'อภิชาติพงศ์-ฤกษ์ฤทธิ์' ติดโผผู้ทรงอิทธิพลศิลปะของโลก

3 ศิลปินไทยติดอันดับ 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลด้านศิลปะโลกปี 2022

4 ธ.ค.2565 – นายอิทธิพล  คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ขอแสดงความยินดี กับศิลปินทุกท่านที่ได้รับการประกาศรายชื่อ ‘Power 100’ หรือ 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลด้านศิลปะของโลกประจำปี 2022 จากนิตยสาร ArtReview นิตยสารศิลปะชั้นนำของอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้มีศิลปินไทยถึง 3  ราย ที่ได้รับการขึ้นทำเนียบ ได้แก่ 1.นายอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล (ลำดับที่ 32) ศิลปินศิลปาธร สาขาภาพยนตร์ พ.ศ. 2548 ผู้กำกับเจ้าของรางวัลปาล์มทองคำ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2.นายฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช (ลำดับที่ 86 ) ศิลปินคอนเซปชวล ที่มีรางวัลการันตีชื่อเสียงในระดับโลก ผู้จุดประกายการนำอาหารไทย (เมนูผัดไทย) มาจัดแสดงในรูปแบบงานศิลปะภายในแกลเลอรี กลางกรุงนิวยอร์กเมื่อปี 1990 ซึ่งได้รับการยกย่องเป็นศิลปินศิลปาธร สาขาทัศนศิลป์ พ.ศ. 2550 และที่สำคัญ ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช คือหนึ่งในผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ (Artistic Director) ในงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 และ 3. นายกรกฤต อรุณานนท์ชัย (ลำดับที่ 88) ศิลปินมัลติมีเดียผู้ริเริ่ม เทศกาลศิลปะซีรีส์วิดีโอและศิลปะการแสดงอย่าง Ghost 2561-2565 
นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดงาน Thailand Biennale ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ได้สร้างแรงกระตุ้น ให้เกิดความตื่นตัว และเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มศิลปินร่วมสมัยของไทย เกิดการรับรู้อย่างกว้างขวาง ซึ่งงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 จะช่วยสร้างรายได้สู่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียง ด้วยการส่งเสริมการนำทุนทางวัฒนธรรม มาต่อยอดสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งในปีนี้ วธ. โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้ผลักดันนโยบาย แผนงานพัฒนาและส่งเสริมทุนวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และโมเดลเศรษฐกิจ BCG ร่วมกับจังหวัดเชียงราย ในฐานะเมืองศิลปะ ซึ่งมีเครือข่ายศิลปินร่วมสมัยจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย โดยงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 กำหนดจัดในระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2567
รมว.วธ. กล่าวอีกว่า ด้วยความร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกันจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนชุมชนฯและศิลปินในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่สอดรับกับการดำเนินงาน ของคณะผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ พร้อมด้วยทีมภัณฑารักษ์ ทำให้เชื่อมั่นว่า Thailand Biennale, Chiang Rai 2023” จะเป็นการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติอันโดดเด่นในระดับสากล และมีส่วนสำคัญในการช่วยเสริมสร้าง มูลค่าเพิ่ม ของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในประเทศ ด้วยแผนการส่งเสริม การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง ให้มีอัตราการเติบโต เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซนต์จากมูลค่าเศรษฐกิจในปี 2565 ซึ่งนอกจากจะนำพาเชียงรายไปสู่จังหวัดเข้มแข็ง ยั่งยืนตามนโยบาย บลูมมิ่งเชียงราย ด้วยพลังแห่งการเชื่อมโยง ผู้คน ธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรมให้กลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว การจัดงานครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสสำคัญในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  เพื่อให้เชียงราย และประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งจุดหมายในใจของคนรักงานศิลปะจากทั่วทุกมุมโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ