามี “นโยบายสุราประชาชน” เราจึงต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสม ระหว่างมาตรฐานความปลอดภัยและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และก็ควรต้องมีการส่งเสริมธุรกิจ SME ในการสร้างรายได้ของชุมชนในเรื่องแอลกอฮอล์ด้วยครับ

#สลากเหล้าเบียร์ #นโยบายสุราประชาชน #พรรคเพื่อไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่