ยกเคส 'นิพนธ์' กรณีศึกษา! อัยการยังไม่สั่งฟ้อง อยู่ระหว่างโต้แย้งกับ ปปช.

แฟ้มภาพ

1 พ.ย. 2564 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 1528/2564 เรื่อง ให้นายนิพนธ์ บุญญามณี พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา โดยให้เหตุผลไว้ส่วนหนึ่งว่าการกระทำของนายนิพนธ์ มีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบ พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นเหตุควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ ต้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัว และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาและเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นนี้ด้วยว่า อ่านข่าวจากไลน์ที่มีคนส่งมาให้ ตนว่าไปถามนายนิพนธ์ เองดีกว่า เพราะคดีนี้สู้กันมานานหลายปีแล้ว

เมื่อถามว่า กรณีนี้น่าจะเป็นกรณีศึกษาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่เป็นกรณีศึกษา เพราะเรื่องเกิดมาตั้งแต่สมัยนายนิพนธ์ เป็นนายก อบจ. ก่อนที่จะสมัครเป็นผู้แทนราษฎร และก่อนที่จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรี เท่าที่ทราบคือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เห็นว่าผิด และส่งเรื่องให้อัยการฟ้อง แต่อัยการทักท้วง ซึ่งภาษากฎหมายเรียกว่ามีข้อไม่สมบูรณ์หลายข้อ ดังนั้นจึงยังไม่ยุติว่าอัยการจะฟ้องหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าอัยการยังไม่ฟ้อง จะยื่นร้องต่อ กกต. ไม่ได้ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ก็ถือเป็นกรณีศึกษากรณีหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งทราบว่านายเรืองไกร กำลังจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญอยู่ ตนทราบเท่านี้

เมื่อถามว่า นายนิพนธ์ ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า บังเอิญอัยการยังไม่สั่งให้ฟ้อง

เมื่อถามย้ำว่า หากเจ้าตัวแสดงสปิริตขอหยุดปฏิบัติหน้าที่เองได้หรือไม่ นานยวิษณุ กล่าวว่า อย่างนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง คงไม่ต้องนำมาพูดกัน เอาหลักของมันดีกว่า ตอนนี้อัยการยังไม่ได้สั่งฟ้อง ก็แปลว่ายังอยู่ระหว่างการโต้แย้งกันอยู่ กับ ป.ป.ช.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

มีคนติดคุกแน่! แนะ ป.ป.ช. สอบ 12 ประเด็น 'หมอวาโย' วินิจฉัยโรค 'ทักษิณ'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ 12 ประเด็น

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ฝ่ายค้าน ห้ามแตะ 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' โดนฟ้องแน่

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ 'ฝ่ายค้าน' ซักฟอกพาดพิง 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' ระวังถูกฟ้อง ไม่กังวลรัฐบาลโดนยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบซํ้า ชี้กรอบเวลาอภิปรายไม่เป็นธรรม

‘บิ๊กโจ๊ก’ ดิ้นสู้หมายจับ ร้องค้าน พงส.สน.เตาปูน ไม่มีอำนาจสอบ ชี้เรื่องไป ป.ป.ช.แล้ว

ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึง ผกก.สน.เตาปูน คัดค้านพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคไม่มีอำนาจหน้าที่ในการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์