แจ้ง 5 ข้อหา 'เพนกวิน' ชุมนุมอนุสาวรีย์ ปชต. 'กทม.' ตีมูลค่าทำต้นไม้เสียหาย 2 แสนบาท


เพิ่มเพื่อน    

16 ธ.ค.63 - ที่ สน.สำราญราษฎร์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำคณะราษฎร พร้อมนายนรเศรษฐ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ จากการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา

นายพริษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ตนมารับทราบข้อกล่าวหาฐานทำให้เสียทรัพย์ คาดว่ามาจากกรณีการชุมนุมทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้ระดมมวลชนให้ขึ้นไปนำกระถางต้นไม้บนฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ออกมาวางไว้ข้างๆ เท่านั้น ไม่เข้าใจว่าเข้าข่ายการทำให้เสียทรัพย์อย่างไร คิดว่าเป็นการแจ้งข้อหาเพื่อสกัดขาให้ยุ่งเหยิง สร้างภาระในการต่อสู้คดี หากคดีไม่มีมูลขึ้นมา เจ้าหน้าที่จะรับผิดชอบอย่างไร ถ้ากล้าใช้อำนาจ ก็ต้องกล้ารับผิดชอบด้วย แต่ก็ไม่ทราบว่าตำรวจจะแจ้งข้อกล่าวหาอื่นหรือไม่ เนื่องจากวันนี้นายอานนท์ นำภา ถูกหมายเรียกในคดี ม.112 แม้ตนจะยังไม่ถูกแจ้งข้อหานี้ แต่ก็ไม่ทราบได้ อย่างไรก็ตาม ตนมองว่า ม.112 เป็นดาบที่บิ่นแล้ว เพราะถูกฟันหินมาหลายปี พอง้างจะฟันก็ไม่น่ากลัวแล้ว

ขณะที่ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ ที่เดินทางมาพร้อมกันได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในคดีการชุมนุมสาดสีใส่ตำรวจเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนายไชยอมร กล่าวว่า ระหว่างอยู่ในเรือนจำ ตนถูกตำรวจแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในความผิดฐานทำร้ายเจ้าพนักงานจากการชุมนุมวันดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมาจากการที่ตนผลักเจ้าหน้าที่ ส่วนคดีเรื่องการสาดสีนั้น อัยการยังเห็นควรไม่สั่งฟ้องคดี จึงเลื่อนการพิจารณาออกไปในช่วงปี 2564

ภายหลังเข้าให้ปากคำ นายพริษฐ์ กล่าวว่า เบื้องต้นตำรวจแจ้งความในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรค พ.ร.บ.การโฆษณาเครื่องขยายเสียง และ พ.ร.บ.จราจร นอกเหนือจากข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งทราบมาว่ากรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้เสียหายได้ตีมูลค่าความเสียหายจากการขนต้นไม้ออกไปตั้งข้างๆ เป็นค่าปรับกว่า 2 แสนบาท ไม่ทราบว่าตั้งข้อหานี้ได้อย่างไร ฟากทนายความก็จะทำเรื่องตรวจสอบ ทั้งที่กระถางไม่แตก เพียงย้ายกระถางไปเท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"