บช.น. แจงคดีส่งออกถุงมือยางใช้แล้ว คนแฉเป็นผู้ต้องหาอุ้มรีดนักธุรกิจไต้หวัน

28 ต.ค.2564 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.กล่าวถึงคดีการส่งออกถุงมือยางใช้แล้วไปประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ผู้เสียหายคดีดังกล่าวเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันเรียกค่าไถ่ พยายามฆ่าในพื้นที่ สน.ทองหล่อ โดยคดีดังกล่าวมีการแจ้งความวันที่ 28 มี.ค.64 ส่วนที่มีข้อสงสัยตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานไม่ทันทำให้อำนาจการควบคุมตัวผู้ต้องหาหมดไปและเป็นอิสระก่อนเดินทางกลับประเทศ บช.น.ได้มีการตรวจสอบแล้ว พบมีผู้ต้องหาที่ร่วมกระทำความผิด จำนวน 23 คน พนักงานสอบสวนสอบได้สอบสวนและสั่งฟ้องส่งสำนวนไปยังอัยการเมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 พนักงานอัยการได้พิจารณามี 2 ประเด็นที่พนักงานสอบสวนจะต้องสอบสวนเพิ่มเติม 1.เกี่ยวกับอำนาจของพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบเนื่องจากกระทบกับอำนาจในการฟ้องคดีต่อศาล

เนื่องจากคดีดังกล่าวมีการกระทำบางอย่างเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร และถ้าหากเป็นคดีนอกราชอาณาจักรพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบจะเป็นอัยการสูงสุด ตรงนี้จะกระทบกับอำนาจอัยการฟ้องต่อศาลจึงเป็นเรื่องมีความจำเป็นจะต้องได้ข้อยุติว่า การกระทำความผิดดังกล่าวเป็นการกระทำที่เกิดนอกราชอาณาจักรด้วยหรือไม่  2. พยานที่พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำมีพยานบางปากอยู่ต่างประเทศ เนื่องจากสถานการณ์โควิดจึงมีการสอบปากคำผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ตรงนี้พนักงานอัยการก็ให้พนักงานสอบสวนได้ดูเนื่องจากจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือ น้ำหนักของพยานในชั้นศาลจึงให้พนักงานสอบสวนได้เชิญพยานมาสอบปากคำใหม่ อย่างไรก็ตามขณะนั้นเป็นช่วงสถานการแพร่ระบาดโควิดพยานไม่สามารถเดินทางมาให้ปากคำได้ ประกอบการฝากขังผู้ต้องหาอำนาจการควบคุมผู้ต้องหาในเรื่องการฝากขังจะครบวันที่ 9 ส.ค.64 เมื่อถึงวันที่ 9 ส.ค.หมดอำนาจการควบคุมตัวศาลจึงได้ปล่อยตัวผู้ต้องหาไป

แต่กรณีดังกล่าวมิได้หมายความว่ากระบวนการสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายจะเสร็จสิ้นหรือผู้ต้องหาหลุดพ้นจากการกระทำความผิด การดำเนินคดียังสามารถดำเนินคดีได้ พนักงานสอบสวนสามารถทำการสอบปากคำพยานที่อยู่ต่างประเทศ และพยานจะเดินทางมาเดือน พ.ย.นี้ และถ้าได้ข้อยุติแล้วเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรหรือในราชอาณาจักร อำนาจของพนักงานสอบสวนสามารถที่จะเชิญตัวในส่วนผู้ต้องหามาส่งให้พนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.ให้ความสำคัญมอบหมายให้พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์  ผบก.น.5 ทำการตรวจสอบว่าการดำเนินการพนักงานสอบสวนมีความบกพร่องหรือไม่ ถ้าบกพร่องจะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตื่นๆ 'ธนกร' ปลุกฝ่ายค้านอย่ามัวฝันเรื่องถุงมือยาง 2 พันล้านแบบข้างๆคูๆ

'ธนกร' ไม่ทิ้งลายโฆษกรัฐบาล โดดป้อง 'บิ๊กตู่' บริหารงบประมาณโปร่งใส อัดฝ่ายค้านตอนชี้แจงไม่เคยฟังเรื่องถุงมือยาง

ลุยร้อง ปปช. ฟัน รมต. 'อีอีซี-ถุงมือยาง ขู่สูตรหาร 500 ผ่านวาระ 3 ยื่นเอาผิดแน่

'เพื่อไทย' เดินหน้าร้อง ป.ป.ช. เช็กบิล รมต. ทุจริต 'อีอีซี-ถุงมือยาง' มั่นใจหลักฐานมัดแน่น ชี้ปม กม.ลูกสูตรหาร 500 รอผ่านวาระ 3 ยื่นแน่ เอาผิดจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

'จุรินทร์' สวนเจ็บ! ต้องไล่ล่าเงินโกง 'จำนำข้าว-มันสำปะหลัง' ไม่ใช่แค่ถุงมือยาง

'จุรินทร์' จัดเต็มโต้ฝ่ายค้านฉายหยังเก่า ย้อนเกล็ดต้องเงินโกง 3 ก้อนไม่ใช่แค่ถุงมือยังมีข้าว-มันสำปะหลัง เพื่อไทยดิ้นพล่านโต้เอาเรื่องอื่นมากลบ เจอสวนอย่าทำเป็นหูดับ

STGT เดินหน้าขยายกำลังการผลิตตามแผนอย่างต่อเนื่อง เริ่มเดินเครื่องจักรโรงงานใหม่ อ.ปะทิว จ.ชุมพร บนพื้นที่กว่า 350 ไร่

บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) หรือ STGT เดินหน้าเครื่องจักรโรงงานแห่งใหม่ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร รองรับการผลิตถุงมือยางธรรมชาติและถุงมือยางไนไตรล์

เลขาฯปปช. เร่งไต่สวนคดีทุจริตถุงมือยาง ก่อนชงกรรมการชุดใหญ่พิจารณา

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการทุจริตในโครงการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาทขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ภายหลังคณะกรรมการพิจารณารับความผิดทางละเมิด

ชาวสวนยาง บุกร้อง 'หญิงหน่อย' ช่วยแก้ปัญหาบริษัทส่งถุงมือยางใช้แล้วไปสหรัฐ

“สุดารัตน์” ลุยช่วยชาวสวนยาง-ผู้ผลิตถุงมือยาง พร้อมผลักดันให้ไทยเป็น hub แปรรูปยาง หลังชาวสวนยางควงอุตสาหกรรมผู้ผลิตถุงมือยางกว่า 200 คน ร้องขอความช่วยเหลือจากถูกยกเลิกออเดอร์กรณีบริษัทไทยส่งถุงมือยางใช้แล้วไปอเมริกา