'นิพิฏฐ์'ยินดี'วรเจตน์'ชนะคดีในศาลรธน.วอนสังคมอย่าสนับสนุนให้รัฐทำร้ายนักปราชญ์


เพิ่มเพื่อน    


4 ธ.ค.63 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

สังคมที่ทำร้ายนักปราชญ์

-ผมต้องยินดีกับ ศจ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ที่ชนะคดีในศาลรัฐธรรมนูญ  กรณีส่งความเห็นทางกฎหมายให้ศาลวินิจฉัยว่า ประกาศของคสช.ที่ให้มารายงานตัว ขัดหรือกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

-ก่อนหน้านี้ ผมเคยแสดงความไม่สบายใจต่อการดำเนินคดีกับ ศจ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ และ รศ.ดร.กิตติศักดิ์  ปรกติ ในข้อหากบฎมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่บางท่านคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ผมไม่ขอกล่าวถึงก็แล้วกัน ผมเพียงแต่แสดงความไม่สบายใจเท่านั้นเอง

-อยากจะกล่าวรวมๆว่า บุคคลที่ผมเอ่ยชื่อ ถือเป็นปรมาจารย์ทางกฎหมาย และปรมาจารย์ทางด้านรัฐศาสตร์ของประเทศไทย ที่นักกฎหมายและนักรัฐศาสตร์รู้จักดี ผมว่า อัยการ ผู้พิพากษา ครึ่งประเทศก็น่าจะเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์เหล่านี้  อาจารย์เหล่านี้ถูกดำเนินคดีในการชุมนุมประท้วงด้วยเหตุผลที่ต่างกัน แต่ละท่าน "อาจจะ" มีความเห็นต่างกันบ้างในทฤษฎีของกฎหมายและทฤษฎีทางด้านรัฐศาสตร์  แต่ผมเห็นว่า ท่านมีความเห็นต่างทางหลักการเท่านั้น ซึ่งสังคมควรชื่นชม และมีความสุขในการเสพความเห็นต่างเหล่านั้นเพื่อความงอกงามของสติปัญญามากกว่าจะดูถูก ดูแคลน ความเห็นของท่านเหล่านั้น  ผมอิ่มเอิบใจทุกครั้งที่ได้ฟังความเห็นด้านกฎหมายและรัฐศาสตร์ของท่านเหล่านั้น แม้บางประเด็นผมผู้มีปัญญาน้อยยังไม่เห็นด้วยอยู่บ้างก็ตาม

-เมื่ออาจารย์เหล่านั้นพ้นมลทินจากการถูกดำเนินคดีผมก็ดีใจสุดๆ  ผมแสดงความโง่ด้วยการแสดงความดีใจ ทั้งที่ ผมยังไม่ได้อ่านคำวินิจฉัยของศาลฉบับเต็มเสียด้วยซ้ำ

-ผมอยากจะอ้อนวอน ท่านสาธุชนทั้งหลาย โปรดตั้งสติ ใคร่ครวญ  อย่าสนับสนุนให้รัฐดำเนินคดีกับนักปราชญ์เลย โสกราตีส(Socrates) ถูกบังคับให้ดื่มยาพิษเสียชีวิต เมื่อ 400 ปีก่อนคริสตกาล ( 2,000 กว่าปีมาแล้ว)  ผมยังนึกเสียใจอยู่จนถึงทุกวันเลย นับประสาอะไรที่เห็นนักปราชญ์ของเมืองไทยถูกดำเนินคดีต่อหน้าต่อตาในยุคของเรามีหรือที่ผมจะไม่เสียใจและเศร้าใจ ที่เขียนมาทั้งหมดนี่ ผมไม่รู้จักอ.วรเจตน์  ภาคีรัตน์  ไม่เคยพบ ไม่เคยคุยกันเลย เพียงแต่กับศจ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ผมเคยทำงานทางด้านวิชาการร่วมกันมาบ้าง

-ท่านสาธุชน ทั้งหลาย อย่าเอาทัวร์มาลงผมเลย ผมนี่มีความเชื่อส่วนตัวว่า สังคมที่ทำร้ายเด็กและสตรี,

สังคมที่เหยียดหยามนักบวชและนักปราชญ์ สังคมเหล่านั้นเป็นสังคมของทุรชน  ก็เท่านั้นเอง ขอให้ผมได้แสดงความยินดีกับ ศจ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เถิด อย่าเอาทัวร์มาลงผมเลย  สาธุ !!!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"