ศธ. แจงครม. เปิดเทอม 2/64 เรียบร้อยดี นร. ทยอยขอรับวัคซีนเพิ่มต่อเนื่อง

หลังเห็นเพื่อนฉีดแล้วไม่ได้มีอาการข้างเคียง จึงมั่นใจมาลงทะเบียนเพิ่ม เผยครูอีก 87,000 คน ยังไม่ได้ฉีดสักเข็ม

4พ.ย.2564- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงแผนการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ในรูปแบบปกติ หรือ On site ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 12,000 แห่ง ซึ่งในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ จะมีโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สังกัด สพฐ.และสังกัดอื่นๆ ทยอยเปิดเรียนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ ว่า การเปิดเรียนเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีอุปสรรคอะไรหรือไม่ ซึ่งตนได้ชี้แจงว่าภาพรวมการเปิดเรียนแบบ On site ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยขณะนี้มีจำนวนนักเรียนนักศึกษาอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ ซึ่งฉีดวัคซีนแล้วกว่า 2,833,447 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 78 และยังมีในส่วนของนักเรียนที่ผู้ปกครองแสดงความจำนงขอรับวัคซีนเพิ่มเติม ก็มีทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเห็นเพื่อนฉีดแล้วไม่ได้มีอาการข้างเคียงจึงมั่นใจที่จะเข้ารับการฉีดมากขึ้น ในส่วนของครูและบุคลากรทางการศึกษาประมาณ 800,000 กว่าคน ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วกว่าร้อยละ 90 ส่วนเข็มสองฉีดแล้วประมาณ ร้อยละ 60 และมีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนทั้งสองเข็ม ประมาณ 87,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามาฉีดวัคซีนให้ครบ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นภายในโรงเรียนได้

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประชาสัมพันธ์เรื่องมาตรการเปิดภาคเรียนให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะ 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) ประกอบด้วย1.Distancing เว้นระยะห่าง 2. Mask wearing สวมหน้ากาก 3. Hand washing ล้างมือ 4. Testing คัดกรองวัดไข้ 5. Reducing ลดการแออัด และ 6.Cleaning ทำความสะอาด ส่วน 6 มาตรการเสริม (SSET-CQ) อย่างเข้มข้น คือ 1. Self-care ดูแลตนเอง 2. Spoon ใช้ช้อนกลางส่วนตัว 3. Eating กินอาหารปรุงสุกใหม่ 4. Track ลงทะเบียนเข้าออกโรงเรียน 5. Check สำรวจตรวจสอบ และ 6.Quarantine กักกันตัวเอง ที่ศธ.จัดทำขึ้น รวมถึงแผนเผชิญเหตุและคู่มือการเปิดเรียนภาคเรียนที่แจกจ่ายให้สถานศึกษาทุกแห่งขอให้ยึดปฎิบัติอย่างเคร่งครัดด้วย

“สำหรับเงินเยียวยาจำนวน 2,000 บาทของนักศึกษาปริญญาตรีอาชีวะ ทั่วประเทศ 23 แห่ง กว่า 13,000 คนที่ตกหล่นไปนั้น ดิฉันยืนยัน ว่า นักศึกษากลุ่มนี้จะได้รับเงินเยียวยาอย่างแน่นอน เพราะ ครม.รับทราบในหลักการเบื้องต้นแล้ว โดยดิฉันจะเร่งรัดกระบวนการไปที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้ติดตามอย่างใกล้ชิด”รมว.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ห่วงเด็กนักเรียน 'ลูกอมลูกกลิ้ง' ขายเกลื่อน เตือนผู้ปกครองสอดส่อง

รัฐบาลห่วงใยสุขภาพเด็กนักเรียน ขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยเตือนลูกหลานช่วงเปิดเทอม หลีกเลี่ยงการซื้อ บริโภคขนมลูกอมสีสันสดใส ไม่ได้มาตรฐาน

ถึงงานหนักแต่ไม่ทิ้งเรียน 'แอ้ม ชลธิชา' กับชุด ม.ปลาย สดใสรับเปิดเทอม

ครบ 1 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย กับซิงเกิลล่าสุด “ห่อข้าวสาวบ้านนอก” ของศิลปินดาวรุ่งจากแกรมมี่โกลด์ "แอ้ม ชลธิชา" โดยเพลงนี้ก็บอกเล่าความเป็นตัวตนของแอ้ม รวมถึงชีวิตของหลายๆคนที่เข้ามาสู้ชีวิตโดยมีต้นทุนแรงใจของครอบครัวเป็นห่อข้าวที่ช่วยเติมพลังให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า

นายกห่วง 'โควิด' ระบาดหนักสั่งทุกหน่วยงานเฝ้าระวังเพิ่มเติมในช่วงนี้

นายกฯ สั่งการเฝ้าระวังโควิด–19 เพิ่มเติมในช่วงนี้ กำหนดมาตรการเฝ้าระวังในโรงเรียน แนะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นประจำปี โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ป้องกันป่วยหนักหรือเสียชีวิต

'หมอยง' ชี้โควิดระบาดเพิ่มตามคาด 'novid' รอดยากขึ้น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19