'เลขา ครป.' ชี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนเปิดประเทศ

ภาพจากเฟซบุ๊ก Metha Matkhao

เลขา ครป. ชี้รัฐเปิดกิจการภายในประเทศ ก่อนขยับเปิดประเทศ เตือนซ้ำรอยโควิดปะทุรอบใหม่ใหญ่กว่าเดิม

31 ต.ค. 2564 – นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงการที่รัฐบาลประกาศจะเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้ว่า ตนเองเห็นด้วยบางส่วนเพราะมาตรการรัฐยังบกพร่องมาก ก่อนประชาชนจะล้มตายเพราะโควิดก็อดตายกันก่อนแล้ว ชนชั้นกลาง ชนชั้นล่าง แรงงาน ลูกจ้างรายเดือนทั้งหลายกำลังจะอดตายกันหมดถ้าไม่เปิดกิจการต่างๆ จริงๆ แล้วรัฐควรเปิดกิจการภายในประเทศให้เรียบร้อยให้หมดเสียก่อน มีมาตรการดูแลป้องกันโรคและวัคซีนรองรับ ค่อยเปิดประเทศอีกขยักหนึ่ง ไม่เช่นนั้นก็จะซ้ำรอยกรณีทูตอียิปต์ และนักท่องเที่ยวจีนที่นำร่องเข้ามาอาจเกิดโควิดรอบใหม่ใหญ่กว่าเดิม

นายเมธา กล่าวว่า แต่ที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินนโยบายลูกผสม ระหว่างการแก้ปัญหาทางการเมืองผสมกับแก้ปัญหาโควิด โดยเอาโควิดมาเป็นข้ออ้างในการคงอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อรวบอำนาจรวมศูนย์ไว้ที่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี แต่พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาโควิด นอกจากการรักษาอำนาจทางการเมือง โดยเฉพาะคงไว้เพื่อตั้งข้อหาทางการเมืองกับประชาชนที่ออกมาต่อต้านรัฐบาล วันนี้แกนนำราษฎรก็คงถกตั้งข้อหาอีกจำนวนมาก

เลขา ครป. ระบุว่า ทุกวันนี้คนไทยคงอ่านข่าวการเมืองแล้วอึดอัด จนรอวันระเบิดออกมา โดยเฉพาะล่าสุดประกาศของ กทม. ฉบับที่ 45 ที่มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นประธาน ก็ไม่สอดคล้องกับการแก้ปัญหา ถามว่าเมื่อไหร่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. จะดีกว่า จะได้ฝากความหวังไว้กับคนใหม่ การห้ามการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มบุคคลเกิน 1,000 คน ยกเว้นได้รับอนุญาตจาก กทม. หรือเป็นกิจกรรมของรัฐจัดได้ ไม่รู้เอาเหตุผลมาจากไหนนอกจากการปิดกั้นการชุมนุมของประชาชน

“ ดังนั้น ควรยกเลิกการประกาศ พรก.ฉุกเฉินฯ ทั่วประเทศตามนานาอารยะประเทศได้แล้ว แล้วใช้กฎหมายปกติในระบบนิติรัฐ การคงการประกาศเคอร์ฟิวในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ยังเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไร้ความรับผิดชอบต่ออำนาจที่ใช้ไป ไม่มีมาตรการช่วยเหลือปกป้องคุ้มครองผลกระทบของอำนาจที่ใช้ไปแล้วเกิดผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อประชาชน” นายเมธา ระบุ

นายเมธา ระบุด้วยว่า งบประมาณกว่า 100 ล้านบาทที่จะจ้างลิซ่า มาโปรโมทการท่องเที่ยวไทยนั้น ถ้ากระจายรายได้ให้นักร้อง-นักดนตรีชาวไทยที่ตกงานอยู่ ก็จะกระจายรายได้ในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคืองได้อย่างมาก แค่จังหวัดละ 1 ล้านบาทก็จ้างงานได้หลายวง แค่ในกทม.อีก 20 กว่าล้านบาท จ้างนักร้องวงละ 1 แสนบาทได้ถึง 200 วง หรือนักดนตรีทั่วไปวงละหมื่นบาทได้ถึง 2,000 วง ถ้า 100 ล้านบาท ก็ได้ถึง 10,000 วง รับรองเศรษฐกิจไทยคึกคักขึ้นแน่ แต่จะไม่ค่อยมีเงินทอนให้ใคร อันนี้เฉพาะกิจกรรมทางวัฒนธรรมและการแสดง.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย