‘เทพไท’ข้องใจรัฐบาลประกาศ 46 ปท.ไม่กักตัวเหตุใดไร้ ‘อินเดีย-ลาว’

‘เทพไท’ เสนอรัฐบาลพิจารณาเพิ่ม อินเดีย ลาว เข้าเป็นประเทศไม่ต้องกักตัว หลัง ศบค.ประกาศ 46 ประเทศไม่มีชื่อ ชี้ “อินเดีย” มีความพร้อมทั้งเศรษฐกิจ “ลาว”คุมโควิดดีมาก

25 ต.ค.2564- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องขอเสนอให้รัฐบาล พิจารณาเพิ่ม อินเดีย ลาว อยู่ในบัญชีประเทศที่นักท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัว ระบุว่า ผมได้เห็นรายชื่อประเทศต่างๆที่รัฐบาล และ ศบค.ประกาศอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยได้ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไปโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งมีทั้งหมด 46 ประเทศ ก็นับว่าเป็นจำนวนประเทศที่มากพอสมควร แต่สิ่งที่ผมแปลกใจ ก็คือ มีอยู่ 2 ประเทศ ที่ไม่มีรายชื่ออยู่ในรายชื่อ 46 ประเทศ ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย

คือ 1.ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมาก เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นประเทศคู่ค้าทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย เป็นตลาดใหญ่ในการส่งออกสินค้าของไทย เพราะเป็นประเทศที่มีประชากรมาก มีกำลังซื้อ และการบริโภคที่สูงมาก แต่กลับไม่มีรายชื่ออยู่ใน 46 ประเทศ ผมเองมีเพื่อนเป็น คนเชื้อสายอินเดียหลายคน ซึ่งไม่สามารถตอบคำถามนี้ ต่อเพื่อนเพื่อนได้ว่า ทำไมรัฐบาลไทยไม่อนุญาตให้คนอินเดีย เดินทางมาประเทศไทยเหมือนกับประเทศอื่นๆ อีก 46 ประเทศ ทั้งที่ในประเทศไทย ก็มีคนไทยเชื้อสายอินเดียที่มีบทบาททางเศรษฐกิจจำนวนไม่น้อย และปริมาณการติดเชื้อโควิด-19ในอินเดีย ก็ลดน้อยลง คนอินเดียส่วนใหญ่ ได้รับการฉีดวัคซีนเกือบหมดทั้งประเทศแล้ว จึงไม่มีเหตุผลใด ที่จะกีดกันคนอินเดีย ไม่ให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

2.ส.ป.ป.ลาว ซึ่งเป็นประเทศที่มีมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้ดีมากประเทศหนึ่ง และมียอดผู้ติดเชื้อต่ำมาก ประชากรก็ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากเช่นกัน เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับประเทศไทย สามารถติดต่อ เดินทางเข้าออกทางด้านพรมแดน และช่องทางธรรมชาติได้อย่างง่ายดาย มีวัฒนธรรมประเพณี และภาษาพูดที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด แต่กลับไม่มีอยู่ในรายชื่อ 46 ประเทศ ในขณะเดียวกันประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา กลับมีรายชื่ออยู่ใน 46 ประเทศด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ เราจะตอบคำถาม และจะหาเหตุผลอธิบายต่อเพื่อนของเรา ใน2ประเทศนี้ได้อย่างไร

“ผมจึงขอเสนอให้รัฐบาล และ ศบค.ได้พิจารณาทบทวนเพิ่มรายชื่อประเทศอินเดีย และ สปป.ลาว ลงในรายชื่อเป็น 48 ประเทศ ที่ประเทศไทย อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้เพิ่มเติม  เพื่อความรู้สึกและความสัมพันธ์ที่ดี ของประเทศอินเดีย และลาว ต่อประเทศไทยด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม