อิสระ-สส.ปชป. ชี้มีฝ่ายไม่จริงใจ ยึกยักแก้รธน. ต้นตอม็อบยืดเยื้อ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

26 ต.ค.63 - เวลา 13.30 น. นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เราหลีกเลี่ยงความจริงไม่ได้ว่า ต้นตอหนึ่งของปัญหาที่ยืดเยื้อมาถึงทุกวันนี้เกิดจากเรายึกยัก ตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาหลักการการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ และตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ย้อนเเย้งที่สุดคือการตั้งกมธ.ศึกษาหลักการที่เป็นนโยบายของรัฐบาลเอง อันไปสร้างความชอบธรรมให้แก่การชุมนุมยืดเยื้อบานปลายจนนำไปสู่การจาบจ้วงสถาบัน และอาจนำไปสู่ความรุนเเรงยากจะหยุดยั้งในวันนี้ 

นายอิสระ กล่าวว่าตั้งข้อสังเกต 4 ประเด็น คือ 1.ขอบคุณนายกฯที่เเถลงการณ์วันที่ 21 ต.ค.และมีหนังสือถึงประธานรัฐสภา ขอเปิดอภิปรายตามมาตรา165 แต่สิ่งที่มีความชอบธรรมที่สุด อย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับถูกละเลย ในคำแถลงการณ์ เเละในหนังสือญัตติที่ส่งมา จริงๆเป็นเรื่องแปลกน่าจะที่สุดในโลก ที่มาถกเถียงกันในเรื่องเป็นข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล นึกถึงอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่จริงใจ วิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้ง่ายมาก แค่ขยับปากให้ตรงกับใจ ถ้าใครไม่อยากแก้รัฐธรรมนูญแล้วก็บอกมาให้ชัด

2. จริงอยู่ว่าการเรียกร้องของผู้ชุมนุม เป็นการผูกรวมสถาบันเข้ากับการเมือง เป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาลที่จะต้องไม่ผูกรวมเรื่องนี้ให้เเน่นยิ่งขึ้นไปอีก ควรต้องยกสถาบันออกจากความขัดเเย้งทางการเมืองให้ได้ ถ้ารัฐบาลยิ่งไม่ชัดเจนเรื่องรัฐธรรมนูญเท่าไหร่ ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกมองว่าทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องเดียวกัน 

3. ขอประณามการใช้ความรุนเเรง ทั้งทางร่างกายและวาจา ไม่ว่าจะฝ่ายไหน โดยเฉพาะการใช้ถ้อยคำหยาบคายกับสิ่งที่เป็นที่เคารพของพวกเรา เหมือนกับเช่นว่าเราคงไม่ชอบให้ใครมาว่าพ่อเเม่ของเรา การใช้ความรุนเเรงไม่นำไปสู่ทางเลือก แต่หลายครั้งนำไปสู่เหตุการณ์น้ำผึ้งหยดเดียว ที่นำไปสู่ทางตัน 

4.ตนเพิ่งลงพื้นที่กลับจากต่างจังหวัดผู้ประกอบการเดือดร้อน ต่างชาติอาจมองว่า ความเห็นต่างทางการเมือง เป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย แต่อยากให้หยุดคิดแล้วถามกลับไปว่า ถ้ายังทะเลาะกันเเบบนี้เขาจะมาเที่ยว มาลงทุนเมืองไทยหรือไม่  ทุกท่านมีคำตอบในใจเเล้วดังนั้น ถ้าถอยคนละก้าวไม่พอ จะถอยมากกว่าก้าวตนคิดว่าต้องทำ ถ้ารักประเทศและประชาชนอย่างที่ประกาศเอาไว้จริงๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"