'กมธ.แก้รธน.' สัดส่วนสว. วอนหยุดกล่าวหาไม่จริงใจแก้รัฐธรรมนูญ โต้กลับอีกฝ่ายใช้อารมณ์


เพิ่มเพื่อน    

17 ธ.ค.63 - ที่รัฐสภา นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... แถลงความคืบหน้าการทำงานของคณะกมธ.ฯ ว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกมธ.ฯมีการเสนอแก้ไขมาตรา 256 ให้มีเงื่อนไขการแก้ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งกมธ.กำลังพูดคุยกันว่าเห็นอย่างไร เป็นลักษณะการอภิปรายอย่างกว้างขวางที่ยังไม่เสร็จสิ้น และยังไม่มีการลงมติแต่อย่างใด เพราะขณะนี้ยังเป็นการอภิปรายทั่วไปให้ครอบคลุมเนื้อหาที่อยู่ในร่าง จากนั้นจึงจะพิจารณาในรายละเอียดแต่ละประเด็นที่กมธ.แต่ละคนได้แสดงความเห็นไว้ ซึ่งเราเห็นความสำคัญของการพิจารณาที่รอบคอบหลากหลาย

"กมธ.ทุกท่านไม่ว่าฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และส.ว. เรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะให้การแก้ไขเป็นไปตามความชอบด้วยเหตุผล และข้อเท็จจริง เพื่อเป็นข้อมูลที่เสนอต่อรัฐสภาพิจารณาต่อไป ส่วนการถกเถียงกันของกมธ.ในการประชุมถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งแต่ละท่านมีการอภิปรายแสดงเหตุผลประกอบ บางครั้งอาจมีการพาดพิงกันบ้าง ถูกกล่าวหาไม่ได้รับความเป็นธรรมบ้าง ก็มีการชี้แจงจากผู้ที่ถูกพาดพิง แต่เหตุผลประกอบอาจจะการพาดพิงกันอีกก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาของการประชุม เหตุการณ์ในวันนี้อาจมีการกระทบกระทั่งกันบ้างที่มีการอ้างอิงถึงรัฐธรรมนูญเก่า แต่ยืนยันว่า การทำงานของคณะกมธ.ฯ ยังเดินหน้าไปด้วยดี โดยที่ทุกคนมุ่งมั่นทำหน้าที่ของตัวเอง" นายดิเรกฤทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า กมธ.ในส่วนของพรรคก้าวไกล ระบุว่าในการประชุมมีการปิดกั้นการแสดงความเห็น และรวบรัดปิดประชุม นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของผู้ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมในตอนนั้น เมื่อเห็นว่ากมธ.บางท่านกำลังมีอารมณ์ในการชี้แจงเหตุผลที่ต่างกันท่านจึงปิดประชุม ไม่ได้ผิดปกติแต่เป็นเรื่องธรรมดาที่จะดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ถ้ากมธ.บางท่านจะกล่าวหาว่าส.ว.ไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขอให้หยุดกล่าวหา เราทำงานร่วมกันต้องให้เกียรติกัน อยากให้สร้างบรรยากาศให้ดีไม่กล่าวหากัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"