ตร. แจงม็อบล้อมสภาผิดกฎหมาย ทำลายสิ่งกีดขวาง เจรจาก่อนฉีดน้ำไม่ใช่สลายชุมนุม


เพิ่มเพื่อน    

17พ.ย.63 - เวลา 15.15 น. ที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภา พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า วันนี้มีกลุ่มที่จะมาชุมนุมทั้งสิ้น 4 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ 1-3 มีการแจ้งว่าจะมีการชุมนุม และจะยุติเวลา 14.00 น. ส่วนอีก 2 กลุ่ม ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะชุมนุมหน้าบริเวณรัฐสภาโดยมีเงื่อนไขคือ การชุมนุมจะทำโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่ลงถนน ไม่ละเมิดสิทธิ์คนอื่น โดยจะต้องมีการยุติการชุมนุม เวลา 22.00 น.ของพรุ่งนี้ และ 24.00 น. ของพรุ่งนี้

ส่วนกลุ่มคณะราษฎร ไม่ได้มีการแจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ไว้ ดังนั้น การชุมนุมจึงผิดเงื่อนไข และเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยหลังจากที่กลุ่มคณะราษฎร ได้เคลื่อนตัวมาบริเวณหน้าแนวกำบังของเจ้าหน้าที่ที่มีการติดตั้งแบริเออร์ ซึ่งตามกฎหมายระบุว่า ไม่สามารถเข้ามาในเขต 50 เมตรจากรัฐสภาได้ ผู้ชุมนุมจึงได้เริ่มทำการทำลายสิ่งกีดขวาง และเจ้าหน้าที่ได้มีการเจรจา ประกาศ และแจ้งเตือนแล้ว ว่าการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรนั้นผิดกฎหมาย การทำลายสิ่งกีดกั้นก็ผิดกฎหมายโดยสิ้นเชิง ทางเจ้าหน้าที่ ได้แจ้งเตือนแล้ว 3-4 ครั้ง กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังไม่หยุดทำลายสิ่งกีดกั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการฉีดน้ำ โดยครั้งแรกเป็นการฉีดน้ำเปล่า ไม่ได้ผสมแก๊สน้ำตาแต่อย่างใด ผู้ชุมนุมก็ยังไม่หยุดทำลายสิ่งกีดกั้น เจ้าหน้าที่จึงฉีดน้ำตามยุทธวิธีของตำรวจ ขอนำเรียนว่าครั้งที่ 4 เป็นการฉีดที่มีการผสมแก๊สน้ำตาอย่างที่เห็นอยู่

"การปฏิบัติการของตำรวจนั้น ไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่เป็นการเจรจา และเป็นการบังคับใช้กฎหมายตามปกติ"

เมื่อถามว่าจะมีการใช้แก๊สน้ำตาต่อไปเรื่อยๆ หรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า เรากำลังดำเนินการเจรจาตามขั้นตอนอยู่ เพราะเป็นพื้นที่ควบคุม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่พ.ต.อ.กฤษณะ กำลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอยู่นั้น ด้านหลังได้เริ่มมีการปะทะกัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม ขณะที่ผู้ชุมนุมก็ตอบโต้ด้วยการขว้างพลุควันสีมายังเจ้าหน้าที่ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะมีการใช้กระสุนยางควบคุมการชุมนุมจริงหรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า อุปกรณ์การควบคุมฝูงชนเป็นเรื่องปกติ ต้องรอดูตามหน้างาน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"