'พรรณิการ์' แถลงเปิดโปงทวิตเตอร์ไอโอ จี้กองทัพหยุดรบกับประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

1 ธ.ค.63 - ที่ทำการคณะก้าวหน้า ชั้น 5 อาคารไทยซัมมิท น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า แถลงข่าวเปิดโปงกระบวนการทำไอโอของกองทัพผ่านทวิตเตอร์ในหัวข้อ “เปิดวงจรอุบาทว์ไอโอ ผู้มูฟออนเป็นวงกลม" โดยระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.2563 ที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดโปงไอโอผ่านไป 1 ปี ไอโอกลับมีวิวัฒนาการที่ตกต่ำกว่าเดิม ประชาชนจับได้มากกว่าเดิม ผลิตความรักและความเกลียดจอมปลอม กรณีไอโอในทวิตเตอร์นั้น กองทัพปฏิเสธไม่มีไอโอ แต่ยอมรับว่าเอกสาร 25 หน้า เป็นของกองทัพ ซึ่งเป็นปฏิบัติการระบบทหาร แบ่งสีขาวคือหน่วยปล่อยข้อความจงรักภักดีเทิดทูนสถาบัน สร้างภาพลักษณ์ที่ดี ส่วนสีดำตอบโต้ ฝตข. หรือฝ่ายตรงข้าม คือผู้ชุมนุมราษฎรและผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ตอบโต้ด้อยค่าแพร่มลทิน สร้างความเกลียดชังให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

น.ส.พรรณิการ์ อธิบายถึงแอพพลิเคชันที่ใช้ปฏิบัติการ คือ ทวิตเตอร์บรอดแคส ทำหน้าที่ปั่นแท็ก ฟอลโลว์และรีทวิตกันไปมา จนมีชุดข้อมูลชุดหนึ่งเกิดเป็นกระแส ถักทอความจริงขึ้นมาโดยจงใจหรือเรียกอีกอย่างว่าความเท็จ รายชื่อผู้ปฏิบัติการ แค่เฉพาะ พล.ร.2 รอ. มีบัญชีปฏิบัติการ 17,562 บัญชี เมื่อรวมทั้งหมด 19 หน่วยงาน มี 54,800 บัญชี ไม่ต้องแปลกใจทำไมมีเทรนด์แปลกๆ ขึ้นมา แบ่งเป็นฝ่ายปฏิบัติการกับฝ่ายสนับสนุน ทั้งหมดเพิ่งเปิดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และ 600 รายชื่อ เป็นทหารมียศตำแหน่ง หน่วยงานชัดเจน โดยทวิตข้อความรูปภาพเหมือนกันจำนวนมาก ติดแฮชแท็กพร้อมกัน ติดตามกันและกันในวงแคบๆ แต่มีหลายคน บางครั้งทวิตแปลกๆ ไม่ธรรมชาติ บางคนเปิดหน้าเป็นทหาร แต่ส่วนใหญ่ไม่เปิดเผยชื่อและหน้า

น.ส.พรรณิการ์ ได้เปิดภาพทวิตเตอร์ประกอบการบรรยาย ยกตัวอย่างชื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ว่า “เฮียตือหนามเป้า” หรือพันโทธรรม์ มาลัยทอง กองพลทหารม้าที่ 2รักษาพระองค์ และผู้ใช้ทวิตเตอร์คนอื่น ซึ่งมีความผิดปกติคือปรากฏการทวิตข้อความและภาพเดียวกันกับเฮียตือฯ จำนวนมาก รวมถึงกรณีปรากฏแฮชแท็กแปลกๆ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เช่น แฮชแท็กเป็นรหัส คาดใช้ในการสื่อสารกันและการตรวจงาน และอีกแอพพลิเคชันที่ใช้คือ ฟรีเมสเซนเจอร์ ใช้ส่งข้อความถึงกันในกลุ่ม โดยทั้ง 2 แอพฯ มีผู้เผยแพร่คือนายวิมกริช วงศ์วิเศษศิริ เลขาธิการโครงการคืนคุณแผ่นดิน ใช้เซิร์ฟเวอร์เดียวกับ M-Help Me ของนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ซึ่งนายประสิทธิ์เป็นผู้บรรยายการใช้โซเชียลมีเดียที่โรงเรียนจิตอาสา 904 เข้านอกออกในกองทัพ และมีความเกี่ยวข้องกับ S-Planet ที่มีนายชินนริทธิ์ โชติสุริยพงศ์ เป็นผู้บริหาร

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวตอบโต้กองทัพที่แถลงยืนยันว่าเป็นการสอนเพื่อพัฒนาสื่อสารออนไลน์ และแอพฯ ที่ใช้เป็นฟรีซอฟต์แวร์ว่า การใช้เซิร์ฟเวอร์ของนายประสิทธิ์ และใช้คนของโรงเรียนจิตอาสา 904 แอพฯ ต้องมีรหัสเข้าใช้ ใช้ภายในเฉพาะคนที่มีรหัส คนทั่วไปใช้ไม่ได้ และถ้าลูกน้องแคปหน้าจอจะส่งแจ้งเตือนไปยังหัวหน้า ต่อมาแอพฯ ดังกล่าวถอดหนีหลังถูกเปิดโปง ถ้าบริสุทธิ์ใจทำไมต้องปิดแอพฯ หนี ส่วนพัฒนาสื่อสารออนไลน์จริงหรือไม่ ดูที่พฤติกรรมของไอโอ ด้อยค่าผู้ประท้วงเต็มไปหมด นี่หรือที่กองทัพบอกเป็นข้อมูลข่าวสารเชิงบวกสร้างภาพลักษณ์เทิดทูนสถาบัน ทหารเกณฑ์ถูกบังคับให้อยู่ในปฏิบัติการเผยแพร่ความรักความเกลียด ใช้ภาษีประชาชน ใช้เวลาทรัพยากรหลวงมารบกับประชาชนในโลกออนไลน์ ซึ่งวันที่ 9 ต.ค.2563 ทวิตเตอร์ได้แบน 926 บัญชีไอโอโยงกองทัพบก และวันที่ 30 พ.ย. 2563 ทวิตเตอร์สั่งระงับบัญชีโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน ด้วยข้อหาสแปมเผยแพร่ข้อความซ้ำ ทำให้เกิดกระแสบิดเบือนข้อเท็จจริง

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวช่วงท้ายว่า เราพยายามนำความจริงออกมาให้ประชาชนเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น กองทัพก็ปฏิเสธต่อกรรมาธิการของสภาฯ 3 ครั้งว่าไม่มีการทำไอโอ แล้วทั้งหมดที่ตนพูดมานี้หมายความว่าอย่างไร ทวิตเตอร์แบนผู้บริสุทธิ์หรือ เราหวังว่ากองทัพจะหยุดพฤติกรรมโกหกปกปิด หยุดพฤติกรรมแบบนี้ กลับไปทำภารกิจความมั่นคงดูแลปกป้องประชาชน ถ้าท่านไม่หยุดเราก็ไม่หยุดพูดความจริง จนกว่ากองทัพจะรับใช้ประชาชน เป็นประชาธิปไตย รบกับศัตรูของประชาชนแทนที่จะรบกับประชาชนของตัวเอง ไม่อยากให้กองทัพทำผิดซ้ำซาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"