ในสภาก็เดือด! 'วิรัช' ลั่นห้ามม็อบเข้าใกล้ ฝ่ายค้านป้อง 3 นิ้ว อัดรัฐเตรียมใช้กระสุนยาง


เพิ่มเพื่อน    

17 พ.ย.63 - เวลา 15.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการชี้แจงของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ นั้น  ก่อนเข้าสู่การพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของกลุ่มไอลอว์ ปรากฏว่า นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือถึงสถานการณ์การควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมภายนอกอาคารรัฐสภา ซึ่งมีข่าวว่าเริ่มใช้ความรุนแรงใช้กระสุนยางแล้ว จึงขอให้ประธานที่ประชุมประสานงานเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่มาชุมนุม และขอให้สามารถเข้ามาชุมนุมในพื้นที่ตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ได้รับบาดเจ็บและขอเจ้าหน้าที่อย่าใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุกับผู้ชุมนุม

โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่าให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นอภิปราย ขอประชาชนอย่ากดดันการทำงานของสมาชิกรัฐสภา และขอให้ทุกฝ่ายดูแลความปลอดภัย เพื่อให้ทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่อย่างครบถ้วน

ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล อภิปรายย้ำว่า ผู้ชุมนุมทุกฝ่ายต้องอยู่นอกเขต 50 เมตร รอบรัฐสภาตามกฎหมาย หากใครใช้กำลังพยายามเพื่อบุกเข้ามากดดัน บรรดาเจ้าหน้าที่ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเฉียบขาด

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฟังดูที่นายวิรัชกล่าว เหมือนจะสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรงได้ แต่ก็มองว่าควรจะมีการผ่อนปรนบ้าง และตั้งข้อสังเกตว่าการต้อนรับผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายแตกต่างกัน ผู้ชุมนุมที่สนับสนุนรัฐบาลสามารถเข้ามาเขตภายในได้

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่ใช้วิธีการเจรจา แต่กลับใช้วิธีการฉีดน้ำและกระสุนยาง จึงขอให้ใช้มาตรการเป็นไปตามบทบัญญัติกฎหมาย เพราะผู้ชุมนุมอยากจะมาติดตามการประชุมรัฐสภาและขอให้ปฏิบัติอย่างเท่าเทียมทั้งสองฝ่ายปฏิบัติ หากรุนแรงกับประชาชนเช่นนี้ ก็ไม่ควรมีรัฐสภาอยู่ หรือจะยุบสภาไปเลย

นางอมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอให้เปิดโอกาสให้มีตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมทุกฝ่าย เข้ามารับฟังการประชุมรัฐสภาเพื่อลดแรงกดดัน เพราะบรรยากาศภายนอกกำลังถูกขู่ใช้กระสุนยาง

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ขอให้ประธานที่ประชุมควบคุมการประชุม เพื่อดำเนินการตามระเบียบวาระต่อไป และจากการติดตามรายงานสดการชุมนุมด้านนอก ก็เป็นการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.การชุมนุม และไม่ควรให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามารับฟังในรัฐสภา เพราะจะเป็นการกดดันการทำหน้าที่

จากนั้น นายพรเพชรจึงดำเนินการตามระเบียบวาระต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"