'ศรีสุวรรณ' ร้อง กกต. ส่งศาลรธน. วินิจฉัยสถานะรมต. 'นิพนธ์'

1 พ.ย. 2564 – ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้พิจารณาและเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ประกอบมาตรา 98 ( 8) หรือไม่ จากกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้นายนิพนธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ มีมติชี้มูลว่านายนิพนธ์ซึ่งขณะดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี 2556 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ให้เอกชนที่ประมูลได้ ทั้งที่ส่งมอบรถให้ อบจ.สงขลาแล้วรวมวงเงินความเสียหาย 52 ล้านบาทเศษ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายต่อราชการ ซึ่ง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเมื่อต้นปี 64 และส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยให้เอาผิดนายนิพนธ์ ซึ่ง รมว.มหาดไทยมีคำสั่งออกมาเรียบร้อยคือให้ปลดออกจากนายก อบจ.สงขลา ย้อนหลังไปสมัยที่นายนิพนธ์ยังดำรงตำแหน่งอยู่ เมื่อนายนิพนธ์ถูกให้ออกจากราชการก็น่าจะเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเรื่องการเป็นรัฐมนตรีไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ทางสมาคมฯ จึงเห็นว่า กกต. ควรต้องพิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายนิพนธ์ทำให้ไม่สามารถดำรงตำแหน่งในรัฐบาลชุดนี้ได้ต่อใช่หรือไม่

“การที่นายนิพนธ์ยังไม่ยอมออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี โดยอ้างว่าได้ใช้สิทธิยื่นเรื่องต่อศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งของ รมว.มท.แล้ว และเรื่องยังอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครอง จึงไม่ควรจะมาบังคับตนเองให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ในความเป็นจริงมีหลายกรณีก่อนหน้านี้ ทั้งบุคคลที่เป็นข้าราชการหรือนักการเมือง เมื่อถูกคำสั่งให้ออกจากราชการแล้วก็ถือว่า ไม่มีคุณสมบัติที่จะไปสมัครรับเลือกตั้งไม่ว่าจะในระดับชาติหรือท้องถิ่นได้ ฉะนั้นกรณีของนายนิพนธ์ก็เช่นเดียวกัน การจะอ้างว่าเรื่องนี้ยังไม่เป็นข้อยุติ เพราะได้ฟ้องคดีไว้ตามสิทธิ ก็ไม่น่าจะใช้เป็นเหตุผลได้ ดังนั้น กกต. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรงตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 170 วรรคสาม ควรต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายนิพนธ์ยังมีคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อหรือไม่ โดยระยะเวลาดำเนินการไม่ควรเกิน 15 วัน เพราะคำสั่งของ รมว.มท. ก็มีออกมาแล้ว และ ป.ป.ช. ก็ชี้มูลความผิดมาชัดเจนแล้ว” นายศรีสุวรรณ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน