ศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ผุดไอเดียสร้างสรรค์ 'สกูตเตอร์ไฟฟ้า' เพื่อผู้พิการแบบ Customize

23 ก.พ. 2565 – ศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ (Mahatai Innovation Center: MIC)  ผุดไอเดียเก๋กับนวัตกรรมสุดล้ำ!  “สกูตเตอร์ไฟฟ้า” ยานพาหนะสำหรับผู้พิการแบบ Customize ผลงานสร้างสรรค์จากการผสมผสานและพัฒนาจากยานพาหนะของคนพิการ ได้แก่ รถพ่วงข้าง, รถไฟฟ้า รวมถึงซ่อมบำรุงกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วยตัวเอง พร้อมชูจุดเด่นสกูตเตอร์ไฟฟ้า รถไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นพาหนะต้นแบบ และพร้อมต่อยอดพัฒนาเพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานต่อไป

นายไพฑูรย์ ชัยอารีย์เลิศ ผู้จัดการ MIC กล่าวว่า ศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ จัดดั้งขึ้นเพื่อต้องการสร้างองค์กรให้เป็นต้นแบบในการเพิ่มศักยภาพให้กับคนพิการ โดยนำความรู้และศักยภาพของบุคคลากรคนพิการที่อยู่ภายใต้การดูแลของมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ และเครือข่ายมาต่อยอดด้านธุรกิจพร้อมมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นมาใหม่และที่มีอยู่มาพัฒนาเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ให้บริการแก่ผู้ที่มีความต้องการในสังคม ดังนั้นศูนย์นวัตกรรมฯ จึงเป็นศูนย์ซ่อม บำรุงรักษา-สร้างนวัตกรรม เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อสังคมในมุมกว้าง

ล่าสุด ศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ ผุดไอเดียสร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรมเพื่อคนพิการ “สกูตเตอร์ไฟฟ้า ยานพาหนะสำหรับผู้พิการแบบ Customize” ผลงานของน้องๆ ผู้พิการที่ได้ร่วมกันผลิตอย่างสร้างสรรค์นั้นด้วยทีมเรามีน้องๆ ที่มีพื้นฐานในเรื่องของอิเล็กทรอนิค การขับเคลื่อนยานพาหนะโดยระบบไฟฟ้านั้นจึงไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานเท่าไหร่ แต่ความยากจะเป็นในเรื่องการดีไซน์โครงสร้างว่าจะมีการออกแบบอย่างไร? เพื่อจะได้เหมาะสมกับผู้ที่จะใช้งานและสามารถใช้งานได้ง่ายสะดวกที่สุด

การผลิตสกูตเตอร์ฯ ยานพาหนะสำหรับผู้พิการแบบ Customize จึงมีแนวความคิดที่ผสมผสานและพัฒนามาจากยานพาหนะสำหรับคนพิการมาจาก อาทิ รถพ่วงข้าง, รถไฟฟ้า, รวมถึงซ่อมบำรุงกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในเรื่องของยานพาหนะสำหรับผู้พิการนั้นแรกเริ่ม ศูนย์ฯ ได้ทำรถพ่วงข้างสำหรับคนพิการแบบดัดแปลงรถจักรยานยนต์มาประกอบกับพ่วงข้าง สำหรับคนพิการที่มีความจำเป็นเดินทางไกลไปทำธุระ  ซึ่งพวกเขาก็จะสามารถพักวีลแชร์ที่พ่วงด้านข้าง และเคลื่อนตัวไปนั่งขับจักรยานยนต์แบบคนปกติ

นอกจากนี้ ในบางกรณีเราพบว่า ถ้าเป็นผู้พิการที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายตัวได้ แต่ถ้ามีความจำเป็นที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดและไม่สะดวกที่จะโดยสารรถสาธารณะ เราจึงมาร่วมกันระดมสมองเพื่อที่จะแก้ไขจุดนี้โดยได้ไอเดียที่ว่า หากดัดแปลงย้ายคอจักรยานยนต์มาอยู่ที่ส่วนของพ่วงข้าง ผู้พิการดังกล่าวก็จะสามารถขับขี่จักรยานยนต์นี้ได้โดยไม่ต้องย้ายตัวไปนั่งขับแบบคนปกติ ซึ่งเป็นการเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับคนพิการได้อย่างสร้างสรรค์อีกด้วย

นับเป็นผลงานสุดล้ำที่ทางศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และคนทั่วไปเพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานได้เป็นอย่างดีและพร้อมต่อยอดพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก พร้อมกันนี้ “เพื่อเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือน้องๆ คนพิการที่อยู่ในความดูแลของศูนย์นวัตกรรมฯ ให้มีกำลังใจและเป็นแรงผลักดันในการคิดค้น – ประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆ อย่างสร้างสรรค์ฯ พร้อมกับการต่อยอดและพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป ดังนั้นท่านใดสนใจบริการและผลิตภัณฑ์โดยคนพิการ สามารถติดต่อปรึกษาได้ที่ นายอามอญ ดุกสี ผู้ช่วยผู้จัดการการตลาด เบอร์โทรศัพท์ 085-2803-622

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต