'สมศักดิ์' แจงตัด-ย้อมผม 'รุ้ง' เพราะ​ จนท.ห่วงความสะอาด ย้ำ 3 แกนนำสบายดีตามอัตภาพ


เพิ่มเพื่อน    

“สมศักดิ์” แจงตัด-ย้อมผม “รุ้ง” เพราะ​ จนท.ห่วงความสะอาด-ความปลอดภัย ย้ำ 3 แกนนำสบายดีตามอัตภาพ​ พร้อมประสานขอหนังสือเตรียมสอบ ปัด​ เข้าไปไกล่เกลี่ยแกนนำ

26 ต.ค.63 - ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แถลงถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพพูดคุยกับแกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร 63 ที่ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯว่า ที่ผ่านมาตนได้ติดตามการชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯว่ามีร่องรอยความเสียหาย หรือต้องซ่อมแซมอะไรหรือไม่ จึงถือโอกาสเข้าไปตรวจเยี่ยมในเรือนจำ และได้มีโอกาสสอบถามความเป็นอยู่และสารทุกข์สุขดิบของแกนนำทั้ง 3 คน คือ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ว่าได้รับความสะดวกสบายหรือไม่ ซึ่งได้รับการร้องขอกึ่งเล่าให้ฟังว่า อยากได้หนังสือและเป็นห่วงเรื่องของการสอบ ตนจึงแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยให้ส่งหนังสือมาให้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับความสะดวกสบายในเรือนจำของทั้ง 3 คนนั้นเป็นไปตามอัตภาพ เพราะเป็นผู้ต้องหาก็ต้องมีการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่างๆ ส่วนข่าวที่ออกไปว่ามีการซอยผม ย้อมผมนั้น ถือเป็นความห่วงใยของเจ้าหน้าที่ที่เห็นว่ามีความแตกต่าง โดยเฉพาะผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำหญิงกลาง เพราะเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียว เมื่ออยู่คนเดียว เจ้าหน้าที่เรือนจำฯจึงห่วงใย เพราะไม่ได้อยู่ด้วยตลอดเวลา เนื่องจากในห้องอยู่กัน 30 กว่าคนค่อนข้างคับแคบ อาจไม่สะดวกสบายเหมือนอยู่ด้านนอก อย่างไรก็ตาม การตัดผม หรือซอยผมให้อยู่ในมาตรฐานพอเหมาะ พอควรก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อห่วงใย การทำสีผมไม่ได้มีปัญหา แต่เป็นเรื่องความปลอดภัย และเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเชื้อโรคต่างๆ เพราะหากผมยาวและอยู่ในสถานที่คับแคบอาจมีปัญหาในเรื่องของเชื้อราได้ หรือเวลาอาบน้ำ ทั้งห้องใช้เวลาอาบน้ำเพียง 30 นาที ดังนั้นด้วยเวลาจำกัดจึงไม่ควรไว้ผมยาว หรือไม่ควรจะมีสีผมแบบนี้ โดย น.ส.ปนัสยาก็เข้าใจ ยืนยันว่าที่มีภาพข่าวออกมานั้นไม่มีอะไร ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง

เมื่อถามว่ายืนยันใช่หรือไม่ว่าแกนนำผู้ชุมนุมยังอยู่ดีมีความปลอดภัย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อยู่ดีทั้งหมดที่อยู่ในเรือนจำ 8 คน ที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ 5 คน เรือนจำกลางบางขวาง 1 คน  ทัณฑสถานหญิงกลาง 1 คนและเรือนจำกลางเชียงใหม่อีก 1 คน ทุกคนยังอยู่สบาย

เมื่อถามว่า​ มีการพูดคุยกันเรื่องอะไรบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการถามสารทุกข์สุขดิบ ขาดเหลืออะไรหรือมีปัญหาการเรียนการสอนอย่างไร

เมื่อถามว่า​ การพูดคุยกันนั้นเหมือนเป็นการเจรจาให้การชุมนุมยุติ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่ที่ไปเพราะไปดูว่าหน้าเรือนจำมีอะไรเสียหายจะต้องดูแลหรือไม่ ก็ไปดูให้ครบทั้งในเรือนจำด้วย ซึ่งเป็นการไปดูหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไปแล้วไม่ได้เข้าไปในเรือนจำบ่อย ยืนยันว่าตนต้องดูแลความเรียบร้อย เพราะรัฐบาลเป็นห่วงเรื่องสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้ต้องหา รวมถึงไม่อยากให้นายกฯมาตำหนิตน และไม่คิดว่าจะให้เป็นข่าวใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าดูจากสภาพจิตใจของทั้ง 3 คนอุดมการณ์และท่าทีของทั้ง 3 คนเป็นอย่างไรบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยถึงอุดมการณ์อะไรมากมาย เพียงแต่เราทำตามหน้าที่ เพื่อให้รู้ว่าเขาอยู่สบายหรือไม่ ส่วนมีการพูดคุยเพื่อขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่นั้น​ ทั้ง 3 คนไม่ได้ขอจากตน เพราะเขาเข้าใจและรู้ดีว่าตนไม่ได้มีอำนาจอะไรที่เกี่ยวข้องกับตรงนี้ เพียงแต่อำนวยความสะดวกให้ตามสมควรเท่าที่จะทำได้เท่านั้น

เมื่อถามว่า​ มีมาตราการเตรียมการรับมืออย่างไรหากม็อบยังมาชุมนุมอยู่เรื่อยๆ​ และแกนนำยังคงถูกคุมขังในเรือนจำต่อไปอีก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้เตรียมตั้งรับอะไร แต่ในสถานที่ราชการม็อบต้องอยู่ข้างนอกอยู่แล้ว เพียงแต่ว่ามีการมาเพ้นสีหน้าเรือนจำ ซึ่งตนอยากบอกว่าอย่าไปเพ้นเลยเสียดายสี

เมื่อถามว่า​ ผมสีทองไม่ปลอดภัยอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษบางคนเทิดทูน​และอาจจะมีความเห็นต่างจากกลุ่มผู้ชุมนุม​ จึงไม่อยากให้เกิดปัญหา ส่วนกลุ่ม 32 คน ที่เป็นผู้ต้องหาใหม่ต้องกักตัว 14 วัน ถ้าเราไม่มีห้องกักโรคก็จะทำให้เชื้อติดกันได้ง่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"