แซ่บ! 3 นิ้วล้อมวงกินข้าวหน้า สน.หัวหมาก ทวงความคืบหน้าคดีทำร้ายเด็กรามฯ


เพิ่มเพื่อน    

23 ต.ค.63 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ สน.หัวหมาก กลุ่มนักศึกษา "เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย" เดินทางมาทำกิจกรรมนั่งรับประทานอาหารหน้า สน.หัวหมาก และเข้าทวงถามความคืบหน้าคดีกลุ่มคนเสื้อเหลืองทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุมเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ภายใน ม.รามคำแหง เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563

โดย น.ส.ฐิติมา บุตรดี หรือแบม อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ม.รามคำแหง ผู้บาดเจ็บ เปิดเผยถึงอาการบาดเจ็บที่เท้าจากการถูกทุ่มลำโพงใส่ว่า อยากเดินเองให้เร็วที่สุด ขณะนี้พยายามไม่เดินเยอะ การหายน่าจะใช้เวลาเป็นสัปดาห์ วันนี้มาทำกิจกรรมกินข้าวและทวงถามตำรวจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้าน นายนันทพงศ์ ปานมาศ นักศึกษา ป.โท ม.รามคำแหง สมาชิกเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า เรามากินข้าวหน้า สน.หัวหมาก เพื่อที่จะทวงถามความคืบหน้าคดีที่กลุ่มคนเสื้อเหลืองเข้าไปทำร้ายนักศึกษาใน ม.รามคำแหง พวกเราหลายคนกังวล เนื่องจากคนที่นำคนเสื้อเหลืองเข้ามาในวันนั้นเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ หลายๆ ท่านคงทราบกันแล้วว่ามีชื่อใครบ้าง เราได้แจ้งรายชื่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วประมาณ 9 ราย เท่าที่พอจะหารายชื่อได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เขตบางกะปิและเขตใกล้เคียง พวกเรากลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราก็เลยมาติดตาม กลัวเจ้าหน้าที่ตำรวจจะโดนผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ข่มขู่

ส่วนเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุที่อีกฝ่ายอ้างมีการยั่วยุคนเสื้อเหลืองก่อนนั้น นายนันทพงศ์ กล่าวว่า เบื้องต้นวันนั้นมีนักเรียนมัธยมต้นจากโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง ม.รามคำแหง น้องนักเรียนโดนห้ามจากกลุ่มเสื้อเหลืองไม่ให้เข้ามาใน ม.รามคำแหง น้องน่าจะรู้สึกว่าทำไมเขาทำแบบนั้น น้องก็เลยกลับไปตามเพื่อนๆ มา แล้วมากับเพื่อนอีกครั้งตามภาพที่เห็นเด็กอายุ 13-14 ปี ไปยืนชู 3 นิ้ว ให้กับพี่เสื้อเหลืองที่ยืนอยู่ แต่ไม่ว่าอะไรก็ตาม เด็กผู้หญิงอายุ 13-14 ปี ไปยืนชู 3 นิ้ว กลับถูกเสื้อเหลืองวิ่งไล่เตะมา มันบ่งบอกถึงวุฒิภาวะๆ ตนไม่รู้จะใช้คำไหนอธิบาย การชู 3 นิ้วถึงขั้นต้องโดนไล่เตะหรือ

นายนันทพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่หนึ่งในคนเสื้อเหลืองเป็นคณะทำงานของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งนายถาวรปฏิเสธความรับผิดชอบ บอกให้นักศึกษาไปแจ้งความ ว่า ฝากไปถึงท่าน รมช.คมนาคม จะขอโทษนักเรียนสักคำไม่ได้หรือ ท่านยอมรับเป็นคนของท่าน แทนที่จะขอโทษสักคำ เรื่องนี้เรารับไม่ได้จริงๆ

นายนันทพงศ์ ยืนยันว่า ไม่มีใครล้มล้างสถาบันกษัตริย์ เรายืนยันในหลักการว่าพวกเราต้องการการปฏิรูป ไม่ใช่การล้มล้าง ทำให้สถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ แกนนําเสื้อเหลืองหรือใครก็ตามที่พยายามบิดเบือนใส่ร้ายป้ายสีว่าเราล้มล้างสถาบันนั้น เราต้องการให้สถาบันอยู่คู่กับสังคมไทยยาวนาน แต่ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเด็ดขาด ให้การเมืองการปกครองเป็นเรื่องตัวแทนของประชาชน การใส่เสื้อเหลืองรักสถาบันไม่มีสิทธิ์ทำร้ายใครก็ได้ เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องพูดอย่างตรงไปตรงมา และไม่มีสิทธิ์ใช้คำว่าเหลืออดมาทำร้ายคนเห็นต่าง บ้านเมืองมีกฎหมายมีขื่อแปร ไม่มีใครที่จะมาทำร้ายใครได้

นายนันทพงศ์ ยังเผยด้วยว่า มหาวิทยาลัยยังไม่เข้ามาดูแลอะไรในเรื่องข้อกฎหมาย ที่บอกว่าจะตั้งทีมกฎหมายมาช่วย ยังไม่มีความคืบหน้า และไม่ติดต่อมาทางพวกเราคนใดคนหนึ่งเลย ต้องบอกความจริงกัน วันจันทร์นี้ (26 ต.ค.) พวกเราจะไปติดตามความคืบหน้ากับรักษาการอธิการบดี ม.รามคำแหง และอธิการบดีคนใหม่ที่ยังไม่รับการแต่งตั้งแต่เลือกตั้งมาแล้ว อีกทั้งวันนั้นมีเจ้าหน้าที่ ม.รามคำแหง ที่ร่วมทำร้ายเด็กด้วย

หลังรับประทานอาหาร กลุ่มนักศึกษา ม.รามคำแหง เดินขึ้น สน.หัวหมาก เข้าพบ พ.ต.ท.พลกฤต ธรรมสาส์น รอง ผกก.(สอบสวน) สน.หัวหมาก เพื่อถามความคืบหน้าทางคดี โดยหลังเข้าพบ นายนันทพงศ์ กล่าวว่า ทาง พ.ต.ท.พลกฤต บอกไม่ใช่ผู้รับผิดชอบคดีโดยตรง และทาง พ.ต.อ.เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผกก.สน.หัวหมาก ติดประชุม จึงไม่สามารถบอกความคืบหน้าทางคดีได้ หากพวกเราต้องการทราบเรื่องเร็วที่สุด พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีจะมาเข้าเวรในวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) เวลา 24.00-06.00 น. และอีกครั้งคือวันที่ 26 ต.ค. เวลา 06.00-12.00 น. ทั้งที่เมื่อวาน ผกก.สน.หัวหมาก บอกว่าจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา แต่วันนี้กลับยังไม่มีความคืบหน้า ทำให้พวกตนกลัวว่าตำรวจทำเพื่อยื้อเวลาให้กระแสเงียบ และคดีก็จะเงียบหายไปด้วย อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่ากลัวอันตราย เพราะไม่รู้ว่าในอนาคตเขาจะมาทำร้ายพวกเราอีกเมื่อไหร่

นายนันทพงศ์ กล่าวด้วยว่า พวกเราพยายามถามย้ำว่าคดีคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว เพราะเราได้พยายามหาชื่อ และแจ้งรายชื่อผู้ต้องสงสัย 9 ราย ที่คิดว่าเป็นแกนนำ มอบให้กับพนักงานสอบสวนไปแล้ว โดยทางตำรวจก็ได้ปริ้นท์รายชื่อจากระบบ ซึ่งมีทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ มาให้พวกเรายืนยันตัวตนผู้ก่อเหตุ แต่วันนี้กลับยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"