อินฟลูเอนเซอร์เทรนด์มาแรงยุคโซเซียล

ยุคนี้ทุกคนสามารถสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ได้ เกิดเป็นเทรนด์อาชีพใหม่มาแรงในสังคม อย่าง YouTuber, TikToker, Blogger, Vlogger หรือที่เรียกกันในภาพรวมว่า “อินฟลูเอนเซอร์” ( Influencer ) ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์ ถือเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดในโลกโซเชียล ยิ่งมีผู้ติดตามมาก ยิ่งมีอิทธิพลมาก

การมีตัวตนและมีอิทธิพล ทำให้แบรนด์ต่างๆ   ดึงอินฟลูมาทำคอนเทนต์ปังๆ ในสื่อโซเชียล กระตุ้นให้ซื้อสินค้า  ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนรุ่นใหม่ฝันอยากจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ การจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ผู้ทรงอิทธิพล ไม่ว่าจะอินฟลูสายไลฟ์สไตล์ อินฟลูสายรถยนต์ สายไอที สายกิน  อินฟลูสายรีวิวสินค้า สายเกม หรือสายบิวตี้  จำเป็นต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการเรียนรู้

“ การค้าขายออนไลน์ยุคแรกๆ ร้านค้าเปิดเว็ปไซต์ขายสินค้าเอง ยุคถัดมาเป็นช่องทางฝากร้านขายของ บวกกับสถานการณ์โควิดและการชำระเงินสะดวกผ่านออนไลน์  กระตุ้นให้โลกออนไลน์เติบโตมากขึ้น ต่อมาเป็นแบบ Digital Direct Sale อินฟลูเอนเซอร์หรือคนธรรมดาอยากขาย อยากแนะนำสินค้าเอง โดยไม่ผ่านตัวกลาง เกิดอาชีพอินฟลูเอ็นเซอร์ในหลายรูปแบบ โน้มน้าวให้คนซื้อสินค้า คนรุ่นใหม่มีรายได้จากการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ แต่ต้องวางแผนเรื่องภาษี อย่ารับงานขายของผิดกฎหมาย หรือสินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐาน ขายของให้ตรงปก ความซื่อตรงเป็นหัวสำคัญ เพื่อเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ หรืออินฟลูคุณภาพ  “  ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าว

ความร่วมมือโครงการ CONNEXION ปั้นอินฟลูเอนเซอร์

กุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย  กล่าวว่า วงการ E-Commerce เติบโตขึ้นทุกปี และมีโควิดเป็นตัวเร่ง อีกสิ่งสำคัญในการยกระดับธุรกิจนี้ คือ  E-Commerce Plus Entertainment ปัด Tiktok ไม่ขำ ไม่ยิ้ม ไม่ว้าว ไม่ร้องไห้ ถ้าจะขายของออนไลน์เรื่องนี้ต้องแข็งแรง การปั้นคอนเทนต์ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ไทยจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ ทำให้สินค้าไทยแข่งขัน ขายได้ทั่วโลก นอกจากอินฟลูที่เป็นคนจริงๆ แล้ว ปัจจุบันยังมีอินฟลูเสมือนจริงสร้างจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์

โปแปง – ณัฏฐ์ฤทัย หรือ  Jessicagueennn

โปแปง – ณัฏฐ์ฤทัย อุดมพัฒน์วรโชติ จาก Tiktok ชื่อ Jessicagueennn  ผู้ติดตาม 3,000,000 Followers บอกว่า เริ่มจากลองผิดลองถูก ตอนนั้นเรียนปี 3 เอกศิลปะการแสดง เจอโควิดปรับมาเรืยนออนไลน์ กลัววิชาที่เรียนมาจะหายไป เริ่มที่ Tiktok   ทำคอนเทนต์สายแดนซ์ ได้รับความสนใจ จากนั้นครีเอทคอนเทนต์กับครอบครัวโปแปง มีคุณแม่ น้องสาว ยอดติดตามมากขึ้น จนกลายเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ทำคอนเทนต์ครอบครัว ทำทุกวัน  เป็นอาชีพในปัจจุบัน  มีแบรนด์จ้างโฆษณาหรือรีวิวสินค้า

“ ใครที่มีความฝันและสนใจจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ แค่มีความกล้า ล้มก็ลุก อย่าท้อหรือขาดวินัย บางครั้งไม่เป็นไปตามที่หวัง จะต้องศึกษาตัวเองให้ดีที่สุด เราถนัดด้านไหนแล้ว นำเสนอออกมาจากใจ ส่วนจะเลือกทำคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มไหนมีข้อจำกัด และข้อควรระวัง ศึกษาให้ดี   “ โปแปง-ณัฏฐ์ฤทัย บอก

อภิวิชญ์  เอกธาราวงศ์ เจ้าของเพจ  Eatguide

อินฟลูสายกิน อภิวิชญ์  เอกธาราวงศ์ เจ้าของเพจ  Eatguide ผู้ติดตาม 1.7 ล้าน Followers บอกว่า เริ่มจากแพลตฟอร์ม IG ลงภาพอาหารน่ากินๆ จากนิสัยชอบกิน เที่ยว และถ่ายรูปของตัวเอง ใช้ประสบการณ์ลองผิดลองถูก จากนั้นทำเพจ  Eatguide   เมื่อมีแพลตฟอร์มใหม่ก็กระจายไป Tiktok ช่อง Youtube  เพื่อให้เติบโตต่าง channel เชื่อมทุกช่องทาง ความท้าทายอยู่ที่หลายคนไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน หรือทำแล้วคอนเทนต์ตัน ทำแล้วไม่มีรายได้ ยอดผู้ติดตามไม่เพิ่ม อยากแนะให้ปรับคอนเทนต์ ลงให้ถูกเวลา อย่ายอมแพ้

“ นอกจากความกล้า ต้องรู้ความถนัด จะปั้นแบรนด์ตัวเองให้คนนึกถึงเราเรื่องอะไร ถ้าเป็นอินฟลูสายกิน จะกินแบบลักซ์ชัวรี่หรือสตรีทฟู๊ด อินฟลูสายเที่ยวจะเที่ยวแบบชิลชิลหรือสายลุย  คนดูชอบอะไรที่จริงใจ ไม่โกหก ตรงๆ กับคนดูไปได้เลย  ถ้ามีสปอนเซอร์ คนดูก็จะเข้าใจอยู่แล้วว่า  เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเรา ส่วนแบรนด์ต่างๆ จะจ้างอินฟลูก็เลือกคนที่ตรงเป้าหมาย ตรงใจ “ เจ้าของเพจ Eatguide บอก

ส่วนอินฟลุเอนเซอร์สายไลฟ์สไตล์ เจนภพ สุวรรณพงศ์ เจ้าของเพจ Loi Story ผู้ติดตาม 3.4 แสน Followers   บอกว่า พยายามมองคอนเทนต์เราให้เหมือนเราเป็นคนดูคนหนึ่ง เราดูแล้วอยากแชร์รึเปล่า หรือเราอยากไปตามคอนเทนต์นั้นๆ หรือไม่ จะทำให้เราสร้างคอนเทนต์ออกมาได้ดี

ด้วยเหตุนี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดโครงการ CONNEXION ภายใต้แนวคิด “DIGITAL INFINITY ดิจิทัลไม่มีที่สิ้นสุด ” เพื่อยกระดับองค์ความรู้ พัฒนาทักษะชุดใหม่ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแก่ประชาชน โดยเฉพาะคนว่างงานและนักศึกษาจบใหม่ที่หางานให้มีความพร้อมประกอบอาชีพใหม่ยุคโซเชียลที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมอีคอมเวิร์ซไทย อย่างคอนเทนต์ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผอ.depa

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ดีป้า กล่าวว่า โครงการ CONNEXION แบ่งเป็นแพลตฟอร์ม CONNEXION (www.depa.connexion .com) จะจัดอบรม 2 หลักสูตร ไม่มีค่าใช้จ่าย ประกอบด้วย หลักสูตร Digital Content Creater และหลักสูตร Digital Influencer จะเปิดรับผู้เรียน 24,800 ราย  สามารถเลือกเรียนได้ ในหลักสูตรจะเรียนรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงและผลักดันให้เกิดการรีวิว การสร้างเรื่องราวให้กับสินค้าไม่น้อยกว่า 2 แสนรายการ จะจัดโรดโชว์ใน 6 ภูมิภาค ตอนนี้ยอดผู้สมัครเรียนกว่า 3,000 คนแล้ว    ผู้เข้าอบรมที่ผ่านเกณฑ์และมีผลงานโดดเด่น น่าสนใจ จะนำมาจัดแสดง และได้โอกาสต่อยอดเข้าร่วมงานกับบริษัทชั้นนำของไทยและต่างชาติ นอกจากสร้างอินฟลูแล้ว โครงการยังพัฒนาระบบ Etailligence รวบรวมข้อมูลผู้ค้าออนไลน์สัญชาติไทยเป็นครั้งแรกในไทย

คนรุ่นใหม่ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์บนโลกออนไลน์หรือนิสิตนักศึกษาจบใหม่ที่มองหางานเข้ากับยุควิถีใหม่ที่ผู้บริโภคมีแนวโน้มซื้อสินค่าและบริการผ่านออนไลน์มากขึ้น จำเป็นต้องพัฒนาตัวเองทั้งทักษะและความคิดสร้างสรรค์ เพราะการจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนเป็นเรื่องท้าทาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' แนะใช้อินฟลูฯ - ครีเอเตอร์ เปิดตัวสินค้า-บริการไทยสู่เวทีโลก

“พาณิชย์” เผยอินฟลูเอนเซอร์ และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ จะมีบทบาทสำคัญต่อการค้าเพิ่มมากขึ้น แนะใช้ศักยภาพของคนเหล่านี้ ในการเปิดตัวสินค้าและบริการไทยสู่ตลาดโลก เหมือนที่พาณิชย์ได้เริ่มนำร่องกับผู้ผลิตซีรีส์วายและซีรีส์ยูริ ในการผลักดันสินค้าและบริการไทย

หึงโหด! แฟนหนุ่มมือฆ่าอินฟลูเอนเซอร์สาวเมียนมา ร่ำไห้สารภาพหมดเปลือก

จากกรณีที่นายพิทญา บุญญัติศักดิ์ หรือนาย ท้าวโคตร” อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับฐานว่ากระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและลอบฝั่ง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตายหรือหรือเหตุแห่งการตายและลักทรัพย์ ในเวลากลางคืน ในคดีนายพิทญา

'นักวิชาการ' ยกรายงานสศช.ชี้คนหลายสิบล้านที่เสพสื่ออินฟลู 2 ล้านคนคือเหยื่อที่ถูกล่า

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ผลกระทบของ "อินฟลูเอนเซอร์" 2 ล้านคนที่มีต่อสังคมไทย มีเนื้อหาดังนี้

‘ภูมิธรรม’ เล็งพาอินฟลูฯไทย-จีน พบ ‘เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง’ ดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีการดึงอินฟชูเอนเซอร์ไทย-จีน เพื่อโปรโมทสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

'แมทธิว' เปิดใจ 'แก๊งหิ้วหวี' ที่มีวันนี้ได้ไม่ใช่เรื่องฟลุค!

รวมตัวแซ่บไว้แล้ว สำหรับ "แก๊งหิ้วหวี" ดาวแห่งวงการอินฟลูฯ และยูทูปเบอร์ไทย โดยเฉพาะสองเพื่อนซี้ เอิ้ก-ชาลิสา โชติจิรสถิตย์ (เลือดกรุ๊ปบี) และ เอแคลร์-ชาติศักดิ์ มหาทา (จือปาก) ล่าสุดพิธีกร "แมทธิว ดีน" แห่งรายการ "วัน เดย์ วิท แมทธิว หนึ่งวันมันดี ตีซี้คนดัง (One Day With Matthew)"

'โบวี่ อัฐมา' แปลงโฉมบ้านเก่า 30 ปี มรดกคุณแม่ ให้สวยหรูสไตล์มินิมอล

สวย เก่ง ครบสูตร ต้องยกให้ เธอ คนนี้ "โบวี่ อัฐมา ชีวนิชพันธ์" หลังจากประสบความสำเร็จเป็น “Influencer” ด้านอสังหาริมทรัพย์แบบเต็มตัว ผ่านเพจ Facebook : โบวี่ อัฐมา ชีวนิชพันธ์ ที่ยอดผู้ติดตามแตะ 2 ล้าน ฟอลโล่วเวอร์ แล้ว ในปี 2021 "สาวโบวี่" ยังได้รับรางวัล "อินฟลูเอนเซอร์ยอดเยี่ยมแห่งปี" สาขา Real Estate & Property อีกด้วย จนให้ เธอ ได้รับความไว้วางใจ มีงานพุ่งชนให้ เธอ รีวิว กันไม่น้อย เรียกว่ารับทรัพย์อื้อซ่า เลยล่ะค่ะ