มูลนิธิใบไม้เขียว - กฟผ. เดินหน้าสร้างมาตรฐานโรงแรมเบอร์ 5 ยกระดับสู่โรงแรมรักษ์โลก

มูลนิธิใบไม้เขียว จับมือ กฟผ. สร้างมาตรฐานโครงการโรงแรมเบอร์ 5 นำร่อง 30 แห่งทั่วประเทศ พร้อมส่งเสริมและยกระดับสู่โรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดรับเป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Emission

ดร.ธนวันต์ สินธุนาวา รองประธานและเลขาธิการมูลนิธิใบไม้เขียว ร่วมกับ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้แทน กฟผ. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการโรงแรมเบอร์ 5 เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของสถานประกอบการโรงแรม นำไปสู่การสร้างมาตรฐานการบริหารจัดการพลังงานที่ยั่งยืน โดยมีผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องออดิทอเรียม อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ กฟผ. จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

ดร.ธนวันต์ กล่าวว่า มูลนิธิใบไม้เขียวได้ดำเนินงานโครงการโรงแรมใบไม้เขียว โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานให้กับสถานประกอบการประเภทโรงแรม ในการสร้างความใส่ใจด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างเด่นชัด โดยความร่วมมือกับ กฟผ. ในการพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานโรงแรมเบอร์ 5 ครั้งนี้ จะช่วยยกระดับมาตรฐานให้ธุรกิจโรงแรมไปสู่การบริหารจัดการอย่างยั่งยืน โดยมูลนิธิใบไม้เขียว จะตรวจประเมินโรงแรมเบอร์ 5 ในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล (Human Resource: HR) และการใช้พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy: RE) ซึ่งกำหนดเกณฑ์การประเมินใน 4 ประเด็น ได้แก่ นโยบายและการดำเนินการตามนโยบายของสถานประกอบการ การพัฒนาบุคลากรด้านการอนุรักษ์พลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจก การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ด้านการอนุรักษ์พลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจก และการจัดการพลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจก โดยวางเป้านำร่องโรงแรมเบอร์ 5 ในปี 2565 จำนวน 30 แห่ง และในปี 2566 – 2568 อีกจำนวน 50 โรงแรมต่อปี

ด้าน นายบุญญนิตย์ เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพในทุกภาคส่วนตั้งแต่ปี 2537 ด้วยมาตรการต่าง ๆ อาทิ โครงการฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 โครงการบ้านเบอร์ 5 โครงการอาคารเบอร์ 5 และในปี 2565 นี้ กฟผ. ได้ริเริ่มการดำเนินโครงการโรงแรมเบอร์ 5 ร่วมกับมูลนิธิใบไม้เขียว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าให้ครอบคลุมในสถานประกอบการโรงแรม ศึกษาและพัฒนาเกณฑ์ประสิทธิภาพโรงแรมเบอร์ 5 ด้านการจัดการพลังงานในด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Energy Efficiency: EE) เพื่อใช้เป็นมาตรฐานในการตรวจประเมินโรงแรมที่สมัครเข้าร่วมโครงการ โดย กฟผ. จะพิจารณามอบฉลากเบอร์ 5 ให้กับโรงแรมที่ผ่านเกณฑ์และมีระดับคะแนนประสิทธิภาพตามที่กำหนด ตลอดจนร่วมกันส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้กับบุคลากรของสถานประกอบการประเภทโรงแรม ซึ่งมาตรฐานโรงแรม เบอร์ 5 จะช่วยพัฒนาธุรกิจโรงแรมให้มีการบริหารที่มุ่งสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Emission ของประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฟผ.ชวนสัมผัส “ELEXTROSPHERE โลกใหม่ Right คาร์บอน” โซนใหม่ศูนย์การเรียนรู้ จัดเต็มความรู้คู่ความสนุก พบกัน 2 เมษายนนี้!

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง เป็นโครงการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มุ่งทำขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การแบ่งปันองค์ความรู้สู่สังคม หรือ Learning for Society

ฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ 5 ดาว ประหยัดไฟ รักษ์โลกมากกว่าเดิม

แม้ไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนเพียงไม่นาน แต่บางพื้นที่มีอุณหภูมิร้อนแรงแตะ 45 องศาเซลเซียส ทำให้หลายคนเตรียมปาดเหงื่อทั้งจากอากาศที่ร้อนจัด

ตามโผ ‘ครม.’ ตั้ง ‘เทพรัตน์ เทพพิทักษ์’ นั่ง ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่

ครม.มีเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแต่งตั้ง นายเทพรัตน์  เทพพิทักษ์  ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

กฟผ. พร้อมจ่ายไฟฟ้าพลังงานสะอาดในรูปแบบผสมผสาน กำลังผลิต 24 เมกะวัตต์ ภายใน มี.ค. นี้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทดสอบการขนานเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดเขื่อนอุบลรัตน์ ชุดที่ 1 เข้าระบบโครงข่ายไฟฟ้าของสถานีไฟฟ้าแรงสูงเขื่อนอุบลรัตน์

กฟผ. ชวนเติมความหวานฉลองเทศกาลแห่งความรัก 9 ก.พ. นี้ ที่เขื่อนศรีนครินทร์

กฟผ. เตรียมจัดเทศกาลแห่งความรักสุดโรแมนติก ในธีม “ความรักซื่อตรง มั่นคงดั่งตัวเขื่อน” ชวนเก็บภาพประทับใจและไฮไลท์พิเศษ