สพฐ.ออก 6 องค์ประกอบหลักรร.เปิดเรียน1พ.ย.

หลักๆต้องผ่านการประเมินโควิดด้วยตนเอง ม่จำเป็นต้องเปิดเรียนพร้อมกันทั้งจังหวัด ให้ยึดความพร้อมของแต่ละพื้นที่ ใครพร้อมก่อนได้เปิดก่อน

26 ต.ค.2564-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ได้กล่าวในคลิปวีดีโอการเตรียมการก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ Youtube ช่อง OBEC Channal ว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับนโยบายจากนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้ดำเนินการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในรูปแบบ On Site ให้ได้มากที่สุด ดังนั้น หน้าที่ขอบ สพฐ.จำเป็นที่จะต้องทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด จึงได้กำหนดองค์ประกอบ 6 ประการ คือ 1.สถานศึกษาจะต้องประเมินตนเองผ่านระบบ Thai Dtop Covid Plus (TSC+) ผ่านระดับสีเขียวทั้ง 4 ตัวชี้วัด ก็ถือว่าผ่านข้อที่ 1 2.ครู และบุคลากรทางการศึกษาต้องได้รับวัคซีน 3.นักเรียน อายุ 12-17 ปี และผู้ปกครองต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด 4.สถานศึกษานำผลการประเมินตนเองเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อพิจารณาอนุมัติให้เปิดเรียน 5.สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามมาตรการของกรมอนามัย คือ 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ7 มาตรการเข้มงวด อย่างเคร่งครัด และ 6.สถานศึกษาต้อวรายงานผลการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับ สูงสุดคือต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด

นายอัมพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เราจะยึดพื้นที่หมู่บ้านในการเปิดเรียนแบบ On Site ดังนั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องเปิด On Site ทั้งจังหวัด โรงเรียนใดมีความพร้อมก่อนก็สามารถเปิดก่อนได้ อย่างไรก็ตาม สพฐ.ได้มีมาตรการสำหรับโรงเรียนที่มีการเปิดเรียนแบบ On Site โดยนักเรียนต้องไม่เกิน 25 คนต่อห้องเรียน ในกรณีโรงเรียนที่มีนักเรียนเกิน 25 คนต่อห้อง บริหารจัดการโดยสลับวันมาเรียน นักเรียนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ส่วนเวลารับประทานอาหารครูต้องกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามมาตรการกรมอนามัยอย่างเคร่งครัด
อย่างไรก็ตาม ตนขอ ได้หาโอกาสรับวัคซีนอย่างน้อย 2 โดส เพราะวัคซีนคือเครื่องมือที่จะป้องกันความเสี่ยงของโรค โควิด-19 ได้ดี และจากที่ได้มีการเริ่มฉีดวัคซีนขณะนี้ยังไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อนักเรียน อีกทั้งหากนักเรียนผู้ปกครองและครูคนใดมีความสนใจที่จะรับวัคซีนเพิ่มเติม ทาง สธ. ก็พร้อมที่จะบริการในเรื่องนี้ ส่วนกลุ่มเด็กเล็กหากผู้ปกครองและครูได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วน เด็กก็จะถือว่าอยู่ในที่ปลอดภัยทั้งในบ้านและโรงเรียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่