'นิพิฏฐ์' อบรม 'โตโต้' ริจะเดินเส้นทางนี้แล้ว 'อย่าบ่น'


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.64 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยมีรายละเอียดดังนี้

ขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม

ผมอ่านข่าว "โตโต้" ปิยรัฐ  จงเทพ หัวหน้าการ์ดกลุ่มอาสาของผู้ชุมนุม โพสต์ข้อความในเฟสบ๊กว่า "ตลกร้าย เดินทางจากกทม.สู่อุบล เพื่อ 3 นาทีกลับ  ลั่น วันประชาชนชนะเด็ดขาดค่อยพิพากษาเอาคืน"  ทำนองว่า เขากับพวกมาพบอัยการในคดีชุมนุมและคดีตาม ม.112 แต่มาแล้วใช้เวลา 3 นาที เซ็นชื่อแล้วกลับ เหมือนกับหน่วยงานราชการใช้กฎหมายมาย่ำยีทำให้เขาเสียเวลา


ผมก็มีเรื่องจะเล่าให้ฟังเหมือนกัน ว่าเดือนที่แล้วมีคนเขียนข้อความในเฟซบุ๊กต่อว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้วเพื่อนผมที่อยู่ จ.พังงา เขียนตอบโต้คนที่กล่าวหาพลเอกประยุทธ์  แต่อาจเขียนแรงไปหน่อย มีคนไปฟ้องหมิ่นประมาทที่ศาลจังหวัดมหาสารคาม เขาต้องไปสู้คดีที่มหาสารคาม ต้องนั่งรถจากพังงาไปขึ้นเครื่องบินที่ภูเก็ต จากภูเก็ตไปลงดอนเมือง จากดอนเมืองขึ้นเครื่องต่อไปร้อยเอ็ด จากร้อยเอ็ดนั่งรถต่อไปมหาสารคาม 

ส่วนผมที่ไปว่าความให้เขานั่งรถจากพัทลุงไปขึ้นเครื่องที่หาดใหญ่ จากหาดใหญ่ไปลงดอนเมือง จากดอนเมืองขึ้นเครื่องไปลงร้อยเอ็ด จากร้อยเอ็ดนั่งรถต่อไปมหาสารคาม ไปถึงศาล ศาลบอกว่า วันนี้ มีคดีนัดไว้เยอะไต่สวนคดีไม่ทัน เลื่อนคดีไปก่อน ใช้เวลาในศาล 30 นาที ผมกับเพื่อนเดินทางกลับ นั่งรถจากมหาสารคามไปร้อยเอ็ด จากร้อยเอ็ดขึ้นเครื่องไปลงดอนเมือง พักค้างคืนกทม.1 คืน เช้าเพื่อนผมนั่งเครื่องจากดอนเมืองไปลงภูเก็ตแล้วต่อไปพังงา  ผมก็นั่งเครื่องจากดอนเมืองไปลงหาดใหญ่  แล้วต่อไปพัทลุง ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน เพื่อไปเลื่อนคดีเพียง 30 นาที เสียค่าใช้จ่ายไปร่วม 50,000 บาท  นี่ขนาดคดีเล็กๆ หมิ่นประมาท ไม่หนักหนารุนแรงเหมือนคดีม.112 ก็ต้องเสียเวลา เสียเงินไปเยอะ นี่ถ้าไปขึ้นศาลสัก 10 นัด ก็คงเสียค่าใช้จ่ายไปสักครึ่งล้าน กับคดีหมิ่นประมาท

ผมเพียงเล่าให้ฟังว่า เมื่อสมัครใจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วมันก็ต้องทำใจ อย่าบ่น ไม่มีใครใช้กฎหมายยัดเยียดให้ใครหรอก เป็นเพราะเราเอาศรีษะวิ่งไปชนกำแพงด้วยเจตนาเอง ก็ต้องยอมรับว่าหัวแตกมันเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนเพื่อนผมเขาเป็นเพียงเหยียบเปลือกกล้วยแล้วล้มลงเท่านั้นเอง ไม่ได้มีเจตนาชั่วร้ายอะไร 

ผมเพียงเขียนอธิบายความยุ่งยากให้ฟังเพราะถ้าไม่อธิบายขั้นตอน ทั้งตำรวจ,อัยการ, ศาล ก็อาจถูกคนเข้าใจผิดได้ว่าใช้กม.รังแกประชาชน นี่ผมไม่ได้เป็นโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผมไม่ได้เป็นโฆษกสำนักงานอัยการ และไม่ได้เป็นโฆษกสำนักงานศาลนะ เพียงแต่ชี้แจงว่ากระบวนการมันเป็นอย่างนี้แหละ ริจะเดินเส้นทางนี้แล้วอย่าบ่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"