ปลดล็อค’เล่นดนตรีในสวน’ ไม่ต้องขออนุญาต

วันหยุดสุดสัปดาห์ตลอดเดือนมกราคมนี้ สวนสาธารณะในกรุงเทพฯ เปิดพื้นที่ต้อนรับเทศกาลดนตรีในสวน เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับบรรยากาศของสวนและสุนทรียศาสตร์ของดนตรีอย่างเต็มอิ่ม โดยจะมีกลุ่มศิลปินนักร้องและวงดนตรีหลากหลายแนวที่ตบเท้าเข้าร่วม เริ่มกิจกรรมไปแล้วที่สวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ ต่อด้วยสวนสันติชัยปราการ เมื่อเย็นวันก่อน โดยเป็น 1 ในนโยบาย 216 ข้อ ด้านสร้างสรรค์ดี คือ กรุงเทพฯ พื้นที่แห่งดนตรีและศิลปะการแสดง และและนโยบายเทศกาล 3 เดือน Colorful Bangkok 2022 ซึ่งปักหมุดให้มกราคมเป็นเดือนแห่งเทศกาลดนตรี 

ทั้งนี้ พื้นที่แห่งดนตรีและศิลปะที่สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร คึกคักด้วยการแสดงจากกลุ่มศิลปิน​ ประกอบด้วย​ละครใบ้&Jugglin Konnakhao , คณะหุ่นเจ้าขุนทอง,บอย ตัวตลก ,มายากลโดย IMAGICA TH และ  VK.Vich : Magic & Isolation โชว์ดีๆ จาก  Object Theatre , การเต้นจาก Blind Rituals ,ละครใบ้  BABY MIME ,การแสดง Mini Bangkok Street Show ชุด Happy Garden ต่อด้วยเสวนาเรื่อง “ความท้าทายและนโยบายการขับเคลื่อนเมืองด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดยนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมด้วยนายพงศ์สิริ เหตระกูล นายตุล ไวฑูรเกียรติ และนายกฤษณ์ สงวนปิยะพันธ์ ผู้แทนคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร แต่ละคนเห็นตรงกันสนับสนุนพื้นที่สำหรับดนตรีและการแสดงในเมือง

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในอนาคตดนตรีในสวนคงไม่ใช่เทศกาลที่มีแค่เดือนเดียว กทม.จะเปิดพื้นที่แบบนี้ต่อเนื่อง ถ้ามีกิจกรรมต่างๆ เราก็จะทำทั้งปี เนื่องจากกรุงเทพฯ​ มีพื้นที่ท่องเที่ยวเยอะ แต่เมื่อดูความหนาแน่นจะมีอยู่ประมาณ10 สถานที่ ที่นักท่องเที่ยวอยากมา ดังนั้น ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีแหล่งท่องเที่ยวเพื่อเป็นทางเลือกมากขึ้น

“ ส่วนหนึ่งจะต้องมีพื้นที่สร้างสรรค์พื้นที่ทำกิจกรรมให้มากขึ้น การเปิดสวนเป็นการสร้างทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยว  มากกว่านั้นเราพยายามจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนเข้าถึงพื้นที่สร้างสรรค์ได้ง่ายขึ้น ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น เพิ่มรถสาธารณะมากขึ้น สร้างความปลอดภัยทางด้านสุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตอนนี้ทางกรุงเทพฯ ได้มีมาตรการจากกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงการเปิดให้นักท่องเที่ยวและคนไทยได้ฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นด้วย ส่วนความปลอดภัยทางด้านทรัพย์สิน ได้ประสานกับตำรวจท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ในการดูแลครบถ้วนทั้งเรื่องสร้างสรรค์ ความปลอดภัยและโรคภัยไข้เจ็บ” ศานนท์ กล่าว 

หากย้อนดูนโยบายกรุงเทพมหานครว่าด้วยเรื่องเมืองแห่งการสร้างสรรค์และวัฒนธรรม เพื่อสร้างความสุขให้กับคนกรุงเทพฯ ต้องการสนับสนุนให้คนกรุงทุกเพศทุกวัยออกมาใช้ชีวิตและทำกิจกรรมที่ตรงกับไลฟ์ไสตล์บนพื้นที่สาธารณะ สร้างการเคลื่อนไหวทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม  มีการผลักดันนโยบายหลายข้อเพื่อสร้างเสียงดนตรีให้เกิดขึ้นทั่วทุกมุมเมือง ​สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. ทำเทศกาลดนตรีในสวนสาธารณะของกทม. จำนวน 12 สวน ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ครอบคลุม 6 โซน ทั่วกรุงเทพมหานคร ตลอดปี 2566 

มกราคมนี้ กทม.กำหนดจัดกิจกรรมการแสดงดนตรีในสวนสาธารณะ   8 สวน คือ สวนวชิรเบญจทัศ สวนสันติชัยปราการ สวนรมณีนาถ สวนเบญจสิริ สวนเสรีไทย สวน 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ (เคหะร่มเกล้า) สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (บางกอกน้อย) และสวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา (สะพานพระราม 9) รวม 16 ครั้ง โดยเป็นการแสดงดนตรีจากวงดนตรีของเยาวชนและประชาชนที่สมัครผ่านช่องทางของ กทม. และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ และศิลปินค่ายเพลงต่าง ๆ เข้าร่วมมากมาย 

นอกจากนี้ ยังมีเทศกาลดนตรีในสวน ณ สวนหลวงพระราม 8 กทม. ร่วมกับ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา และมูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข จัดทุกวันอาทิตย์ 6 ครั้ง ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค. – 12 ก.พ. 2566 และกิจกรรมการแสดงดนตรีของกรุงเทพมหานคร ซึ่งบรรเลงโดย วงดนตรีกทม. เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 25 ธ.ค.2565 ถึงวันที่ 29 ม.ค. 2566 ณ มิวเซียมสยามและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ศิลปะการแสดงเปิดหมวก Bangkok Street Performer กทม. ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดพื้นที่ให้แก่นักดนตรีและนักแสดงได้แสดงดนตรีบนสถานีรถไฟฟ้าและทางเดิน Sky Walk  7 จุด ทุกวัน ตลอดเดือนมกรานี้

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.เป็นต้นไป กทม.ได้ปลดล็อกสวนสาธารณะ  12 สวน เพื่อเปิดพื้นที่สวนสาธารณะให้ประชาชนสามารถเข้าไปเล่นดนตรีได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เงื่อนไขหลักๆ  คือ การเล่นดนตรีจะต้องไม่มีการหารายได้หรือผลประโยชน์แอบแฝง ไม่ใช้เครื่องขยายเสียง หากเป็นการเล่นดนตรีที่ใช้เสียงดังเกิน 85 เดซิเบล จะต้องเล่นดนตรีในพื้นที่ที่สวนสาธารณะจัดเตรียมไว้ 

คนเมืองมารับชมและรับฟังดนตรีในกิจกรรมดนตรีในสวนเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวในวันหยุดสุดสัปดาห์ ฟรี ติดตามตารางการแสดงได้ที่ FB Page ‘กรุงเทพมหานคร’

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประสบการณ์ 'Med Music in the Park'

คนรักดนตรีเตรียมพบกับช่วงเวลาที่เพลิดเพลินและเปิดประสบการณ์ไปกับดนตรีในสวนป่ากลางกรุง เมื่อ รพ.เมดพาร์ค ฉลองครบรอบ 3 ปี ด้วยการจัดคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่“Med Music in the Park” ครั้งที่ 2 นำเสนอเสียงเพลงแห่งความสุขต้อนรับฤดูหนาวให้กับคนกรุงเทพฯ  ภายใต้ธีม “Let’s Groove”

ข่าวดี! กรุงเทพฯ คว้ารางวัลท่องเที่ยว 2022 Most Improved Award เมืองไมซ์พัฒนามากสุด

เพจเฟซบุ๊ก MICE in Thailand แจ้งว่า กรุงเทพฯ คว้ารางวัล 2022 Most Improved Award เมืองไมซ์ทำคะแนนปรับปรุงการพัฒนายั่งยืนเพิ่มสูงสุด ข่าวดีสำหรับประเทศไทยอีกครั้ง "กรุงเทพฯ" ได้รับรางวัลจาก Global Destination Sustainability Index (GDS-Index)

สภากทม. ถกแก้คนเร่ร่อน รองผู้ว่าฯ ศานนท์ ชี้สังคมทำให้พวกเขาไร้บ้าน ไร้สิทธิ

น.ส.ศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตพระนคร ได้เสนอญัตติขอให้กรุงเทพมหานครแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อนในพื้นที่กรุงเทพมหานครในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร(สภากทม.) สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สี่ (ครั้งที่ 3)

กทม. ดัน 'ลาซาด้า' แพลตฟอร์มรายเดียว ขายสินค้า 'บางกอกแบรนด์' ยินดีได้ร่วมมือกัน

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ดร.วีระพงศ์ โก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (BKK Brand x Lazada) ระหว่างกรุงเทพมหานครกับบริษัท ลาซาด้า จำกัด

ถอยดีกว่า! รองผู้ว่าฯกทม. ประกาศเลื่อนกิจกรรมเล่นว่าว ที่สนามหลวง

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ภูมิอากาศและการคาดการณ์ฝนในสัปดาห์นี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด กรุงเทพมหานครขอประกาศเลื่อนงานเล่นว่าว เสาร์-อาทิตย์นี้ (8 - 9 ต.ค.) ที่สนามหลวง ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้