ท่อง’เมืองมายา’ยามค่ำคืนรับลมหนาว

หอภาพยนตร์ แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์ไทยแห่งเดียวในไทยที่รวบรวมสาระความรู้ความบันเทิงและข้าวของเครื่องใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงการหนังไทยตั้งแต่อดีตจนทุกวันนี้ เพื่อให้คนไทยตื่นตาตื่นใจกับพัฒนาการหนังไทยและมีส่วนร่วมอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย ที่น่าสนใจภายในหอภาพยนตร์จัดแสดงเป็นเมืองจำลองประวัติศาสตร์  ชื่อว่า เมืองมายา จัดเป็นนิทรรศการกลางแจ้งที่รวมฉากสถานที่ที่เป็น หมุดหมายสำคัญในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์โลกไว้ อาทิ มงคลบริษัท  สถานีรถไฟศินิมา  ร้านถ้ำมอง คิเนโตสโคป กร็องด์ คาเฟ่  โรงถ่ายภาพยนตร์เสียงศรีกรุง โรงภาพยนตร์ศรีลายา เป็นต้น 

ใกล้ปีใหม่หอภาพยนตร์ชวนคนไทยรื่นเริงไปกับสีสันความสวยงามของเมืองมายายามค่ำคืนรับลมหนาวในงาน Night@Maya City มายาราตรี 3 ที่หอภาพยนตร์ ศาลายา นครปฐม โดยจะเปิดนิทรรศการเมืองมายา ห้องจัดแสดง และพื้นที่ภายในหน่วยงานที่ประดับตกแต่งไฟยามค่ำคืนให้ประชาชนเที่ยวชม ถ่ายรูปกับอาคารต่างๆ และเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ พร้อมชมการแสดงดนตรีเปิดหมวก งานศิลปะ หนังกลางแปลง ร้านค้างานคราฟท์ อาหาร และอิ่มอร่อยกับ Food Truck กว่า 70 ร้าน

มาเที่ยวงาน Night@Maya City มายาราตรี 3 นอกจากจะได้รับชมเมืองมายา และนิทรรศการต่างๆของหอภาพยนตร์อย่างเพลิดเพลินแล้ว หอภาพยนตร์ยังได้รับการสนับสนุนจาก สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ในการนำนิทรรศการพิเศษเคลื่อนที่ “วิวิธชาติพันธุ์” มาจัดแสดงภายในงานอีกด้วย 

นิทรรศการพิเศษเคลื่อนที่ “วิวิธชาติพันธุ์” พิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยาวัฒนธรรม โดยกลุ่มพันธกิจวัฒนธรรมสถานบริรักษ์ (iCulture) เป็นนิทรรศการในลักษณะรถคาราวาน ออกสัญจรแลกเปลี่ยนความรู้ ทักษะ และความหมายของประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมชาติพันธุ์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงปฏิสัมพันธ์แบบมีส่วนร่วมผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 6 เพื่อให้ผู้คนได้เข้าใจเรื่องความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม เคารพซึ่งกันและกัน และมีความภาคภูมิใจในชาติพันธุ์ของตนเอง

การจัดนิทรรศการใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของนักวิชาการ เจ้าของวัฒนธรรม และผู้ชม โดยเน้นทรรศนียมิติของเจ้าของวัฒนธรรมเป็นศูนย์กลาง   วิวิธชาติพันธุ์ เป็นนิทรรศการที่มีพลวัตและมีความยืดหยุ่นสูงสามารถจัดแสดงตามสถานการณ์และความประสงค์ของผู้เรียน

ลวดลายของ “วิวิธชาติพันธุ์” ได้แรงบันดาลใจจากตระกูลภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย จำนวน 5 ตระกูล ได้แก่ ชาวกะเหรี่ยง จากตระกูลจีน-ธิเบต, ชาวละว้า จากตระกูลมอญ-เขมร, ชาวไทดำ จากตระกูลไท-กะได, ชาวมอเก็น จากตระกูลออสโตนีเซียน และชาวเย้า จากตระกูลม้ง-เมี่ยน ลวดลายที่แตกต่างหลากหลายเหล่านี้ สื่อใจความสำคัญของนิทรรศการ เรื่อง บูรณภาพทางวัฒนธรรม

ภายในนิทรรศการวิวิธชาติพันธุ์ ยังมีร้านจำหน่ายสินค้า iCraft จากหัตถกรรมฝีมือประณีตของแท้ดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ครบครัน เช่น  ย่ามกะวา ย่ามพ้อเลป่า ลูกปัดและเครื่องประดับชาวลัวะ และมุมกาแฟ iCoffee ให้ผู้เยี่ยมชมได้ดื่มกาแฟที่ปลูกโดยกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ เช่น ลัวะ ปกากะญอ ม้ง ขมุ ลาหู่ ผู้ชมจะได้นั่งพักผ่อน สนทนาวิสาสะกัน พร้อมทำความเข้าใจภูมิสังคมของผู้ปลูกกาแฟกลุ่มต่าง ๆ รายได้จากการจำหน่ายสินค้าและเครื่องดื่มจะนำไปบำรุงพิพิธภัณฑ์ฯ และคืนกลับสู่กลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ

ลมหนาวมาแล้วไปเที่ยวชมเมืองมายา และนิทรรศการของหอภาพยนตร์ยามค่ำคืน และนิทรรศการเคลื่อนที่วิวิธชาติพันธุ์ในบรรยากาศคูลๆ ไปพร้อมกันได้ ที่งาน Night@Maya City มายาราตรี 3  ระหว่างวันที่ 23 -25 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 22.00 น. ณ หอภาพยนตร์ ถนนพุทธมณฑล สาย 5  พุทธมณฑล จ.นครปฐม  เดินทางง่าย ใกล้กรุงเทพฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจชีวิตเศรษฐีตุ๊กตาทอง'คุณาวุฒิ๑๐๑'

“คุณาวุฒิ ๑๐๑” นิทรรศการวาระ 101 ปี ชาตกาลของ วิจิตร คุณาวุฒิ เปิดให้ชมแล้ว ชวนคนรุ่นใหม่มาทำความรู้จักหนึ่งในคนทำหนังไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้ใช้นามในการสร้างภาพยนตร์ว่า “คุณาวุฒิ” และได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาภาพยนตร์คนแรก

รถโรงหนังร่วมเบียนนาเล่เชียงราย จัดโปรแกรมใน 4 อำเภอ

3 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในการส่งเสริมการเรียนรู้แลกเปลี่ยน ความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการผ่านงานด้านวัฒนธรรม รวมไปถึงเยาวชนทั่วประเทศมีโอกาสเรียนรู้อย่างความ

หอภาพยนตร์คัดหนังดีฉายให้ชมทั้งเดือน

เปิดศักราชใหม่กับไฮไลต์โปรแกรมหนังเด่นในเดือนแรกแห่งปี 2567  คัดสรรโดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)ใครที่คิดถึงภาพยนตร์แนวสารคดี ชวนมาอังคารที่ 9 ม.ค. 13.00 น. ชม “Love, Deutschmarks and Death” สารคดีที่ถ่ายทอดให้เห็นคลื่นการย้ายถิ่นฐานของพลเมืองตุรกีไปยังเยอรมนี

10 หนังทรงคุณค่า ขึ้นมรดกภาพยนตร์ชาติปี66

4 ต.ค.2566 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2566 โดยภาพยนตร์ส่วนหนึ่งมาจากมาจากประชาชนกว่า 1,000 คน ที่ร่วมเสนอรายชื่อ

เจอกับตัว! 'แม่แดง นันทวัน' ศิลปินอาวุโส สลดใจเจอคำหยาบไร้มารยาท ขณะยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี

นันทวัน เมฆใหญ่ สุวรรณปิยะศิริ ศิลปินนักร้องนักแสดงอาวุโส โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ตอนนี้เป็นแฟนหอภาพยตร์ที่คุณโดม สุขวงศ์ ทุ่มเททั้งชีวิตสร้างสิ่งที่ทุกคนคาดไม่ถึง

‘เปี๊ยกโปสเตอร์ 90+’ เปิดตำนานผู้กำกับมือทอง

เปี๊ยกโปสเตอร์ หรือ สมบูรณ์สุข นิยมศิริ เป็นผู้กำกับภาพยนตร์คนสำคัญผู้มีส่วนในการพลิกหน้าประวัติศาสตร์หนังไทยให้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ถือเป็นผู้กำกับหนังไทยระดับชั้นครู ไม่ใช่เพียงเพราะอายุการทำงานที่ยาวนาน