'บัตรทอง' แจก 'ยาเม็ดคุมกำเนิด-ถุงยางฯ' ผ่าน 'แอปเป๋าตัง' เริ่ม 14 กุมภาฯ

13 ก.พ.2566-ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ซึ่งเป็นบริการคุมกำเนิดชั่วคราวเพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มวัยเจริญพันธ์ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย มีความปลอดภัย และป้องกันได้อย่างประสิทธิภาพ โดยปี 2565 ที่ผ่านมา สปสช. ได้เพิ่มการเข้าถึงยาเม็ดคุมกำเนิดด้วยการดำเนินการเชิงรุก โดยขยายความร่วมมือบริการที่คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ร้านขายยา โรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม และหน่วยบริการปฐมภูมิในเขต กทม. ทั้งเพิ่มความสะดวกและลดขั้นตอนการรับยาเม็ดคุมกำเนิด ผ่านการลงทะเบียนที่แอปพลิเคชัน เป๋าตัง ก่อนไปรับบริการที่หน่วยบริการใกล้บ้านที่เข้าร่วมบริการ ไม่ว่าจะเป็น ร้านยา คลินิกชุมชนอบอุ่น ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการกับ สปสช. เป็นต้น

ในปี 2566 นี้ สปสช. ยังคงการดำเนินการเชิงรุกในการสนับสนุนบริการยาเม็ดคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับปี 2665 ซึ่งผู้รับบริการจะได้รับยาเม็ดคุมกำเนิดไม่เกิน 3 แผงต่อครั้ง และคนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี โดยเป็นหนึ่งในบริการภายใต้โครงการ “เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” แจกยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย’ ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์ โดยขั้นตอนรับบริการยาเม็ดคุมกำเนิด ผู้ใช้สิทธิบัตรทองดำเนินการได้ 2 วิธี ดังนี้

1.กรณีรับบริการผ่านสมาร์ทโฟน

• เข้าแอปฯ เป๋าตัง ไปที่เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือก “สิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค”
• ผู้หญิง 15-59 ปี จะแสดงสิทธิ “ยาเม็ดคุมกำเนิด”
• ค้นหาหน่วยบริการ และทำการจองสิทธิ
• เดินทางไปรับยาคุมกำเนิดภายในวันที่จองสิทธิ ตามเวลาทำการของหน่วยบริการ
• หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ

2.กรณีผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

• เข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการ

• แสดงบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนเพื่อรับบริการ

• หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า นอกจากบริการยาเม็ดคุมกำเนิดข้างต้นแล้ว ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติยังมีบริการคุมกำเนิดที่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถเข้ารับบริการ โดยลงทะเบียนผ่านแอปฯ เป๋าตังได้เช่นกัน ได้แก่ บริการใส่ห่วงอนามัย 1 ครั้ง/คน/ปี บริการยาฝังคุมกำเนิด 1 ครั้ง/คน/ครอบคลุม 3 ปี บริการฉีดยาคุมกำเนิด 5 ครั้ง/คน/ปี บริการยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน 2 แผง/คน/ปี และบริการถุงยางอนามัย 10 ชิ้น/คน/สัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาในการคุมกำเนิดและการวางแผนครอบครัว โดยทั้งหมดนี้เป็นสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถรับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง 'สปสช.-สปส.' ร่วมยกระดับหลักประกันสุขภาพ

นายกฯ สั่งการเดินหน้าบูรณาการการทำงาน สปสช.- สปส. ร่วมมือการทำงาน เริ่ม 1 เม.ย.2567 ยกระดับหลักประกันสุขภาพตรวจสุขภาพเพิ่มเติมตามกลุ่มช่วงอายุ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

อลังการเทศกาลบอลลูนฯ สิงห์ปาร์ค เชียงราย 15 คู่รักควงคู่บอกรักบนฟ้า รับวันวาเลนไทน์

“เทศกาลบอลลูนนานาชาติ International Balloon Fiesta 2024” เทศกาลประจำปีที่กลับมาสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและชาวเชียงรายเป็นปีที่ 6 โดยสิงห์ปาร์ค เชียงราย ในเครือ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมกับ พันธมิตร

ผบ.ทร. นัดวันวาเลนไทน์ ถก กก.ศึกษาซื้อเรือดำน้ำรอบสอง

ผบ.ทร.เผยถก คณะกรรมการศึกษาซื้อเรือดำน้ำ รอบสอง 14 ก.พ.วอน ทุกฝ่าย นำผลประโยชน์-ศักดิ์ประเทศ เป็นตัวตั้ง ร่วมหาทางออกที่เห็นพ้องต้องกัน ก่อนเสนอ ครม.