จับตา 'พท.' หลังกลับลำ '112' พลิกเกมยังไงให้ชนะแลนด์สไลด์

‘อดีตรองอธิการ มธ.’ จับตา ‘เพื่อไทย’ หลังกลับลำไม่แก้มาตรา 112 พลิกเกมยังไงให้ชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์อย่างที่คุยโต ชี้ยุทธศาสตร์เหยียบเรือสองแคมสำเร็จยาก

5 พ.ย. 2564 – รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ให้อุ๊งอิ๊งมาเป็นประธานที่ปรึกษาการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ปรับทิศทางพรรค เปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคใหม่ ตั้งผู้อำนวยการพรรค ดึงคนเก่าๆ รุ่นก่อตั้งกลับมา หลังจากวันประชุมใหญ่ ประธานยุทธศาสตร์พรรคก็ออกแถลงการณ์ว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมนำข้อเสนอการแก้ไขกฎหมายทั้งมาตรา 112 และ 116 รวมทั้งกฎหมายความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามที่ภาคประชาชนเรียกร้องเข้าสู่สภา

ชัดเจนว่า ท่าทีเช่นนี้ พรรคเพื่อไทยทำเพื่อต้องการสนองความต้องการของกลุ่ม 3 นิ้ว เพื่อช่วงชิงคะแนนเสียงที่เป็นของพรรคก้าวไกล อย่างน้อยก็ส่วนหนึ่งให้มาเป็นของพรรคเพื่อไทย คงเนื่องจากต้องการที่จะได้ชัยชนะแบบ land slide ตามที่ประกาศไว้ เพื่อจะได้กลับบ้านได้โดยไม่ต้องเดินเข้าคุก

แต่แล้ว แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ก็กลับลำโดยโพสต์ใน face book ว่าตัวกฎหมายไม่เคยมีปัญหา ปัญหาอยู่ที่การปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องของบุคคลในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งในสมัยก่อนมีปัญหาน้อย สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องที่ร้องเรียนขึ้นมาว่า เป็นการจงใจละเมิดมาตรา 112 จริงหรือไม่ และแนะแบบกำกวมให้รัฐบาลจับเข่าคุยกับเยาวชนที่เห็นต่าง ซึ่งในทางปฏิบัติเป็นสิ่งที่เกือบเป็นไปไม่ได้ เพราะความประสงค์ของกลุ่ม 3 นิ้วไม่ใช่การแก้ไขมาตรา 112 แต่ให้ยกเลิก และมาตรา 112 เป็นเพียงข้ออ้างบังหน้า เป้าหมายที่แท้จริงคือการไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์

ตามมาทันทีก็คือ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ออกมาแก้เกี้ยวว่า เจตนารมณ์จริงของแถลงการณ์กับที่นำเสนอในสื่อมวลชนค่อนข้างไม่ตรงกัน พร้อมทั้งโยนปัญหาออกจากตัวโดยอธิบายว่า พรรคเพียงรับเรื่องมาก่อน ส่วนจะแก้อย่างไรเป็นเรื่องของรัฐสภา

จะเห็นว่าพรรคเพื่อไทย เปลี่ยนจุดยืนกลับไปมาจนคนตามเกือบไม่ทัน การเปลี่ยนกลับหลังสุด น่าจะเป็นเพราะเห็นว่า กระแสต้านมีมากและแรงกว่าที่คาด จนอาจทำให้เสียคะแนนเสียงจากกลุ่มที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทยแต่ยังเห็นความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ และไม่ต้องการให้แตะต้องมาตรา 112 ซึ่งจะทำให้ความหวังที่จะชนะการเลือกตั้งแบบ land slide เป็นไปได้ยาก

อยากจะขอบอกว่า ตามข้อเท็จจริงแล้ว การปฏิบัติของบุคคลในกระบวนการยุติธรรมในปัจจุบันสำหรับมาตรา 112 ไม่ได้มีปัญหา ตั้งแต่ขั้นตำรวจจนถึงศาล ปัญหาอยู่ที่กลุ่มคนที่ต้องการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ มีความจงใจที่จะละเมิด หมิ่นแคลนพระมหากษัตริย์ ด้วยการกระทำ เช่น เผา สาดสีใส่พระบรมฉายาลักษณ์ กล่าวหา ให้ร้าย ด้วยคำหยาบคาย โดยปราศจากหลักฐาน พยายามทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสื่อมลงด้วยการล้อเลียนทุกรูปแบบ ไม่มียุคใดสมัยใดที่มีคนกล้าทำกันขนาดนี้

ปัจจุบันนี้ตำรวจก็มีกระบวนการกลั่นกรองทุกเรื่องที่มีการร้องเรียนอย่างรอบคอบ มีผู้เชี่ยวชาญมาให้ช่วยให้ความเห็น เนื่องจากตำรวจเขาทราบดีว่า ผู้ที่กล้าละเมิดองค์พระมหากษัตริย์ในปัจจุบันมีทีมกฎหมายที่คอยช่วยเหลือในทางคดี ทั้งในการขอประกันตัว การต่อสู้คดี และถ้ามีช่องก็อาจฟ้องตำรวจกลับได้ เขาจึงระวังมาก เพราะฉะนั้น พวกที่ถูกจับกุมดำเนินคดีตามความผิดตามมาตรา 112 ล้วนผ่านการกลั่นกรองมาแล้วอย่างดีทุกราย ไม่มีการล้นเกิน

การที่พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนจุดยืนกลับไปกลับมาเช่นนี้ ทำให้ตำแหน่งเชิงยุทธศาสตร์ (strategic position) ของพรรคค่อนข้างคลุมเครือ ไม่เหมือนพรรคไทยรักไทยในอดีต ศัพท์ที่ใช้กันในทางการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ (strategic planning) เรียกการทำเช่นนี้ว่า straddling หรือการเหยียบเรือสองแคม แทนที่จะได้คะแนนเสียงอย่างเต็มที่จากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง กลับจะได้คะแนนเสียงแบบกระพร่องกระแพร่งจากทั้งสองกลุ่ม นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์แพ้เลือกตั้งตลอดระยะเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา

พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไรต่อไปจากนี้ และในที่สุดเมื่อมีการเลือกตั้งจริงๆ จะได้ชัยชนะแบบ land slide ตามที่คุยไว้หรือไม่ เป็นเรื่องน่าติดตามอย่างยิ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน