'จุรินทร์' ชงครม.ประกันราคามัน-ข้าวโพด ถกนายกฯอุ้มชาวนา

‘จุรินทร์’ ชงครม.ประกันราคามันสำปะหลังกิโลละ 2.70 บาท ข้าวโพด 8-10 บาทต่อ กก. พร้อมหารือ ‘บิ๊กตู่’ อุ้มชาวนา ประกันราคาข้าวเดือนหน้า

25 ต.ค. 2564 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประกันราคามันสำปะหลังและข้าวโพด​ ​ว่า ​ กระทรวง​พาณิชย์​ จะการเสนอที่ประชุม​ ครม.​ ในวันนี้ โดยประกันราคามันสำปะหลังในวงเงิน 7,100 ล้านบาท​ ราคาประกันข้าวโพด 1,900 ล้านบาท​ แม้ว่าราคาตลาดจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี​ โดยราคามันสำปะหลังอยู่ที่กิโลกรัมละ 2.70 บาท​ ส่วนราคาข้าวโพดอยู่ที่กิโลกรัมละ​ 8-10 บาท

นายจุรินทร์ กล่าวถึงปัญหา​ราคาข้าวตกต่ำ​ว่า​ สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับ​นายกรัฐมนตรี​ และสํานักงบประมาณ​ กระทรวงการคลัง​ เพื่อเร่งประกาศนโยบายประกันราคาข้าวในเดือนหน้า​ ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในตลาดว่าจะมีเงินอุดหนุน​ดอกเบี้ย​ร้อยละ​ 3​ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่สต๊อกข้าวไว้ไม่มีการเทขายในตลาดจนราคาตกต่ำ ส่วนกลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์จะมีเงินช่วยเหลือในการเก็บข้าวไว้ตันละ​ 1,500 บาท​ รวมถึงจะมีการประกันรายได้ราคาข้าว​ แต่นโยบายเหล่านี้จะต้องผ่านการพิจารณา​ของกระทรวงการคลังในขั้นตอน​สุดท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ