'เพื่อไทย' สรุปศูนย์รวมปัญหาคือนายกฯ ส่งท้ายประชุมสภาวันแรก พล่ามต่อพรุ่งนี้


เพิ่มเพื่อน    

26 ต.ค.63 - ที่รัฐสภาฯ เวลา 19.27 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า เมื่อมองปัญหาสำคัญในการบริหารราชแผ่นดิน มีสาเหตุมาจากพล.อ.ประยุทธ์ เข้าสู่อำนาจสมัยเป็นคสช. จัดทำรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจ เมื่อเข้าสู่อำนาจ 6 ปีที่ผ่านมา ถ้าบริหารดี คงไม่มีใครประท้วง แต่การบริหารเศรษฐกิจ การเมือง วิกฤติสังคมเหลื่อมล้ำ เกิดวิกฤตศรัทธา บริหารภาวะวิฤติไม่เป็น แทนที่จะระงับยับยั้งกลับใช้วิธีขยายปัญหาโดยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถือเป็นการอ่อนด้อยในการบริหารราชการแผ่นดิน มีการสลายการชุมนุมแยกปทุมวันวันที่ 16 ต.ค. ใช้อำนาจเกินขอบเขต ลุแก่อำนาจ สิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องนั้นเรียกร้องมาก่อนเกิดโควิด-19 แต่เมื่อไม่ได้รับการตอบสนอง ข้อเรียกร้องก็ขยายออกไปรวมถึงเรื่องการปฏิรูปสถาบัน หลายคนมองว่า เป็นข้อเรียกร้องที่เกินเลย ไม่เหมาะสม การปฏิรูปสถาบันเป็นคำสามัญทั่วไป ส่วนข้อเสนอจะจาบจ้วงหรือไม่ ต้องไปดูที่ถ้อยคำ เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่รักสถาบัน อยากเห็นสิ่งที่รัก อยู่ในจุดที่เหมาะสม ทุกคนยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ใช่การเปลี่ยนโครงสร้างหรือล้มล้าง 

นพ.ชลน่านกล่าวว่า หลังยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องใช้กฎหมายปกติดูแล การจับกุมคุมขังต้องใช้กฎหมายปกติ ความผิดที่เกิดจากประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรวม 46 ราย ต้องได้รับการปล่อยตัวทันที ส่วนขั้นตอนที่จะสั่งฟ้องต้องทำคำสั่งไม่ฟ้อง เมื่อยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว จะไปเอาความผิดตามกฎหมายใด นอกจากนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องมีการสอบข้อเท็จจริงโดยเฉพาะการรบกวนขบวนเสด็จ จะผ่านกรรมาธิการสามัญหรือตั้งวิสามัญสอบข้อเท็จจริงว่าใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนตัวเห็นว่านายกฯ ต้องรับผิดชอบในฐานะผู้บริหารสูงสุด ปล่อยให้ขบวนเสด็จผ่านเข้าไปในที่ชุมนุมได้อย่างไร รวมทั้งต้องสอบข้อเท็จจริงเรื่องการสลายการชุมนุมว่า มีการใช้มาตรการเกินกว่าเหตุหรือไม่เพื่อคุ้มครองผู้ชุมนุม เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญที่ท่านรับไปว่าจะแก้นั้น ไม่มั่นใจว่าจะรับทั้ง 6 ร่างที่เสนอไป หรือมีแนวโน้มอาจรับม.272 หรือ 256 หรือมาตราเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขอเพียงแค่มีความจริงใจ ส่วนร่างของไอลอว์ 1 แสนชื่อ ทราบว่าจะพิจารณาเสร็จ 11 พ.ย. หากรอได้อยากให้นำมาพิจารณาพร้อมกันกับร่างอื่น

ศูนย์รวมของปัญหาคือนายกฯ ขอให้เห็นแก่ชาติบ้านเมือง ท่านทำมาเยอะแล้ว แต่วันนี้บ้านเมืองไปไม่ได้ มีคำเดียวที่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด คือลาออกจากการเป็นนายกฯ แม้จะมีการใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม เลือกนายกฯ เข้ามาตามรัฐธรรมนูญม.272 แม้วรรคสองจะระบุว่าหากเลือกในบัญชีไม่ได้ เรายินดีสนับสนุนให้เลือกคนที่เหมาะสมเป็นนายกฯ แต่ไม่ได้หมายถึงคนนอกสภาฯ ต้องเป็น ส.ส.ในสภาฯ ถือว่าเป็นทางออกในการแก้ปัญหา ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่อยากให้มองอีกฝ่ายเป็นปัญหา อย่ามองข้อเรียกร้องของเยาวชนเพื่อใช้เป็นเครื่องมือแย่งชิงอำนาจทางการเมือง ความจริงใจของนายกฯ ที่จะไม่เติมเชื้อไฟเข้าสู่กองฟืน ตนหดหู่ใจมาก พ่อเป็นผู้ใหญ่บ้าน ต้องแต่งเสื้อเหลืองไปร้องเพลงชาติ ขณะที่ลูกไปชุมนุม สร้างความแตกแยกในสังคมระดับครอบครัวอย่างร้าวฉาน ภาพแบบนี้อย่าให้เกิดขึ้น เรารักชาติ เทิดทูนสถาบัน เราต้อง ยกสถาบันขึ้นเหนือเกล้าเหนือกระหม่อม การปฏิรูปสถาบัน อาจเอาเหลือบ ริ้น ยุง ที่แอบอิงเกาะกินสถาบัน ออกมาให้หมด สถาบันจะมีความสง่างาม 

เวลา 20.25 น. นายชวน กล่าวว่า วันนี้ได้ใช้เวลาการอภิปรายพอสมควรแล้ว มีสมาชิกอภิปราย 41 คน ขอนัดประชุมใหม่ ในวันที่ 27 ต.ค. ขอให้สมาชิกมาให้ตรงเวลา จากนั้นได้ปิดประชุมสภาฯ  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"