เปิด’ประมูลงานศิลป์’ฤดูกาลแห่งรัก

วาเลนไทน์ปี 2566 อบอวลด้วยความรัก โดยเฉพาะทุกตารางเมตรของ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก วันนี้กลายเป็นสีชมพู เมื่อ The Art Auction Center (TAAC) บริษัทประมูลศิลปะชั้นนำของไทยจัดงานประมูลศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ในฤดูกาลแห่งความรักภายใต้ชื่อ “Follow Your heART”

งานนี้ รวบรวมผลงานศิลปะแห่งความรัก โดยศิลปินระดับแนวหน้าเกือบ 200 ชิ้น มาออกประมูลในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 พร้อมจัดแสดงให้ได้ชมอย่างใกล้ชิดที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก​ ตั้งแต่วันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.  เรื่อยไปถึงวันที่ 24 ก.พ. 2566

“Follow Your heART งานประมูลที่เปรียบเป็นการเฉลิมฉลองให้กับความรักและงานศิลปะสำหรับอาร์ตเลิฟเวอร์ทุกคน  ผลงานที่นำเข้าร่วมประมูลทั้งหมดเป็นศิลปะที่แสดงออกถึงความรักในแง่มุมต่าง ๆ ที่น่าประทับใจของศิลปินหลากรุ่น เจ้าของผลงานหลากรูปแบบ ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ

นิทรรศการแบ่งงานศิลปะออกเป็น 8 กลุ่มความรักตามความเชื่อกรีกโบราณ คือ Eros รักเร่าร้อน  สะท้อนอารมณ์ ความรู้สึก  การแสดงออกทางกายภาพ แทนค่าความรักเปี่ยมด้วยความลุ่มหลง, Philia มิตรภาพอันลึกซึ้ง  สื่อแง่มุมมิตรภาพความเป็นเพื่อน  ร่วมกันแบ่งปันความรู้สึกอย่างจริงใจ, Ludus รักขี้เล่น  ศิลปะให้อารมณ์ความรู้สึกวูบวาบฉาบฉวยเช่นรักช่วงต้นความสัมพันธ์ , Agape รักแบบไม่เห็นแก่ตัว ศิลปะแห่งรักเป็นพื้นฐานของความเสียสละต่อสากลโลก เป็นความรักที่มอบให้คนอื่นๆ   , Pragma รักยืนยง ศิลปะแห่งเหตุและผล จนกลายเป็นความรักที่ยืนยาว , Philautia รักตัวเอง ศิลปะแห่งความชัดเจนในตัวตน  ,Storge รักครอบครัว ศิลปะในมุมมองอบอุ่น เป็นมิตร รักโดยสัญชาตญาณ และ Mania รักที่คลั่งไคล้  ศิลปะที่ไม่ต้องการความหมาย ความเข้าใจ  ใช้ความรู้สึกสัมผัสตามจินตนาการ

ภาพไฮไลต์ ได้แก่ ผลงานศิลปะขนาดใหญ่พิเศษของ มจ.มารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร, ผลงานหายากของ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี จากช่วงเพิ่งสำเร็จการศึกษาและกำลังค้นหาตัวตน, ผลงานวาดเส้นชิ้นต้นแบบของ ศ.ศิลป พีระศรี บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของไทย ซึ่งใช้ประกอบหนังสือ” ทริสดีแห่งองค์ประกอบ” หนังสือเรียนศิลปะเล่มแรกของประเทศ ขณะนั้นปี 2487 จอมพล.ป. พิบูลสงคราม อนุมัติงบพิมพ์หนังสือเรียนศิลปะครั้งแรก 1,000 เล่ม เพื่อใช้สอนในมหาวิทยาลัยและเผยแพร่สาธารณชน , รูปดอกไม้สีชมพู ผลงานสีน้ำของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติ ความพิเศษของภาพนี้ ขณะที่กำลังวาดบนกระดาษ จะไม่มีมีการร่างภาพด้วยดินสอ เป็นการลงสีมันทีที่ศิลปินใช้ความแม่นยำอันเป็นพรสวรรค์ล้วนๆ ยากใครเทียบ

ผลงานศิลปินดาวเด่นแห่งยุคสมัยรวมอยู่ในนิทรรศการครบ ทั้ง ซันเต๋อ, อเล็กซ์ เฟซ, MUEBON (มือบอญ) รวมถึง เป๊ก (Pex) กับงานชุด “น้องมะลิ (MARI WONDER GIRL)”, วิศุทธิ์ พรนิมิต และ “น้องมะม่วง”, ผลงานชิ้นพิเศษของ ก้องกาน ซึ่งสร้างขึ้นใหม่เพื่อฤดูกาลแห่งความรักโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังรวบรวมศิลปะรูปดอกไม้จากการสร้างสรรค์และตีความที่แตกต่าง แต่ล้วนมีเอกลักษณ์และสไตล์ของตัวเองอย่างโดดเด่นของศิลปินหลากหลาย

พิริยะ วัชจิตพันธ์ กรรมการสมาคมนักสะสมงานศิลปะไทย และผู้อำนวยการ TACC กล่าวว่า ตั้งใจจัดงานนี้ขึ้นในช่วงเทศกาลแห่งความรัก   ทุกคนสามารถมอบงานศิลปะให้เป็นของขวัญวันแห่งความรักสำหรับคนพิเศษในวันพิเศษเพราะงานศิลปะเปรียบเหมือนเป็นดอกไม้ที่ไม่มีวันเหี่ยวเฉา เหมือนกับความรักที่ยั่งยืน ในอนาคตข้างหน้าผลงานศิลปะจะยังคงอยู่ มูลค่าและคุณค่าก็ยังอยู่เสมอ ทั้งอาจมีมูลค่าที่ทวีคูณขึ้นไปในอนาคตด้วย       

“ งาน “Follow Your heART” ยังมีเป้าหมายให้ทุกคนสามารถสัมผัสและเข้าถึงงานศิลปะได้ โดยคัดสรรผลงานที่นำมาร่วมประมูลมาเป็นพิเศษ ให้มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกรสนิยมและความต้องการ สำหรับคนรักงานศิลปะ เพียงแวะมาชมงานก็คุ้มค่าแล้ว เพราะผลงานจำนวนมากมาจากคอลเลคชั่นส่วนตัวของนักสะสม ซึ่งไม่สามารถหาชมได้ในแกลเลอรี่หรือพิพิธภัณฑ์ทั่วไป ถ้าพลาดครั้งนี้อาจจะไม่มีโอกาสได้เห็นชิ้นงานจริงอีกตลอดไป “ พิริยะ กล่าว

สำหรับงานศิลป์ 200 กว่าชิ้น จะนำมาออกประมูลวันเสาร์ที่ 25 ก.พ. นี้ เวลา 14.00 น. ณ ห้องประมูล ณ RCB Galleria 1 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ผู้มาร่วมงานประมูลจะได้รับความรู้และสุนทรียภาพ ได้สัมผัสอารมณ์ความรู้สึกซึ่งศิลปินแต่ละคนถ่ายทอดและส่งต่อผ่านผลงาน งานนี้ ผอ.TACC ระบุจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมช่วยกระตุ้นให้วงการศิลปะไทยเติบโตขึ้น พร้อมเปิดประตูให้คนรักงานศิลปะและนักสะสมหน้าใหม่ก้าวเข้ามาอย่างมั่นใจได้

สนใจชมนิทรรศการและลงทะเบียนเข้าประมูลได้จนถึงวันที่ 24 ก.พ.  เวลา 11.00 น. – 19.00 น. ณ RCB Galleria 1 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก  ไปตามหาหัวใจ และงานศิลปะชิ้นที่ใช่ในงานประมูล “Follow Your heART” กัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยเบื้องหลัง'นักสะสม' ผ่านงานศิลปะ

สวรรค์แห่งศิลปะอันน่าหลงใหลใจกลางเมือง Maison JE Bangkok จับมือกับ The Art Auction Center (TAAC) ผู้นำในธุรกิจประมูลงานศิลปะชื่อดังของไทย ชวนก้าวสู่โลกแห่งและทำความรู้จักกับผลงานศิลปะร่วมสมัย 44 ชิ้น

‘MUSEUM MANIA’ ประมูลงานชั้นเยี่ยม 5 ยุค

ถึงเวลาที่คนรักศิลปะและนักสะสมจะมารวมตัวกันอีกครั้งในนิทรรศการประมูลผลงานศิลปะทรงคุณค่าระดับพิพิธภัณฑ์ “ MUSEUM MANIA “ เป็นความร่วมมือระหว่าง The Art Auction Center และ RSF Art Clinic ผู้เชี่ยวชาญด้านอนุรักษ์และปกป้องรักษางานศิลปกรรมที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับระดับ

เสพงานศิลปะระดับตำนานของไทย

16 พ.ย.2565 - เพิ่มความคึกคักให้แวดวงศิลปกรรมและมอบความสุนทรีย์แห่งอารมณ์ให้เหล่าผู้ชื่นชอบผลงานศิลปะ เมื่อ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก นำโดย กฤษฎา สวามิภักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป จับมือ The Art Auction Center เชื้อเชิญกลุ่มลูกค้า รถยนต์ลักชัวรี่ โรลส์-รอยซ์ ร่วมเปิดประสบการณ์สุดพิเศษ