ชัดๆกับ 'แก้วสรร' ชำแหละ 'ผีปลดแอก' ปลดแอกด้วย 'ไทยสปริง'?


เพิ่มเพื่อน    

24 ต.ค.63 -  อาจารย์แก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "ปลดแอกด้วย “ไทยสปริง”? " ผ่าน www.thaipost.net โดยมีเนื้อหาดังนี้

ถาม    “ม๊อบผลุบๆโผล่” ครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?
ตอบ    มันมีการจัดตั้งมวลชนในโลกไซเบอร์มานานทีเดียว  แล้วถึงมาโผล่เป็นม๊อบในโลกจริงเป็นสถานที่เป็นเวลาไปตามแต่จะนัดหมายกันภายใต้ยุทธศาสตร์หลักของกลุ่มผู้นำ

ถาม    การสื่อสารในโลกไซเบอร์ มันสร้างมวลชนแห่งการต่อสู้ได้อย่างไร
ตอบ    Wael Ghonim ผู้สร้างมวลชนอาหรับสปริงของอียิปต์ ให้คำอธิบายไว้ ชัดเจนมาก ว่า  การสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตใช้สร้างความจริงและความรัก ไม่ได้  ได้แต่สร้างความเกลียดชังเท่านั้น  แค่ความเขม่น ความไม่ชอบหน้า จะถูกใส่สีตีไข่จนเลวเกินจริง ครั้นใครรับสารแล้วก็จะรีบโดดเข้าไปแชร์ไปเมนต์ประกาศจุดยืน ประกาศแล้วก็ยึดติดเกิดเป็นอารมณ์หมู่ร่วมกัน เอาอย่างกันไปไหนไปกัน กลายเป็นมวลชนแห่งความจงเกลียดจงชังไปในที่สุด

ถาม  Flash Mob ในไทยที่เห็นมากว่า ๑ อาทิตย์นี้  ก็เป็นอย่างนี้หรือ
ตอบ ชัดครับว่ามีกำเนิดมาจากการจัดตั้งมวลชนแห่งความจงเกลียดจงชังแน่นอน   ขนาดเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ดีๆ พอเห็นท่านโฆษกทีวีที่อ่านข่าวในพระราชสำนักเดินเข้ามาสั่งอาหาร   ก็จำได้แล้วไล่ตะเพิดเขาออกจากร้านไปเลย  นี่เป็นตัวอย่างอาการมวลชนที่ชัดเจนมาก

ส่วนบรรดาความก้าวร้าว หยาบคาย จาบจ้วงทั้งหลายที่คุณเห็น ก็ล้วนเป็นการกระทำของ “ผีปลดแอก” ที่สิงสู่อยู่ในร่างทั้งสิ้น

ถาม    ม๊อบผลุบๆโผล่ๆ พวกนี้เขาจะเอาอย่างไร คุยกันได้ไหม เจรจากันได้ไหม

ตอบ  ผมว่าป่วยการครับ...ฝ่ายชี้นำเขาต้องการบีบคั้นให้ฝ่ายอำนาจ ลงไม้ลง มือเหมือนคราว ๖  ตุลาก่อน จากนั้นก็หวังว่าจะเกิดการลุกฮือของผู้คนจากทั่วสารทิศในคราวเดียวกัน ถึงตอนนั้นเขาก็จะกลายเป็นม๊อบยืนหยัดขับไล่ ไม่ผลุบๆโผล่ๆอีกต่อไป

ถาม    ก็จะลงเอยเป็นเหมือน “อาหรับสปริง” ที่ชาวอียิปต์ลุกฮือขึ้นมานับล้านทั้ง
ประเทศในคราวเดียวจน“ระบอบมูบารัค” ต้องล้มลงในไม่ถึงอาทิตย์ ใช่ไหม

ตอบ    “ไทยสปริง” ที่เขาต้องการก็คืออย่างนั้น   แต่จะไปถึงจุดนั้นได้หรือไม่ก็ไม่        ง่ายเลย   ผมว่า“ความจงเกลียดจงชัง ”ที่เขาปลุกปั่นขึ้นมาในไซเบอร์ ยังไม่ได้ที่ ทั้งคุณภาพและปริมาณ     

ส่วนที่ม๊อบโดนแค่ลงมือฉีดน้ำใส่นั้น ก็ยังสร้าง “ความบันดาลโทสะ” ให้ผู้คนฮือกันออกมาจากบ้านไม่ได้

ถาม    ต้องถึงขนาดมีภาพเด็กใส่ชุดนักเรียนนอนชักตายอยู่กลางถนน เลยใช่ไหม
ตอบ    ฝ่ายอำนาจเขาก็รู้แกวนะครับ  เขาไม่มีทางให้ไปถึงจุดนั้นหรอก   วันนี้ก็เลิกประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว  เปิดสภาวิสามัญแล้ว ตำรวจก็ดักจับแกนนำไป       ศาลก็ให้ประกันตัวไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ว่ากันไปตามปรกติแล้วอย่างนี้จะเกิดจุดเดือดบันดาลโทสะกันได้อย่างไรล่ะครับ

ถาม    ฝ่ายปลดแอก ก็ต้องจัดอีเวนต์มุ๊งมิ๊งไปเรื่อยๆ  จนแตกกันเอง เลิกกันไปเองในที่สุดหรือครับ
ตอบ    ผมก็ไม่ทราบว่า ฝ่ายนำของเขาจะผ่อนหรือจะสุ่มเสี่ยงกันอย่างไรหรือไม่  เมื่อความเลวทรามของฝ่ายอำนาจมันยังไม่ถึงขีด ที่จะสร้างมวลชนแห่งความจงเกลียดจงชังที่ทรงพลังขึ้นมาได้ มันก็ลำบากมากที่จะสร้าง “ไทยสปริง”ขึ้นมาได้    

ถาม    เขาน่าจะผ่อนแล้วหันไปสร้างฐานพรรคการเมือง สร้างชุดนโยบายปลดแอกที่ชัดเจนเพื่อชนะเลือกตั้งคราวหน้าโดยเด็ดขาด น่าจะดีกว่านะครับ
ตอบ    ผมไม่แน่ใจว่า พวกเขาจะสามารถข่มโทสะโมหะโดยรวม จนพาขบวนการกลับเข้าสู่การต่อสู้อย่างปกติตามวิถีประชาธิปไตยได้หรือไม่

ถาม    คนนอกม๊อบอย่างเรา จะทำอะไรได้บ้างไหม
ตอบ    อย่าจงเกลียดจงชังเกลียดพวกเขาจนกลายเป็นม๊อบเสียเอง  รักสถาบันก็ดีแล้ว แต่อย่าหลงจนบ้าคลั่งตามขึ้นมาอีกขบวนการหนึ่งเลยนะครับ 

ทางรอดของบ้านเมืองอยู่ที่ตรงนี้ว่า เราจะเอาชนะปีศาจแห่งความจงเกลียดจงชังนี้ได้หรือไม่ อย่าพลัดตกลงบ่วงอีกกลุ่มหนึ่งเป็นอันขาด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"