เมืองแพร่ หลากหลายมุมงามตามวิถีถิ่น

รายการเที่ยว….มีเรื่อง คราวนี้ สุนีย์ เจ้าของเพจ ตัวแทนหมู่บ้าน จะพาเราไปสัมผัสเมืองแพร่ เมืองเล็กๆ ทางภาคเหนือ ที่มีวัฒนธรรมและวิถีในการดำเนินชีวิตอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความงดงามหลากหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ วัดวาอาราม อาคารบ้านเรือน และอาหารการกิน

เปิดทริปด้วยบรรยากาศยามเช้าที่ตลาด บริเวณประตูชัย จ.แพร่  ดูสงบ  เรียบง่าย  สุนีย์ใส่บาตรพระเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นพาไปหาสำรวจร้านรวงในตลาด  มีร้านเจ๊เปี้ยกที่มี กาแฟโบราณเจ้าเก่า ขายกันมานาน  เข้มข้นหอมมัน  รับประทานกับปาท่องโก๋ร้อนๆ  และถ้าให้ครบสูตรต้องสั่งไข่ลวกเหยาะพริกไทยนิด ซอสหน่อย อร่อยอย่าบอกใคร

อิ่มเอมกับกับมื้อเช้าแล้ว สุนีย์พาไปสักการะพระธาตุช่อแฮ ที่วัดพระธาตุช่อแฮ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองแพร่ 

และเป็นพระธาตุประจำคนเกิดปีขาล แต่สำหรับคนเกิดปีอื่นก็สามารถไปทำบุญได้เช่นกัน  

ตามประวัติศาสตร์ เมืองแพร่เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ ดังนั้นเราจะเห็นอาคารบ้านเรือนที่สร้างจากไม้และมีสถาปัตยกรรมที่งดงามมาก ซึ่งเมืองแพร่นั้นถือว่าเป็นเมืองที่มีบ้านเก่าที่อนุรักษ์ไว้มากที่สุดในประเทศไทย  บ้านบางหลังยังมีความสมบูรณ์อยู่มาก และเปิดให้เข้าชมได้ อย่างเช่น

คุ้มวงศ์บุรี” ตัวบ้านมีสีชมพูหวาน สไตล์ยุโรปประยุกต์ สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง หลังคาสูงทรงปั้นหยาสองชั้น มีลวดลายไม้แกะสลักที่อ่อนช้อยงดงามอย่างลงตัว

 คุ้มวิชัยราชา” เรือนไม้โบราณที่ผสมผสานสถาปัตยกรรมล้านนากับเรือนไม้แบบมนิลาเอาไว้ มีความโดดเด่นของลวดลายฉลุไม้ที่มีความละเอียดอ่อน สวยงาม

มาถึงเมืองแพร่ พลาดที่นี่ไม่ได้เลยกับ  วนอุทยานแพะเมืองผี อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดจากธรรมชาติ เป็นลักษณะของดินและหินทราย ที่ถูกกัดเซาะจนเกิดเป็นรูปร่างลักษณะต่างๆ  สวยงามและแปลกตา เป็น Unseen ที่อยากให้ได้มาเห็นด้วยตากันสักครั้ง

จากนั้นไปชมงานฝีมือสร้างสรรค์ อัตลักษณ์ของเมืองแพร่ นั่นคือผ้าหม้อห้อม ที่บ้านทุ่งโฮ้ง ไม่ไกลจากตัวเมืองแพร่ ที่นี่ทำกันเป็นชุมชน และเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กางเกง กระเป๋า ผ้าพันคอ ผ้าเช็ดหน้า หากใครต้องการเรียนรู้ ทดลองออกแบบลวดลาย และลงมือทำ ก็สามารถไปที่ บ้านป้าเหงี่ยม ศูนย์เรียนรู้ชุมชน ที่นี่นอกจากมีผลิตภัณฑ์จำหน่ายแล้วยังไปเรียนรู้ขั้นตอนเกี่ยวกับกระบวนการผลิตหม้อห้อมแบบครบวงจรได้เลย

ปิดท้ายเมื่อมาเยือนเมืองแพร่แล้ว พลาดไม่ได้กับของกินพื้นถิ่นที่เข้าร่วมโครงการสินค้าไทยเด็ดอย่าง น้ำพริก แม่คำน้อย รับประกันไม่มีสารกันบูด มีหลากหลายสูตรให้เลือก ทั้งเผ็ดมาก เผ็ดน้อย ตัวน้ำพริกก็มีหลายชนิดทั้งน้ำพริกหนุ่ม และน้ำพริกน้ำย้อย ซื้อรับประทานเองก็เข้ากันกับบรรยากาศการเที่ยวเมืองเหนือ หรือซื้อไปฝากเพื่อนฝูง ก็ถูกใจผู้รับ

ถ้าใครที่ไม่ได้มาเมืองแพร่  แต่สนใจน้ำพริก แม่คำน้อย สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ไทยเด็ด https://thaidet.pttor.com  ได้เลย

ติดตามรายการ เที่ยว...มีเรื่อง

วันจันทร์, พุธ, ศุกร์  เวลา 12.00 น.

 

ได้ทุกช่องทางของไทยโพสต์ที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Line : https://lin.ee/ukteb32

TikTok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ขายเพื่อน" ใครจะคบ?

"บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล"สมแล้ว ที่มีคนเรียก "เทพโจ๊ก" บ้าง "มารโจ๊ก" บ้าง "แมวเก้าชีวิต" บ้าง "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" บ้าง

'เรามาปฏิวัติกันเถอะ'

รัฐบาลนี้.... ในจำนวนรัฐมนตรีทั้งหมด ๓๓-๓๔ คน มี "ใหญ่จริง" ที่ได้รับการซูฮกยกเป็น "บิ๊ก" มีอยู่คนเดียว

แพร่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ นักท่องเที่ยวทะลักแห่เที่ยว ฉลองสงกรานต์ 5 วัน เงินสะพัดกว่า 100 ล้าน พลิกโฉมหน้าก้าวสู่เมืองหลัก

งานเฉลิมฉลองสงกรานต์ สีสันมหัศจรรย์ 1,000 ปี และงาน Indigo Blue City ที่จัดขึ้นที่เมืองแพร่ ประสบความสำเร็จเกินคาด นักท่องเที่ยวทะลักจน