ภท.หวังปักธงกทม. ศึกเลือกตั้ง เมืองหลวง ชิง 33 เก้าอี้ มันส์หยด

นโยบายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย ที่จะใช้เป็นแคมเปญหลักในการหาเสียงกับคนกรุงเทพมหานครที่จะมีขึ้น ที่หมายถึง การสื่อกับคนกทม.ว่า ภูมิใจไทย ขออาสาทำงานเพื่อคนกทม. 24 ชั่วโมง 7 วัน สำหรับคน กทม.ทุกกลุ่ม

ต้องดูว่าสุดท้ายแล้ว รายละเอียดของนโยบายดังกล่าวจะมีอะไรบ้าง และจะปัง จนซื้อใจ คนกทม.  จนทำให้ ภูมิใจไทย สามารถปักธง มีส.ส.เขต กทม.ที่มาจากการเลือกตั้ง ได้เสียที หรือไม่ ?

หลังพยายามมาแล้วทั้งกับการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 และรอบล่าสุด 2562 แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่เลือกตั้งที่จะมีขึ้น แกนนำภูมิใจไทย ทั้ง อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ หมายมั่นปั้นมืออย่างมากว่า รอบนี้ พรรคต้องปักธงในกทม.ให้ได้

 หลังได้ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดีอีเอส อดีตรองผู้ว่าฯกทม. และอดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่รับผิดชอบพื้นที่กทม.ให้พลังประชารัฐรอบที่แล้ว มาเป็นกัปตันทีม พาภูมิใจไทยเข้าสู่สนามเลือกตั้ง กทม. ที่รู้กันดีว่า เป็น”สนามปราบเซียน” คาดเดาได้ยากว่าผลเลือกตั้งจะออกมาแบบไหน อีกทั้งเป็นสนามเลือกตั้ง ที่ “กระแส”ทั้งกระแสพรรค กระแสผู้สมัคร มีส่วนสำคัญอย่างมาก ต่อการชี้ขาดผล”แพ้-ชนะ

แต่แม้จะเป็นงานยาก แต่ทั้งอนุทินและเนวิน รู้ดีว่า ในเป้าหมายการเมืองของภูมิใจไทย ที่ต้องการ ดีดตัวขึ้นไป จากพรรคขนาดกลาง พรรคร่วมรัฐบาล ขึ้นมาเป็น

พรรคขนาดใหญ่ พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ให้ได้ หลังภูมิใจไทย เติบใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

มันจำเป็นมาก ที่ ภูมิใจไทยต้องมี”ส.ส.เมืองหลวง”ของพรรคที่มาจากการเลือกตั้งให้ได้

เพราะแม้ตอนนี้ “ภูมิใจไทย”จะมีส.ส.เขต กทม.อยู่สองคนคือโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี กับ  มณฑล โพธิ์คาย แต่ทั้งสองคน เป็นส.ส.เขต กทม.อนาคตใหม่ ที่เข้ามาภูมิใจไทยหลังอนาคตใหม่โดนยุบพรรค ทำให้ยังไม่ถือว่า ภูมิใจไทย มีส.ส.เขต กทม.ของตัวเองแต่อย่างใด

มันจึงเป็นเป้าหมายสำคัญที่ ภูมิใจไทย ต้องการให้พรรคมีส.ส.กทม.ให้ได้

ยิ่งกทม. มีส.ส.มากถึง  33 คน ถือเป็นเค้กก้อนใหญ่ทางการเมือง ที่หากพรรคไหน มีส.ส.กทม.ก็จะเป็นผลดีในระยะยาว ถ้ามี ส.ส.เมืองหลวง ไว้เป็นฐานเสียง และทำให้ภาพลักษณ์พรรค ไม่ถูกมองว่าเป็นพรรคภูธร

ทั้งหมดจึงทำให้ ภูมิใจไทย พร้อมสู้เต็มที่ เพื่อทำให้พรรคมีส.ส.กทม.รอบนี้ให้ได้

ยิ่งเมื่อภูมิใจไทย ได้อดีตส.ส.กทม. จากทั้งพลังประชารัฐและเพื่อไทย หลายคน เข้ามา เสริมทีม ซึ่งทางการเมือง อดีตส.ส.รอบล่าสุด  ย่อมถือว่าเป็นระดับเกรดเอ มันก็ยิ่งทำให้พรรคมั่นใจมากขึ้น  

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายนี้ ของภูมิใจไทย ก็ไม่ง่าย เพราะ33 เก้าอี้ในสนามกทม. มันทำให้ หลายพรรค ใส่กันเต็มที่ ทำให้การแข่งขันจึงมีสูง สู้กันดุเดือดเลือดพล่าน

อย่าง พรรคปีกรัฐบาลเวลานี้ด้วยกันเองอย่าง ประชาธิปัตย์ ที่เป็นอดีตแชมป์กทม.มาหลายสมัยแต่รอบที่แล้ว แพ้ยับ สูญพันธุ์ มารอบนี้ หวังแก้มือให้ได้ โดยมีสามประสานคอยคุมเกมคือ  องอาจ คล้ามไพบูลย์-ดร. เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์และวทันยา บุนนาค หรือมาดามเดียร์ ซึ่งข่าวว่า ทีมกทม.ของ ประชาธิปัตย์ ก็หนักใจไม่ใช่น้อย เพราะกระแสพรรค ตัวผู้สมัครหลายคน ยังเป็นรองคู่แข่งจากทั้งพรรคฝ่ายค้านคือเพื่อไทย ก้าวไกล รวมถึงพรรคปีกรัฐบาล

เพราะการที่ “รวมไทยสร้างชาติ” ได้ลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ ซึ่งมีกระแสนิยมในกทม.ระดับหนึ่งมาเป็นตัวชูโรงในการหาเสียง ในกทม. ก็ทำให้ ประชาธิปัตย์ หืดขึ้นคอ หากหวังกลับมาผงาดในเมืองหลวงอีกครั้ง

เป้าหมาย ภูมิใจไทย ขอปักธงในกทม.จึงเป็นงานหินเพราะต้องสู้กับ พรรคฝ่ายรัฐบาลด้วยกันเองอย่าง พลังประชารัฐ- ประชาธิปัตย์- รวมไทยสร้างชาติ ที่ก็ต้องเกิดสภาพ การตัดคะแนนกันเองกระจาย และต้องสู้กับ พรรคฝ่ายค้านอย่าง ก้าวไกล และเพื่อไทยเช่นกัน

รวมถึงยังมี  พรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ และสร้างอนาคตไทยของดร.สมคิด ซึ่งหากสองพรรคนี้ รวมกันได้ จะยิ่งเข้มแข็งมากขึ้น จนเป็นอีกหนึ่งพรรคการเมือง ที่จะทำให้ สนามกทม.หวดกันไฟแล่บ  เพราะคุณหญิงสุดารัตน์  ก็ใส่เต็มแม็ค เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า ฉายาเจ้าแม่ กทม. ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

สุดท้าย คนกทม.จะให้โอกาส ภูมิใจไทยปักธงในกทม.หรือไม่ ต้องรอดูกัน

ที่แน่ๆ การเข้ามาในศึกเลือกตั้งกทม.ของภูมิใจไทย ทำให้ สนามเลือกตั้งเมืองหลวง สนุก เข้มข้น ขึ้นมาก

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

ขอบคุณมาก ! “ปธ.อสม.” ชื่นชม “อนุทิน” หลังดันค่าป่วยการ 2 พันบาทสำเร็จ

27 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ออกมาเปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 อสม.จะได้ค่าป่วยการเพิ่มเป็น