‘อุทยานฯเขาใหญ่’ ถอดบทเรียนช่วย จนท. บาดเจ็บกลางป่าลึก ฝึกอบรมกู้ภัยทางอากาศ

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  สั่งหัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่ ถอดบทเรียนเจ้าหน้าที่ถูกกระทิงทำร้ายจนเสียชีวิตกลางป่าลึก ร่วมกองการบินอนุรักษ์ฯ จัดฝึกอบรมการกู้ภัยทางอากาศ ช่วยจนท.บาดเจ็บ

1 พ.ย.2564- นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า จากกรณีการเสียชีวิตของ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หัวหน้าชุดลาดตระเวนที่ 3 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ถูกกระทิงทำร้ายจนเสียชีวิต ขณะออกปฏิบัติภารกิจลาดตะเวนป่า เมื่อกลางเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา จึงได้หารือร่วมกับ นายกานตพันธ์ พิศาลสุขสกุล ผู้อำนวยการกองการบิน อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายวัฒนะ โรจนะเกษตร หัวหน้าศูนย์กู้ภัย อุทยานแห่งชาติที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เพื่อถอดบทเรียน และดำเนินการ จัดฝึกอบรมการกู้ภัยทางอากาศ ระยะเวลาในการฝึกอบรม 3 วัน แบ่งการฝึกอบรมออกเป็นภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะภาคปฏิบัติ เป็นการฝึกซ้อมกู้ภัยทางอากาศ เหตุการณ์เสมือนจริง  โดยได้จำลองเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ จากการปะทะกับขบวนการลักลอบตัดไม้ และเหตุการณ์ถูกสัตว์ป่าทำร้าย เพื่อเข้าทำการเข้าช่วยเหลือชีวิตของเจ้าหน้าที่ และนำส่งโรงพยาบาลในบริเวณใกล้เคียง เพื่อรองรับสถานการณ์ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

การฝึกอบรมในครั้งนี้ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 50 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยพิทักษ์ฯ รอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ภายหลังจากการฝึกอบรมในครั้งนี้ จะสามารถนำไปถ่ายทอดองค์ความรู้ และประสบการณ์ ให้กับเจ้าหน้าที่ภายในหน่วย ได้ใช้เป็นแนวทาง ในการช่วยเหลือชีวิตของผู้ร่วมงาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย ของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ได้มอบหมายให้หัวหน้าหน่วยงาน คำนึงถึงความปลอดภัยและชีวิตของเจ้าหน้าที่ ทุกนายเป็นหลัก การปฏิบัติภารกิจทุกครั้ง หากมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเป็นอันตรายถึงชีวิต ถือว่าภารกิจนั้นล้มเหลว ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ดำเนินการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ขึ้น โดยมีความคาดหมาย ที่จะช่วยเหลือชีวิตของผู้ร่วมงาน เมื่อเกิดเหตุในพื้นที่ป่าลึก เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสั่งการ

สำหรับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีเนื้อที่รวม 1.35 ล้านไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด โดยได้นำระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ หรือ SMART Patrol เข้ามาประยุกต์ใช้ ในการออกลาดตระเวนป่า ซึ่งมีการส่งกำลังทางภาคพื้นดิน และการส่งกำลังทางอากาศ จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า เจ้าหน้าที่ได้ประสบเหตุ จากการลาดตระเวนป่า เนื่องจากการปะทะ กับกลุ่มขบวนการลักลอบ ล่าสัตว์ ตัดไม้ อีกทั้งยังถูกสัตว์ป่าทำร้าย จึงจำเป็นต้องวางแผน จัดฝึกอบรมการกู้ภัยทางอากาศขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการช่วยเหลือชีวิต ของเจ้าหน้าที่ เมื่อประสบเหตุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช. ร่วม 3 พื้นที่รูปธรรมภาคอีสาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาองค์ความรู้และสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ถอดบทเรียน 3 พื้นที่รูปธรรม

'ปองพล' เตือนจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่อช.เขาใหญ่ ต้องไม่ขัดแย้งกับที่เสนอ 'ยูเนสโก' เป็นมรดกโลก

นายปองพล อดิเรกสาร อดีตอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า

'น้าหมู' ทนไม่ไหว ร่ายบทกลอนปลุกพี่น้องผองเพื่อนร่วมปกป้อง 'เขาใหญ่' จาก ส.ป.ก.

"น้าหมู" พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ศิลปินนักอนุรักษ์ โพสต์บทกลอนในเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีหมุดที่ดิน ส.ป.ก.โผล่อุทยานฯเขาใหญ่ว่า

'จตุพร' ชี้ สปก.เขาใหญ่สำแดงเดช 'ธรรมนัส' ถอย-พปชร.ร้าวลึก

'จตุพร' ระบุเขต ส.ป.ก.เขาใหญ่สะท้อนการเมือง พปชร.ร้าวลึก ชี้ 'ธรรมนัส' สั่งเพิกถอนเป็นทางเลือกต้องทำ จับตาปัญหาพรรคร่วมขยายผล เชื่อลามถึงการรุกดึง ก.เกษตร กลับมาให้รองนายกฯ 'พัชรวาท' สั่งการ

'พัชรวาท' มอบผู้ช่วยลงพื้นที่ กรมอุทยานฯสอบปมหมุดนิรนาม ที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 18ก.พ. ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร

'ทอล์ก ออฟ เดอะ ที(Tea) ตอน..'อาชญากรรู้เดียงสา' : จิบชายามบ่าย หาจุดร่วมระหว่างสิทธิกับบทลงโทษอาชญากรเด็กยุค 5G

ครั้งแรก!! กับกิจกรรมเปิดบ้านไทยโพสต์ ชวนคุยในบรรยากาศจิบชายามบ่าย ชงประเด็นที่กำลังได้รับควาสนใจจากสังคม หาจุดร่วมระหว่างสิทธิกับบทลงโทษอาชญากรเด็กยุค 5G