'มารีน่า อบราโมวิช' เพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ตระดับโลก บินลัดฟ้าบรรยายพิเศษ 'บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่'

“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ที่กำหนดจัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี                 โดย มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิดใหม่ CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข


ล่าสุดได้เชื้อเชิญ “มารีน่า อบราโมวิช” ศิลปินคอนเซปชวลและเพอร์ฟอร์มแมนซ์ระดับโลก บินลัดฟ้ามาที่กรุงเทพฯ เพื่อบรรยายพิเศษภายใต้หัวข้อ “History of Long Durational Work and MAI”  ในวันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ.2566 เวลา18.00 – 20.15 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

Marina Abramovic Photograph by MARCO ANELLI © 2022 INSTAGRAM: @marco_anelli_studio

ในหลายสิบปีที่ผ่านมา “มารีน่า อบราโมวิช” ได้รับการยอมรับในฐานะผู้บุกเบิกศิลปะการแสดงจากทั่วโลก                 โดยผลงานมักเป็นการทดลองต่อสู้กับร่างกายและจิตของเธอ  ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561และ2563  มารีนา ยังเคยร่วมแสดงผลงานกับบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่  แต่สำหรับในครั้งนี้เธอแสดงผลงานวิดีโอ 9 ชิ้นที่คัดสรรมาโดยเฉพาะ สำหรับธีม CHAOS : CALM (โกลาหล :  สงบสุข) รวมถึง 2 ผลงานที่ได้มาสร้างสรรค์ในประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อนอีกด้วย


“มารีน่า ”ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วง พ.ศ.2564-2565 ที่ผ่านมานั้น เต็มไปด้วยความวุ่นวาย และสิ้นหวังจากสงคราม โรคระบาด และภัยธรรมชาติ คุณสมบัติที่สำคัญมากของศิลปินทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่เป็นออกซิเจนของสังคม แต่ยังต้องสร้างความหวังและดึงจิตวิญญาณของคนขึ้นมาได้ด้วย ศิลปินจะต้องสามารถช่วยสร้างพื้นที่ปลอดภัย ความสงบสุข และความเชื่อมั่นต่อโลกใบนี้ และการบรรยายในครั้งนี้จะรวบรวมทุกสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการแสดงสด ผ่านสื่อภาพและวิดีโอที่แสดงถึงศิลปะของการแสดง พร้อมอธิบายความสัมพันธ์ของการแสดงและสื่ออื่นๆ อีกด้วย นอกจากนี้ฉันจะอธิบายถึงประวัติการแสดงสดแบบต่อเนื่อง ที่ไม่ใช่แค่ในเชิงทัศนศิลป์ แต่ยังพูดถึงด้านดนตรี โอเปร่า และในโรงละคร อยากจะพูดถึงผลงานแสดงแบบต่อเนื่องร่วมสมัย และแนะนำผู้ชมให้รู้จักกับ Abramovic Method (วิถีอบราโมวิช)


และสำหรับการแสดงพร้อมการบรรยายในกรุงเทพฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มกราคม  2566  เธอเลือกที่จะแสดงผลงานวิดีโอเก้าชิ้นสำหรับธีม CHAOS : CALM (โกลาหล :  สงบสุข) รวมถึงสองผลงานที่เธอได้มาผลิตในประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อนอีกด้วย

ในเบื้องต้น มารีน่า มิอบราโมวิช กล่าวถึงการบรรยายของเธอว่า จะรวบรวมทุกสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการแสดงสด การบรรยายนี้จะประกอบไปด้วยหลากหลายภาพที่พูดถึงศิลปะของการแสดง และจะยังอธิบายถึงความสัมพันธ์ของการแสดงและสื่ออื่นๆอีกด้วย 


“ฉันอยากจะพูดสักนิดเกี่ยวกับประวัติของการแสดงสดแบบต่อเนื่อง ที่ไม่ใช่แค่ในเชิงทัศนศิลป์ แต่ยังพูดถึงด้านดนตรี โอเปร่า และในโรงละคร ฉันอยากจะเน้นพูดถึงผลงานแสดงแบบต่อเนื่องที่ร่วมสมัย และแนะนำผู้ชมให้รู้จักกับ Abramović Method (วิถีอบราโมวิช)”

ส่วนธีมของบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่สามนี้คือ CHAOS : CALM (โกลาหล : สงบสุข)  ที่เธอร่วมแสดง มารีน่า บอกว่า  ผลงานของเธอจะดีลกับความขัดแย้งอยู่เสมออยู่แล้ว ซึ่งเมื่อจะแสดงถึงความขัดแย้ง  เธอได้มองหาไปที่จุดตรงกลาง มันมีคำพูดเก่าแก่ของซูฟี (Sufi) ที่บอกว่า “สิ่งที่แย่ที่สุดคือสิ่งที่ดีที่สุด” โดยเมื่อเราท้าทายกับขีดสุดของร่างกายและจิตใจแล้ว เราจะสามารถไปสู่จุดที่อยู่อีกขั้วนึง ซึ่งจะพาเราไปเจอกับความสงบและสันติสุข 


“ผลงานที่แสดงอยู่นั้นแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ โกลาหล (Chaos) ซึ่งประกอบไปด้วยงานของฉันคือ AAA-AAA, Sea Punishing, 8 Lessons on Emptiness, The Scream, and Dragon Head ส่วน สงบสุข (Calm) จะมีผลงาน City of Angels, Boat Emptying, Stream Entering 2, The Kitchen, and The Current”มารีน่า กล่าว

การแสดงที่มีขึ้นนับเป็นครั้งที่สาม ของการแสดงในกรุงเทพมหานคร  และเมืองหลวงแห่งนี้มีอะไรที่ประทับใจศิลปินรายนี้ มิราบอกว่า กรุงเทพฯ เป็นตัวอย่างที่เพอร์เฟ็คของคำว่า โกลาหล และ สงบสุข คุณจะต้องเผชิญหน้ากับตัวคุณเองกับทั้งเสียงรบกวน มลภาวะทางอากาศ รถติด และเหล่าฝูงชนบนถนน และในเวลาเดียวกันนั้นเอง คุณก็จะพบกับ วัดที่มีคนนั่งทำสมาธิ คนสวดมนต์ภาวนา และความรู้สึกสงบอย่างสมบูรณ์แบบ ฉันชอบความขัดแย้งนี้ และสำหรับศิลปิน ที่นี่ช่างเป็นเมืองที่ให้แรงบันดาลใจให้คุณได้เตร็ดเตร่ไปทั่ว แล้วคุณก็จะได้ค้นพบกับอะไรใหม่ๆ ที่คุณไม่คาดคิดมาก่อน


ติดตามช่องทางจัดจำหน่ายบัตรได้ทาง https://www.ticketmelon.com/bangkokartbiennale/worksofartandmai ราคาบัตร 3,000 / 2,000 / 800 / 300 บาท หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดเทศกาลศิลปะบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022

26 ต.ค.2565 - เวลา 17.23 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในการนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

เปิดผลงานระดับโลก ใน BAB 2022 “โกลาหล : สงบสุข”

ประกาศความพร้อมจัดงานสำหรับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022”หรือ BAB 2022 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง    23 กุมภาพันธ์ 2566  ล่าสุด มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่