'ปชป.' มีมติไม่เห็นชอบส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาสะเดาะกลอนมาตรา 256


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ย.63 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ มีมติร่วมกันจะลงมติไม่เห็นชอบญัตติเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบรับหลักการจากรัฐสภา ผ่านการตรวจสอบจากพรรคการเมืองต่างๆ อย่างรอบคอบ ไม่จำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีก ซึ่งการรับหลักการในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ก็เป็นการตอกย้ำว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้ว  หากจะตรวจสอบความถูกต้องก็สามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหลังจากลงมติในวาระที่ 3 ก่อน นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายได้ ไม่จำเป็นต้องมาตรวจสอบตอนนี้ ซึ่งการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยขณะนี้ เป็นการสร้างเงื่อนไขทางการเมืองโดยไม่จำเป็น อาจถูกตีความว่าไม่จริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีพักบ้านพักทหาร หลังเกษียณอายุราชการ วันที่ 2 ธันวาคมนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมา ก็ถือว่าผูกพันทุกองค์กร

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนจะมาที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อกดดันให้ถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า ถ้าจะมีมวลชนมาที่พรรค ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเปิด ยินดีต้อนรับทุกคน ไม่ได้มีปัญหาอะไร ขณะที่จุดยืนทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ อย่างน้อยที่สุดอุดมการณ์ของพรรคที่ไม่เปลี่ยนแปลง คือการยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ถ้านอกเหนือไปจากนี้ ไม่ใช่อุดมการณ์ของพรรค

ทั้งนี้ หลังจากมีกระแสข่าวว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนมากดดันพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีมวลชนอีกส่วนหนึ่งเดินทางมาที่พรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้กำลังใจ แต่ยังไม่พบกลุ่มที่จะมาชุมนุมกดดันเดินทางมาที่พรรค


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"