นครบาลพร้อมรับมือ 'ม็อบ 31 ตุลา' ไว้อาลัยเยาวชนวัย 15 เสียชีวิตเหตุชุมนุม

นครบาลไว้อาลัยเยาวชนวัย 15 เสียชีวิตจากเหตุชุมนุม ขอให้เป็นเหตุการณ์สุดท้าย วอนหยุดใช้ความรุนแรง เตรียมพร้อมรับมือม็อบ 31 ต.ค. เน้นดูแลความปลอดภัยประชาชน

29 ต.ค. 2564 – ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. แถลงถึงการชุมนุมเห็นต่างทางการเมืองในวันนี้ โดยก่อนการแถลงข่าว พล.ต.ต.จิรสันต์ รอง ผบช.น.ได้แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายวาฤทธิ์ สมน้อย อายุ 15 ปี ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสวันที่ 17 ก.ย.ใกล้ สน.ดินแดง หลังเข้าร่วมชุมนุมที่แยกดินแดงกับกล่มทะลุแก๊ส นอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชวิถีและเสียชีวิตวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่ามา พร้อมแสดงความไว้อาลัยในนามของกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เชิญชวนให้ข้าราชการตำรวจแลประชาชนยืนไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาที

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า การเสียชีวิตของนายวาฤทธิ์ ถือเป็นตัวอย่างที่สำคัญสร้างความสูญเสีย สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับญาติพี่น้อง ผู้ปกครองแม้แต่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติทุกหมู่เหล่าก็เสียใจกับเหตุการณ์นี้ วันนี้จึงอยากวิงวอนทุกหมู่เหล่าการกระทำใดๆ ก็ตาม ขอให้ปฏิบัติภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่าใช้ความรุนแรง อย่าก่อเหตุความไม่สงบความวุ่นวายแล้วจะนำมาซึ่งความสูญเสียขอให้เหตุการณ์ของนายวาฤทธิ์ เป็นครั้งสุดท้ายไม่ให้เกิดความสูญเสียอีก

ส่วนการชุมนุมในเขตกรุงเทพฯ วันนี้ มีด้วยกัน 2 กลุ่ม 1.กลุ่มศิลปินเพลงราษฎร ชุมนุมที่หน้าเรือนจำกรุงเทพฯ เวลา 17.00 น.กลุ่มที่2.ทะลุแก๊สที่ใต้ด่วนดินแดง เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.ได้จัดเตรียมกำลังพลตลอดจนยุทโธปกรณ์ไว้รักษาความสงบแล้ว โดยเน้นย้ำต้องปฏิบัติภายใต้กรอบของกฎหมาย

สำหรับการชุมนุมวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 4 กลุ่มไม่มีเหตุความวุ่นวาย ทั้งนี้มาตรการเชิงรุกตั้งแต่ 29 ก.ย.-20 ต.ค.ตำรวจมีการพิสูจน์ตัวบุคคลที่เข้าร่วมชุมนุมกระทำความผิด จำนวน 13 คดี เจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบผู้ต้องหาแล้ว 36 คน และได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา บช.น. ยืนยันว่าจะดำเนินการพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำความผิดต่อไป ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งอยดสุข ผบ.ตร. และย้ำเตือนไปยังผู้ชุมนุม ถ้าเข้าร่วมชุมนุมเจ้าหน้าที่จะพิสูจน์ทราบตัวบุคคลแม้จับกุมซึ่งหน้าไม่ได้แต่จะต้องมีการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลเพื่อดำเนินคดีภายหลัง

รอง ผบช.น. กล่าวว่า ตั้งแต่มีการชุมนุมทางการเมืองจนถึงปัจจุบันมีคดีในเขตกรุงเทพฯ 766 คดี สอบสวนเสร็จสิ้น 341 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 425 คดี และพบว่าจำวนของผู้ที่ถูกดำเนินคดีเป็นเด็กและเยาวชนคิดเป็นร้อยละ 25 ขอย้ำเตือนผู้ปกครองไม่ให้เข้าร่วมกระทำความผิดซึ่งอาจเสียอนาคตได้ เพราะพื้นที่กรุงเทพฯเป็นพื้นที่ประกาศควบคุมสูงสุดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการยุยงปลุกปั่นทางโซเซียลให้เข้าร่วมการชุมนุมว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีการสร้างการรับรู้สิ่งใดเป็นการแสดงออกตามสิทธิ์ อยากให้เยาวชนไปศึกษาดูให้ดีและอย่าตกเป็นเครื่องมือของใคร การแสดงออกทางความคิด วาจา คำพูดอยู่ในกรอบ อย่าไปก้าวก่ายก้าวล่วงบุคคลอื่น

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรที่นัดชุมนุมใหญ่วันที่ 31 ต.ค.ที่แยกราชประสงค์หรือไม่ พล.ต.ต.จิรสันต์ ตอบว่า ฝ่ายความมั่นคงเน้นปฏิบัติดูแลความปลอดภัยให้มากที่สุด ส่วนผู้ชุมนุมจะเข้ามาในพื้นที่ได้หรือไม่นั้นนั้น โดยสภาพพื้นที่ทำการชุมนุมมีช่องทางเข้ามาได้หลายช่องทาง ถึงแม้เราจะดูแลพื้นที่ดีอย่างไรก็ต้องมีผู้เล็ดลอดเข้ามา ประการแรกอยากเรียนให้ทราบว่ากรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ประกาศควบคุมเข้มงวดสูงสุดการรวมกลุ่มถือเป็นความผิด เราต้องเน้นประชาสัมพันธ์ไปก่อน และจะมีการตรึงพื้นที่ให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด แต่กรณีที่มวลชนเข้ามาไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม เมื่อเข้ามาร่วมการชุมนุม ตำรวจจะทำการรวบรวมพยาหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.