วัวหาย! ตำรวจล้อมคอก 'รถนำขบวน'

6 พ.ย. 2564 - พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. มีวิทยุราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ถึง ผบช.น. ,ภ.1-9, และ ก. ใจความอ้างถึง หนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร 0205/ว189 ลง 2 ตุลาคม 2545 แจ้งมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2544 เห็นชอบหลักเกณฑ์การใช้รถตำรวจนำขบวนของบุคคลสำคัญหรือนักการเมือง หรือการใช้รถนำขบวนรับรองแขกต่างประเทศในการเยือนประเทศไทย

เพื่อให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในการอำนวยความสะดวกการจราจรและการรักษาความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องตามระเบียบและข้อกฎหมาย จึงกำชับการปฏิบัติให้ทุกหน่วยดำเนินการ ดังนี้

1.การใช้รถตำรวจเพื่อนำขบวนบุคคลสำคัญ นักการเมือง แขกต่างประเทศ (ทั้งกรณีการนำขบวนเป็นประจำ และนำขบวนเป็นครั้งๆ ตามความจำเป็นแห่งโอกาส) ให้ถือปฏิบัติตามหนังสือที่อ้างถึงหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร 0205/ว189 ลง 2 ตุลาคม 2545 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาอนุญาตให้ใช้รถตำรวจนำขบวนเป็นครั้งๆ สำหรับรถอื่นนอกเหนือจากรถของบุคคลสำคัญที่กำหนดไว้นั้น ในเขต กทม. ให้ ผบก.จร. หรือผู้ได้รับมอบหมายเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุญาต นอกเขต กทม. ให้ ผบก.ทล. หรือผู้ได้รับมอบหมาย เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุญาต โดยต้องพิจารณาถึงความจำเป็นที่ต้องใช้รถตำรวจนำขบวน เพื่อความปลอดภัยของขบวน หรือความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนตามความจำเป็นแก่กรณี เช่น รถนักเรียน ขบวนรถซึ่งเดินทางไปประกอบศาสนกิจหรือพิธีการต่างๆ หรือเป็นกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนของบุคคลผู้มีตำแหน่งหน้าที่ต่างๆ ในทางราชการเพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจสำคัญของทางราชการ เท่านั้น

2.การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานจราจร ในการอำนวยการและจัดการจราจรตลอดจนการใช้รถฉุกเฉินขณะปฏิบัติหน้าที่ ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้วิทยุราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังกล่าว สืบเนื่องจาก มีการเผยแพร่คลิป รถจักรยานยนต์ตำรวจจราจรนำขบวนรถ VIP ที่กระจังหน้ามีสติ๊กเกอร์ คำว่า “THONGLOR POLICE” ด้านข้างรถ ติด 061 โดยมีชายแต่งกายชุดตำรวจ ยศ "พ.ต.ท." เป็นผู้ขับขี่ นำขบวนวีไอพี ซึ่งเป็นรถเบนซ์สีขาว และบุคคลที่อยู่ในรถเบนซ์คันดังกล่าวคือ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (THG)

อ่านข่าวประกอบ เด้งด่วน สว.จร.ทองหล่อ เซ่นคลิปนำขบวนรถเบนซ์ 'หมอบุญ'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

อัจฉริยะ เตรียมร้องป. ฟัน 2 อดีตนายพลตร. เอี่ยวถุงเงินสารวัตรซัวมอบชูวิทย์

ในวันที่ 27 มี.ค.เวลา 10.30 น. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เตรียมเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม(บก.ป.)

คอตกเข้าคุก! ฝากขัง 3 ชาวจีนอุ้มนักศึกษา ป.โท รีดทรัพย์ ไร้คนยื่นประกัน

พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ยื่นคำร้อง ต่อศาลอาญากรุงเทพฯใต้ ขอฝากขังครั้งที่ 1 นายหราน เสียว หย่ง (RAN XIAOYONG) อายุ 51 ปี นายเจิง โป (ZENG BO) อายุ 41 ปี น.ส.เนี่ย ลี่เจียว (NIE LIJIAO)