‘MUSEUM MANIA’ ประมูลงานชั้นเยี่ยม 5 ยุค

ถึงเวลาที่คนรักศิลปะและนักสะสมจะมารวมตัวกันอีกครั้งในนิทรรศการประมูลผลงานศิลปะทรงคุณค่าระดับพิพิธภัณฑ์ “ MUSEUM MANIA “ เป็นความร่วมมือระหว่าง The Art Auction Center และ RSF Art Clinic ผู้เชี่ยวชาญด้านอนุรักษ์และปกป้องรักษางานศิลปกรรมที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับระดับนานาชาติด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปี ซึ่งทุกคนสามารถร่วมประมูลเป็นเจ้าของ และชมนิทรรศการในบรรยากาศของพิพิธภัณฑ์ชั้นนำระดับชาติ  ซึ่งเสนอเรื่องราว 2 ศตวรรษของประวัติศาสตร์ศิลปะไทยสมัยใหม่ ตั้งแต่ยุคสยามศิวิไลซ์ในสมัยรัชกาลที่ 5 ยุคบุกเบิกเรียนรู้ก่อตั้งโรงเรียนศิลปะแห่งแรก สู่มหาวิทยาลัยศิลปากร มีการสืบสานปณิธาน ศ.ศิลป์ พีระศรี เรื่อยมาจนถึงยุคร่วมสมัย ยุคดิจิทัลปัจจุบัน งานนี้  ผศ.ดร.วิชญ มุกดามณีคณบดี คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร รับหน้าที่ร้อยเรียงเรื่องราวของนิทรรศการและผลงาน

ผศ.ดร.วิชญ มุกดามณี กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ในประเทศไทยมาพร้อมกับแนวความคิดที่อยากพัฒนาประเทศไปสู่ความศิวิไลซ์เช่นเดียวกับชาติยุโรป ในประวัติศาสตร์แรก ๆ ของการเกิดพิพิธภัณฑ์จะยังไม่ถูกเผยแพร่เข้าสู่ความเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่เป็นการรวบรวมผลงานโดยชนชั้นนำของประเทศ ผู้ที่ชื่นชมกับการมีพิพิธภัณฑ์ คือ กลุ่มคนที่มีความใกล้ชิดกับองค์ความรู้ลักษณะนี้ เคยไปเห็นเคยได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกับชาวต่างประเทศ เมื่อองค์ความรู้เรื่องนี้มีมากขึ้นในสังคม การเกิดพิพิธภัณฑ์ที่เป็นช่องทางที่คนทั่วไปสามารถเข้ามาเรียนรู้เริ่มเปิดตัวมากขึ้น

“ เมื่อเข้าไปดูพิพิธภัณฑ์  ไม่ใช่แค่ความสวยงามของผลงานศิลปะ แต่ยังนำเสนอคุณค่าความเป็นงานศิลปะ เราได้เรียนรู้องค์ความรู้ ประวัติศาสตร์  รสนิยม ที่สำคัญได้เรียนรู้แนวความคิดของผู้จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ต้องการจะพูดถึงเรื่องอะไร เได้เห็นถึงคุณค่าของการเกิดขึ้นของชาติ สังคม และคุณค่าเชิงวัฒนธรรมวิถีชีวิตต่างๆด้วย ” ผศ.ดร.วิชญกล่าว

สำหรับผลงานศิลปะซึ่งจะนำเข้าสู่การประมูลมากกว่า 130 ชิ้น คนรักศิลปะจะได้พบกับผลงานศิลปะชั้นเยี่ยมจากการสร้างสรรค์ของกาลิเลโอ คินี, คาร์โล ริโกลี, ศิลป์ พีระศรี (คอร์ราโด เฟโรชี), ประกิต (จิตร) บัวบุศย์, ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์, จ่าง แซ่ตั้ง, ประเทือง เอมเจริญ, เขียน ยิ้มศิริ, อังคาร กัลยาณพงศ์, ถวัลย์ ดัชนี, จักรพันธุ์ โปษยกฤต, อิทธิพล ตั้งโฉลก, ปรีชา เถาทอง, ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, อุดม แต้พาณิช, อเล็กซ์ เฟส – พัชรพล แตงรื่น, มอลลี่ – นิสา ศรีคำดี, กิตติ นารอด ฯลฯ  นอกจากจะมีคุณค่าทางสุนทรียภาพแล้ว ยังจะทำให้ตลาดศิลปะ นักสะสม และประชาชนสามารถทำความเข้าใจคุณค่าของศิลปะในแง่มุมที่กว้างมากขึ้น

ส่วนผลงานไฮไลท์ อย่าง Triton and Nereid (2464)โดยคาร์โล ริโกลี  จิตรกรชาวอิตาเลียน ผู้ช่วยวาดภาพตกแต่งพระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบ ภาพนายเงือกตามตำนานที่มีร่างกายท่อนบนเป็นมนุษย์ท่อนล่างเป็นปลา คาดว่าต้นแบบเป็นภาพพิมพ์จากต่างประเทศและเคยตกแต่งในห้องรับแขกของดุสิตสโมสร, ภาพ Nudeระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์ เป็นภาพเปลือยผู้หญิงนอนหงายวาดแขนไว้หลังศีรษะ,Kinnara’s Incantation (2540)อังคาร กัลยาณพงศ์ รูปกินรีร่ายมนต์ขอกายสิทธิ์จากดวงดาว

ผลงาน Vitruvian Man (2511) ภาพคนกางแขนกำลังขี่ควายสามตัว สร้างสรรค์ขึ้นในช่วงคาบเกี่ยวที่ ถวัลย์ ดัชนี เดินทางกลับจากศึกษาที่เนเธอร์แลนด์  อีกชิ้น  Alex Face X Volcom (2561) โดยอเล็กซ์ เฟส – พัชรพล แตงรื่น ภาพนี้ศิลปินรังสรรค์ร่วมกับแบรนด์เสื้อผ้าสอดแทรกสัญลักษณ์แบรนด์ไว้ที่หูของน้องมาร์ดีโดยให้เป็นสัญลักษณ์ของความไร้เดียงสาที่กำลังตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ต่าง ๆ ในสังคมและ The Last Drink (2559-2560) โดยกิตติ นารอด ศิลปินผู้สอดแทรกเรื่องราวความเท่าเทียมกันของมนุษย์ โดยเฉพาะ LGBTQ+ ไว้ในงานหลายชิ้น ชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารค่ำมื้อสุดท้าย (The Last Supper) ของเลโอนาร์โด ดา วินชี

นิทรรศการแสดงผลงานจัดระหว่าง วันที่ 12-22 ต.ค. 2566 เวลา 11.00 -20.00 น.  RCB Galleria 1 ชั้น 2 และ RCB Artery ชั้น 1 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก การประมูลผลงานจัดในวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.  เริ่มลงทะเบียนเข้าร่วมงานประมูล เวลา 11.00-13.00 น. เริ่มประมูลผลงาน เวลา 14.00 น. RCB Artery ชั้น 1 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

อย่าพลาดมาเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการและการประมูล MUSEUM MANIA เพื่อร่วมดื่มด่ำสัมผัสคุณค่าของผลงานชิ้นเยี่ยมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ศิลปะไทยสองศตวรรษในบรรยากาศของพิพิธภัณฑ์อันสมบูรณ์แบบ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/theartauctioncenter 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยเบื้องหลัง'นักสะสม' ผ่านงานศิลปะ

สวรรค์แห่งศิลปะอันน่าหลงใหลใจกลางเมือง Maison JE Bangkok จับมือกับ The Art Auction Center (TAAC) ผู้นำในธุรกิจประมูลงานศิลปะชื่อดังของไทย ชวนก้าวสู่โลกแห่งและทำความรู้จักกับผลงานศิลปะร่วมสมัย 44 ชิ้น

เปิด’ประมูลงานศิลป์’ฤดูกาลแห่งรัก

วาเลนไทน์ปี 2566 อบอวลด้วยความรัก โดยเฉพาะทุกตารางเมตรของ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก วันนี้กลายเป็นสีชมพู เมื่อ The Art Auction Center (TAAC) บริษัทประมูลศิลปะชั้นนำของไทยจัดงานประมูลศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ในฤดูกาลแห่งความรักภายใต้ชื่อ “Follow Your heART”

เสพงานศิลปะระดับตำนานของไทย

16 พ.ย.2565 - เพิ่มความคึกคักให้แวดวงศิลปกรรมและมอบความสุนทรีย์แห่งอารมณ์ให้เหล่าผู้ชื่นชอบผลงานศิลปะ เมื่อ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก นำโดย กฤษฎา สวามิภักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป จับมือ The Art Auction Center เชื้อเชิญกลุ่มลูกค้า รถยนต์ลักชัวรี่ โรลส์-รอยซ์ ร่วมเปิดประสบการณ์สุดพิเศษ