'เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์' ออกหน้ารับ 'ชักธงแดง' เพื่อประจานความอัปลักษณ์ของประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

16 ม.ค.64 - เพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration ออกแถลงการณ์เรื่อง การชักผ้าสีแดงซึ่งมีเลข 112 ขึ้นสู่ยอดเสา ระบุว่า ในวันที่ 15 มกราคม 2564 ที่นายชยพล ดโนทัย หรือ เดฟ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เข้าไปแสดงตัวต่อเจ้าพนักงานตำรวจ ไถ่ถามเกี่ยวกับหมายจับมาตรา112 ตามประมวลกฎหมายอาญา โดยหมายนี้เป็นหมายเดียวกันกับ นิว สิริชัย ซึ่งหมายจับดังกล่าวได้ถูก”แอบ”ถอนหมายจับไปในภายหลัง แต่ตำรวจกลับแถลงว่าไม่มีชื่อของชยพล อยู่ในหมายนี้

การตั้งข้อหา มาตรา 112 กับแพะ ในกรณีนี้ทำให้ส่วนกลางรู้สึกเดือดเนื้อร้อนใจเพราะเท่ากับดำเนินคดีผิดพลาดในนามของกษัตริย์จนถึงกับส่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง เดินทางมาประชุมถึงที่สภ.คลองหลวง ในช่วงเวลาประมาณ 21:00 น. แต่ในภายหลังได้แถลงว่าจะมีการตั้งข้อหาตาม พ.ร.บ.ธง และความผิดฐานอื่น ๆ กับผู้ที่มาทำกิจกรรม และรวมถึงการส่งสัญญาณจาก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในวันถัดมาอีกด้วยด้วย

หลังจากจบกิจกรรมดังกล่าวไปแล้ว สิ่งแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวงควรจะทำ คือการตั้งคำถามกับมาตรฐานทางการปฏิบัติหน้าที่ และจริยธรรมของตนเอง เกี่ยวกับมาตรา 112 ที่มีมาตรฐานต่ำเกินกว่าที่ควรจะเป็น กล่าวได้ว่า “จะจับก็จับจะปล่อยก็ปล่อย โดยไม่มีมาตรฐานใดๆ ทั้งสิ้น” แต่ตำรวจเลือกที่จะทำนิติสงครามกับประชาชนด้วย “การดำเนินคดีแก้เก้อ” กล่าวหาประชาชนว่าใช้ธง 112 แทนธงชาติ

เช่นนั้นแล้วจึงต้องถามกลับไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า การกระทำดังกล่าวที่เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์เป็นความผิดอย่างไร การนำธง 112 ขึ้นมานั้นแน่นอนว่าไม่ใช่การใช้อย่างธงชาติ หากแต่เป็นการขุดเอาความอัปลักษณ์ ของประเทศนี้ขึ้นมาประจาน ผ่านสัญลักษณ์ของความเหลื่อมล้ำต่ำสูง มองคนไม่เท่าคน และกระบวนการอัปยศที่มารับใช้แนวคิดดังกล่าว

การแสดงเชิงสัญลักษณ์ด้วยวิธีการเหล่านี้ หรือวิธีการอื่นใดก็ตาม ย่อมอยู่อยู่ในขอบเขตของเสรีภาพอันพึงจะกระทำได้อยู่แล้ว ไม่ว่าผู้กระทำจะเป็นใครก็ตาม สุดท้ายนี้ต้องขอกล่าวกับผู้พิทักษ์ทรราชว่า “อายไหมมาไล่ฟ้องคน ในงานที่ตัวเองออกหมายคนมั่ว”

ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ

สำหรับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และนายณัฐชนน ไพโรจน์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"