หว่านข้าวเปลือกกลางห้องประชุมสภา!ประชดกระทู้ถามไร้ รมต.ตอบ

“พิเชษฐ์” หว่านข้าวกลางห้องประชุมสภา เครียดรัฐบาลไม่มาตอบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ด้าน “ชวน” ขอเจ้าตัวทำความสะอาดด้วย

04 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม ภายหลัง ส.ส.ได้หารือถึงความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ แล้ว ได้เข้าสู่ช่วงกระทู้ถามสด ซึ่งวันนี้มีกระทู้ถามสดด้วยวาจา 3 กระทู้ ประกอบด้วย เรื่องปัญหาที่ดินทำกิน ของนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ เรื่องปัญหาราคาข้าวของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และเรื่องการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ของนางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา แต่ปรากฎว่าไม่มีรัฐมนตรีมาตอบทั้ง 3 กระทู้ โดยนายชวนแจ้งให้ทราบว่าเนื่องจากรัฐมนตรีมีภารกิจและติดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นพิเศษ

จากนั้น ส.ส.ฝ่ายค้านที่เป็นเจ้าของกระทู้ถามสดได้ลุกขึ้นแสดงความไม่พอใจที่รัฐมนตรีไม่สนใจในปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะนายพิเชษฐ์กล่าวว่า วันนี้เสียใจมาก เกษตรกรรอให้สภาเปิดรอมาหนึ่งเดือน ข้าวมีปัญหา พวกเราถามกระทู้สดก็แล้ว ปรึกษาหารือก็แล้ว ก็ยังเป็นปัญหา วันนี้เกษตรกรขอให้มาตั้งกระทู้ถามสดกับรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี อยากถามว่าจะให้เกษตรกรไปพึ่งใคร

“เขาเอาข้าว เอาอาหารสัตว์มาให้ผม แต่วันนี้ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบ วันนี้เขาบอกว่าไม่ต้องเอาข้าวกลับบ้าน ข้าวกิโลละ 5 บาท ไม่ต้องเอาข้าวกลับมา ให้เอาหว่านในสภา ให้มันงอกอยู่ในสภาแห่งนี้ ใส่ปุ๋ยให้งอกอยู่ในสภานี้ ไม่รู้จะพึ่งใครแล้ว” นายพิเชษฐ์กล่าว พร้อมกับหว่านข้าวลงบนพื้นในห้องประชุมสภาฯ

ต่อมา นายชวน ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวแสดงความเห็นใจ แต่ได้ขอให้นายพิเชษฐทำความสะอาดพื้นห้องประชุมด้วยตัวเอง และระบุว่า สภาเปิดโอกาสให้ ส.ส.สะท้อนความรู้สึกได้ แต่เชื่อว่าเกษตรกรไม่ต้องการให้ทำแบบนี้ ด้านนายพิเชษฐ์ ลุกขึ้นอีกครั้งรับปากว่าจะเก็บข้าวทำความสะอาดด้วยตัวเอง

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน วิจารณ์ถึงปัญหากระทู้ถามสดที่เมื่อไม่มีรัฐมนตรีมาตอบ กระทู้ถามสดดังกล่าวจะต้องตกไป หากยังติดใจต้องตั้งกระทู้ถามมาใหม่ ซึ่งเป็นการเสียโอกาส ทั้งยังตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงไม่สามารถเลื่อนกระทู้ถามสดที่รัฐมนตรีไม่ได้มาตอบ ไปถามในสัปดาห์ถัดไปได้

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ครม. สบช่อง พอมีเรื่องสำคัญเดือนร้อนของประชาชนเข้ามา ก็หาเหตุผัดผ่อน เลื่อนตอบไปเรื่อยๆ วันนี้พวกเราโดนเลื่อน - กระทู้ อยากถามสัปดาห์หน้าในวันพฤหัสบดี สามารถถามกระทู้สดด้วยวาจา 6 กระทู้ ได้หรือไม่ การที่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับสภาแบบนี้ ก็อยากจะบอกว่าเตรียมองค์ประชุมไว้ตลอดเวลาแล้วกัน แค่ถามกระทู้ยังไม่ให้ความสำคัญ

นายชวน ชี้แจงว่า เรื่ององค์ประชุมเป็นหน้าที่ของเราทุกคน ไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือรัฐบาลต้องรับผิดชอบร่วมกัน แต่ในระบบนี้จะเป็นรัฐบาลได้ต้องมีเสียงข้างมาก ดังนั้น รัฐบาลต้องเตรียมเสียงข้างมากให้พร้อม

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นรองประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ รับผิดชอบเกี่ยวกับประสานรัฐมนตรีของพรรคในการกระทู้ต่างๆ ขอเรียนว่าที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดปัญหาราคาข้าวได้ เพราะติดประชุม ครม. เรื่องเงินประกันรายได้ของเกษตรกร และจำเป็นต้องรายงานต่อ ครม. ด้วยตัวเอง และได้รับแจ้งจากนายจุรินทร์ว่าสัปดาห์หน้าพร้อมจะตอบกระทู้ของส.ส.

นายชวน ชี้แจงว่า กระทู้ถามสด รัฐมนตรีจะไม่ทราบล่วงหน้าว่า ส.ส.จะถามอะไร เพราะตามหลักส.ส.จะตั้งถามในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี ซึ่งไม่เหมือนกับกระทู้ถามทั่วไปที่รัฐมนตรีจะนัดหมายว่าจะพร้อมตอบในวันใด ขณะเดียวกันได้หารือไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าสภาต้องขอความร่วมมือจากฝ่ายบริหาร เพราะวันตอบกระทู้ เป็นวันพฤหัสบดี ซึ่งกำหนดไว้แต่แรก ดังนั้น จึงต้องขอความร่วมมือ ในกระทู้ทั่วไปจำเป็นต้องเตรียมตัวเพื่อตอบ เพราะรู้ล่วงหน้า แต่ถ้าเป็นกระทู้ถามสดพอเข้าใจได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พริษฐ์' ร่ายยาวซัดรัฐบาลเศรษฐาพายเรือในอ่างแก้รัฐธรรมนูญ

'พริษฐ์' ทวงสัญญา 'รัฐบาล' ปมแก้ รธน. หลังพบกกระบวนการเป็นตลกหกฉาก พร้อมทำนายรัฐบาลเตรียมไพ่ ไว้กินรวบอำนาจ ดักทางให้รักษาสัจจะต่อประชาชน

'ชัยธวัช' ประเดิมดุซัดรัฐบาลย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจากรัฐประหาร

'ชัยธวัช' อภิปรายเปิดซักฟอกรัฐบาล ซัด 'นายกฯ' ไร้ภาวะผู้นำ-ออกนโยบายแบบสับสน-ทำ ปชช.ไร้ศรัทธา-พาประชาธิปไตยไหลย้อนกลับ -ย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจาก 'รัฐประหาร'

เคาะเวลาพ่นน้ำลายลงตัว! ฝ่ายค้าน 22 ชม.รัฐบาลแจงได้ไม่อั้น

'วิป 3 ฝ่าย' ถกแบ่งเวลาก่อนซักฟอก เคาะ 'ฝ่ายค้าน' ได้เวลาเท่าเดิม ฝั่ง 'รัฐมนตรี' แจงได้ไม่อั้น หลัง 'วิสุทธิ์' ขู่ ถ้าไม่จบจะไปขอโหวตในห้องใหญ่