ปล่อยผี 3 พี่น้องตระกูลชิน ‘ดีลลับ’ พปชร.-พท.ส่งกลิ่น

เป็นคดีที่หลายคนจับตา สำหรับคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจำนนำข้าวจีทูจี ภาคสอง ในมือของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  

เพราะมีตัวละครสำคัญ คือ 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ อาจถูกป.ป.ช. ชี้มูลเอาผิด นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมไปถึงคนในตระกูลชินวัตรอีกคน คือ ‘เจ๊แดง’ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ในพรรคเพื่อไทยรู้กันดีว่า คือ นายหญิงของ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ที่เป็นนักโทษในเรือนจำจากการถูกตัดสินจำคุกจากคดีจำนำข้าว

ก่อนหน้านี้ หลายคนจดจ้องกันมากกับคดีนี้

หลัง ป.ป.ช. กัน ‘จำเลย’ ในคดีทุจริตจีทูจีภาคแรกอย่างบุญทรง ที่มีสถานะเป็นนักโทษไว้เป็น  ‘พยาน’  

อีกทั้งมีกระแสข่าวเล็ดรอดทำนองป.ป.ช.มีหลักฐานเด็ดที่ได้มาจากการซัดทอดเป็น ‘เทปลับ’ ในลักษณะของการ ‘สั่งการ’  

คดีนี้ถูกมองว่า มีนัยยะสำคัญทางการเมือง หาก 3 ตัวละครที่ถูกกล่าวหาอย่าง 3 พี่น้องตระกูลชินวัตร ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เยาวภา’ ถูกชี้มูล ซึ่งมันส่งผลต่อพรรคเพื่อไทย ที่กำลังชั่งใจว่า จะชูคนในตระกูลชินวัตร ‘อุ๊งอิ๊ง’ แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่  

ขณะเดียวกัน คดีดังกล่าวยังมาคาบลูกคาบดอกในช่วงปลายสมัยรัฐบาล และก่อนจะเกิดการเลือกตั้งไม่กี่เดือน จึงทำให้ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ  

ซึ่งเดิมที ‘บิ๊กกุ้ย’ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะนำวาระดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมในช่วงพฤศจิกายน แต่สุดท้ายเจอ ‘โรคเลื่อน’ ไป 2 สัปดาห์ พร้อมกับให้เหตุผลว่า เอกสารมีจำนวนมาก  

กระทั่งมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อ19 ธันวาคม ที่ผ่านมา ก่อนจะมีมติชี้มูลระดับเลขานุการรัฐมนตรี อธิบดี และเอกชน ซึ่งเป็นตัวละครเดิมที่เคยถูกชี้มูลในภาคแรกทั้งหมด  

ส่วน ‘เทปลับ’ ที่หลายคนจับตา กลายเป็นว่าสุดท้าย ‘ไม่มี’ 

ขณะที่ 3 พี่น้องตระกูลชินวัตรถูกตีตก รอดหมดไม่มีใครโดนชี้มูล โดยเฉพาะ เจ๊แดง เยาวภา ที่ยังมีบทบาทการเมืองสูงในเพื่อไทย  โดยกรรมการ ป.ป.ช.เสียงข้างมาก ให้เหตุผลว่า ชื่อเหล่านี้ถูกตีตกมาตั้งแต่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นผู้รับผิดชอบแล้ว การมาชี้มูลในภาคนี้จึงย้อนแย้งกัน                                        

การตีตกชื่อของ 3 พี่น้องตระกูลชินวัตร ถูกขมวดเข้ากับประเด็นทางการเมืองทันที โดยเฉพาะเรื่องกระแสข่าว ‘ดีลลับ’ ระหว่าง ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ ‘บิ๊กพรรคเพื่อไทย’ เพื่อจับมือกันในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า   

ช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวดังกล่าวออกมาอย่างหนาหูว่า เพื่อไทยจำเป็นต้องพึ่งพรรคพลังประชารัฐของ ‘บิ๊กป้อม’ ที่มีออปชั่นเสียง สมาชิกวุฒิสภา ที่มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีพ่วงมา เพื่อให้เพียงพอต่อการโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 

ไม่เพียงเท่านั้น ยุทธศาสตร์การทำพรรคพลังประชารัฐ หลังไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถูกปรับเปลี่ยนมาเป็น ‘ไซส์เอสเอ็มอี’ ที่พร้อมจะเป็นตัวแปรได้ในทุกขั้ว แม้แต่กับจับมือกับเพื่อไทยตั้งรัฐบาลร่วมกัน หากพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลปัจจุบัน หลังเลือกตั้งมาแล้วรวมเสียงส.ส. เกินกึ่งหนึ่งไม่สำเร็จ

ตั้งรัฐบาลไม่ได้ จน  ‘บิ๊กตู่’ กลับมาเป็นนายกฯสมัยที่สามไม่ได้

ทว่า พลังประชารัฐยังไปต่อทางการเมืองได้ เพราะกุญแจ ส.ว.อีกหนึ่งดอกอยู่ที่ ‘พี่ใหญ่-ลุงป้อม”ที่บารมีคับสภาสูง

นอกจากนี้ จะเห็นว่า แม้พรรคเพื่อไทยจะโจมตีรัฐบาล รวมไปถึง ‘บิ๊กตู่’ แต่กลับไม่เคยแตะต้อง ‘บิ๊กป้อม’ ในทางเสียๆ หายๆ เลย ประหนึ่งเกรงใจ 

ด้วยสภาพดังกล่าว ทำให้พอ ป.ป.ช. ตีตก 3 คีย์แมนคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย มันจึงถูกตั้งข้อสังเกตว่า

เป็นการ ‘ทอดไมตรี’ ต่อกันหรือไม่ (ตัวเน้น)

อีกทั้งต้องไม่ลืมว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ป.ป.ช. ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.วัชรพล อดีตรักษาการผบ.ตร. และอดีตหน้าห้อง พลเอกประวิตร ในยุคต้นของรัฐบาลคสช.  ก่อนจะมาเป็นประธานป.ป.ช.ตอนนี้ เขาถูกจับจ้องมาตลอดว่า มีความสัมพันธ์ที่ดี เป็นอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาของคนตระกูลวงษ์สุวรณ และบิ๊กป่ารอยต่อมาโดยตลอด

จึงยากที่จะไม่ถูกจับเชื่อมโยงว่า มีอะไรอยู่เบื้องหลัง เหตุการณ์นี้เพื่อปูทาง สัมพันธ์ลึก-ลับ เพื่อไทยกับพลังประชารัฐ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า